Thứ Năm, 8 tháng 8, 2013

Lắng nghe “cát ca” trên sa mạc Xiangshawan

TTO - Đến thăm khu tự trị Nội Mông (Trung Quốc), du khách sẽ không thể bỏ qua một điểm đến kỳ thú, đó là sa mạc Xiangshawan với hiện tượng “cát ca” kỳ bí.
Vũ điệu múa xoay tròn của một thiếu nữ giữa sa mạc Xiangshawan đầy gió và tiếng “cát ca”
Sa mạc Xiangshawan còn được biết với tên gọi Sounding Sand Desert, tạm dịch là cát hát, cát ca hay cát vang trên sa mạc. Đặc biệt, đây là điểm du lịch nổi tiếng với những cồn cát “ca hát” trải dài 200m, có độ cao 110m với độ dốc khoảng 45 độ.
Trong quá trình đi trên cát hay trượt ván xuống những cồn cát, du khách có thể lắng nghe được tiếng kêu “ộp ộp” của những chú ếch hay “tiếng gầm” của động cơ ôtô phát ra từ tiếng cát.
Khu tự trị Nội Mông được thành lập vào năm 1947 từ một số tỉnh cũ của Trung Quốc. Đây là đơn vị hành chính cấp tỉnh có diện tích lớn thứ ba tại Trung Quốc với trên 1,2 triệu km². Có hai nhóm dân tộc chính tại khu tự trị Nội Mông là người Hán và người Mông Cổ.
Đến nay, hiện tượng tự nhiên “cộng hưởng cát ca” tại sa mạc Xiangshawan vẫn còn nhiều bí ẩn, chưa có lời giải thích nào đưa ra thỏa đáng.
Theo huffingtonpost.com, sa mạc Xiangshawan hấp dẫn du khách bởi còn có khu nghỉ mát tuyệt vời Resort Desert Lotus - được các kiến trúc sư thiết kế với mô hình giống như những cánh buồm sóng sánh trên cát.
Thay vì xây bằng gạch, các vật liệu tại khu resort đều được làm từ hợp chất carbon thân thiện với môi trường, có thể dễ dàng hấp thu được năng lượng mặt trời và năng lượng gió trong sa mạc. Tại đây còn có hồ bơi và dịch vụ spa thư giãn.
Không chỉ có thế - theo nhiếp ảnh gia Feng Li của Hãng ảnh Getty, đến sa mạc Xiangshawan du khách có thể tham gia tập yoga, cưỡi lạc đà, nghỉ đêm ở lều du mục, đốt lửa trại và hòa nhập vào các điệu nhảy múa truyền thống dân tộc.
Ban ngày nhiệt độ tại sa mạc Xiangshawan khoảng 25-40 độ C, ban đêm giảm xuống 10-15 độ C. Rất hiếm gặp những cơn bão cát tại sa mạc này.
Khi đến với Xiangshawan, bạn chỉ cần nhớ mang theo kem chống nắng, kính mát, mũ và khăn để che ánh nắng gay gắt của mặt trời.
Đàn lạc đà đang băng ngang một cồn cát tại sa mạc Xiangshawan
Người dân thực hiện những điệu nhảy múa truyền thống vào ban đêm
Tập yoga trên những đụn cát
Một nhà máy điện được nhìn từ phía xa xa tại Xiangshawan
Du khách ngồi trên xe trượt cát, phía sau là khách sạn Desert Lotus
Một người mẫu trình diễn thời trang tại khu resort Desert Lotus
Lễ hội rộn ràng với những điệu nhảy truyền thống của người Mông Cổ

Các nam vũ công chụp ảnh trong thời gian diễn ra lễ hội truyền thống của người Mông Cổ
Trang phục truyền thống của người Mông Cổ tại Xiangshawan
THIÊN NHIÊN (Theo CNN, huffingtonpost.com)
Ảnh: Feng Li

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét