Thứ Sáu, 9 tháng 8, 2013

Burano - hòn đảo của nắng và những sắc màu



Không thể diễn tả được Burano xinh xắn và đẹp thế nào. Đến rồi chỉ muốn mua một căn nhà màu sắc an dưỡng, sáng vác thảm Yoga ra biển tập, chiều kê ghế gỗ đọc sách. 

Bu2-5557-1421028144.jpg
Burano rực rỡ sắc màu là điểm đến nổi tiếng tại Italy được nhiều người ghé thăm.
Tôi ở Venice (Italy) 4 ngày thì dành nguyên một ngày cho Murano và Burano. Từ Venice, bạn ra bến tàu ở cạnh ga Lucia, bắt tàu số 41, 42 hoặc tàu có ký hiệu DM (Diritto Murano), mất khoảng 20 phút là ra tới bến Murano Colona, chơi ở đây khoảng 2-3 tiếng tùy mỗi người. Nên mua Travel card 12 tiếng thôi, tức là trong 12 tiếng có thể lên xuống bất cứ cái phà nào trong Venice và các đảo xa như Lido, Mu-Burano. Không cần mua travel card 24 hay 48 tiếng vì ở trong Venice thì nên đi bộ vì có rất nhiều ngõ ngách cần khám phá.
Murano nổi tiếng với nghề làm thủy tinh, thủy tinh màu mè lòe loẹt chói lóa luôn, đẹp lắm mà đắt. Tới Murano, vừa bước xuống tàu đã có một bạn đon đả ra mời vào xưởng. Bạn không thể tưởng tượng được sao mà đẹp và sao mà... cũng thật là đắt. Cầm một cái bình hoa bé bé xinh xinh định mang về cắm hoa ở nhà cho trang nhã và sành điệu, xem giá thì là 500 euro, tôi chỉ biết cười toe toét với bạn bán hàng rồi bảo đi vòng vòng xem đã rồi sẽ quyết định mua cái nào. 
Murano thực ra chả có gì nhiều, có vài xưởng thổi thủy tinh, vài cửa hàng bán đồ, nhà cửa cũng chả đẹp bằng Venice nên lượn lờ chán chê xong, tôi bắt đầu tìm đường ra bến Foro (có cái hải đăng) để đón tàu đi Burano - hòn đảo trong mơ.
Từ bến Foro bắt tàu LN đi Burano, mất khoảng 30 phút sau tôi đã thấy mấy cái nhà màu mè xuất hiện trước mắt, thật là thích quá đi. Xem ảnh, xuýt xoa, mơ ước bao lâu bây giờ đã được đi bộ và tận mắt ngắm, sờ mò vào những ngôi nhà đẹp dã man này rồi.
Bu3-2309-1421028144.jpg
Venice náo nhiệt, tưng bừng rộn rã bao nhiêu thì khi lên tới Burano sẽ thấy thanh bình, yên ả, cuộc sống cữ lững lờ trôi như chẳng cần để ý tới những gì xung quanh. Tôi đến vào gần trưa, nắng vỡ đầu, nắng rát hết cả người, mọi người chắc ngủ trưa hết nên vắng vẻ ghê. Yên ắng, chỉ còn lao xao tiếng khách du lịch chứ người dân thì không thấy đâu. 
Burano nhỏ tí, đa phần ở đây là dân làng chài, các bạn quan niệm rằng sơn nhà mình lòe loẹt, nổi tưng bừng cho dễ nhận ra nên mỗi nhà mỗi kiểu và mỗi màu sơn khác nhau như vậy. Ở Burano còn có đặc sản là vải đăng ten, nhiều người nói rằng ngày trước đàn ông đi đánh cá, đàn bà ở nhà làm nghề này. Nhưng đấy là chuyện của ngày xưa, còn giờ ở đây hầu hết hàng hóa được bán đều có xuất xứ Trung Quốc. 
Ở Burano đi bộ nếu nhanh mất chừng một tiếng là hết cả hòn đảo nhưng tôi thì mất gần 5 tiếng lang thang khắp các ngõ ngách và chụp ảnh. Tôi sẽ rất nhớ những giây phút ngồi vắt vẻo trên cái cầu nhỏ thích thú ngắm nhìn những ngôi nhà màu mè, đứng bên cạnh những ô cửa đầy hoa và nắng hay nghển mỏi cả cổ xem người ta phơi quần áo khắp nơi, đơn giản, không cầu kỳ mà lại hay. Thật sự là quá tiếc nuối khi phải rời khỏi hòn đảo xinh xắn này.
Bu1-5833-1421028144.jpg
Khi về, tôi bắt tàu LN về bến Fondamente Nove (40 phút) rồi đổi tàu số 41 đi ra hướng San Marco (40 phút) chơi ở quảng trường một chút trước khi về.
Hy vọng sẽ còn quay lại Burano.
Little Princess

Đảo Burano - điểm đến "đốn tim" du khách


Cách thành phố Venice náo nhiệt của Ý không xa, nhưng đảo Burano luôn khiến cho du khách một cảm giác bình yên và nhẹ nhàng đến kỳ lạ.
Đảo Burano - điểm đến "đốn tim" du khách - 1
Nằm cách Venice (Ý) khoảng 7km về phía Đông Bắc, thị trấn nhỏ trên đảo Burano hiện ra duyên dáng với những ngôi nhà cổ tích mang bảy sắc cầu vồng rực rỡ, có sức cuốn hút khó cưỡng với bất cứ ai đặt chân đến.
Đảo Burano - điểm đến "đốn tim" du khách - 2
Nằm trong vùng đầm phá Venice, hòn đảo Burano với các công dân đa số là ngư dân. Trong quá khứ, những dãy nhà nhiều màu sắc rực rỡ được sử dụng như ngọn đèn hiệu cho các ngư dân tìm đường về nhà sau một ngày dài trên biển.
Đảo Burano - điểm đến "đốn tim" du khách - 3
Ngày nay, hòn đảo đã trờ nên nổi tiếng và trở thành một thiên đường cho các nhiếp ảnh gia thỏa sức thể hiện tài năng. 
Đảo Burano - điểm đến "đốn tim" du khách - 4
enice náo nhiệt, tưng bừng rộn rã bao nhiêu thì khi lên tới Burano sẽ thấy thanh bình, yên ả, cuộc sống cữ lững lờ trôi như chẳng cần để ý tới những gì xung quanh. 
Đảo Burano - điểm đến "đốn tim" du khách - 5
Những ngôi nhà nhỏ rực rỡ sắc màu cùng vẻ đẹp thanh bình khiến du khách như đang bước vào một câu chuyện cổ tích…
Đảo Burano - điểm đến "đốn tim" du khách - 6
Ở Burano không có phương tiện giao thông công cộng như tàu điện hay xe gắn động cơ, các con phố nhỏ được nối với nhau bằng những chiếc cầu lớn nhỏ, bắc ngang qua các con kênh xanh biếc, phản chiếu hình ảnh dãy nhà sặc sỡ đôi bờ.
Đảo Burano - điểm đến "đốn tim" du khách - 7
Phương tiện chính mà người dân dùng để di chuyển từ Burano sang các đảo xung quanh là thuyền, xuồng. Chúng được neo đậu trước cửa nhà mỗi người.
Đảo Burano - điểm đến "đốn tim" du khách - 8
Đảo Burano nhìn từ trên cao.
Đảo Burano - điểm đến "đốn tim" du khách - 9
Một du khách sành điệu dạo bước ở Burano. 
Đảo Burano - điểm đến "đốn tim" du khách - 10
Không chỉ là màu sơn tường, mỗi căn nhà nơi đây luôn được chủ nhân cầu kỳ trang trí bằng các chậu hoa, thường thì màu của hoa và cây cảnh luôn cùng với tông màu của căn nhà đó.
Đảo Burano - điểm đến "đốn tim" du khách - 11
Mặc dù không có những công trình kiến trúc đồ sộ, đặc sắc nhưng Burano thanh bình được ví như phiên bản thu nhỏ của Venice với nhiều con kênh, rạch chạy dọc, ngang dãy phố.
Đảo Burano - điểm đến "đốn tim" du khách - 12
Những ngôi nhà nhỏ đủ màu sắc từ xanh, vàng, da cam chói lóa, hay màu trắng giản dị dọc theo kênh in bóng xuống mặt nước là điểm thu hút ấn tượng khiến du khách chẳng thể nào quên khi đặt chân tới Burano.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét