Thứ Sáu, 19 tháng 7, 2013

Thánh nữ Ya Mao với truyền thuyết tìm chồng

Trên đường xuống biển Sihanouk Ville và ngược lên cao nguyên Bokor du khách đều bắt gặp nơi thờ thần Ya Mao với truyền thuyết tìm chồng.

Rời thủ đô Phnom Penh 102 km và cách thành phố biển Sihanouk Ville (Kampong Som) 124 km, khách du lịch luôn dừng chân dưới chân đồi ở huyện Phnôm Srut, tỉnh Kompong Spư (Campuchia) để thắp hương cầu nguyện nữ thần Ya Mao phù hộ cho chuyến đi được bình an.
Người dân địa phương kể rằng xưa kia quốc lộ 4 có nhiều tai nạn thảm khốc. Mỗi buổi chiều cánh tài xế thường thấy bóng dáng của một phụ nữ thường băng qua đường. Họ dừng xe, mua nhiều lễ vật cúng tế nhưng bóng người vẫn xuất hiện khiến ai cũng lạnh người vì sợ sệt.
Có người cho rằng bóng người phụ nữ xuất hiện vào những buổi chiều là bà Ya Mao, một người giàu có, cai quản đất đai vùng này. Nếu ai đặt chân lên vùng đất này chặt cây, phá rẫy mà không xin phép bà thì khó bề làm ăn. Cũng có truyền thuyết bà Ya Mao lấy chồng được 3 ngày thì người chồng đi chinh chiến và đi mãi không về. Bà nhớ chồng đi tìm nhưng không gặp. Người dân địa phương nghĩ rằng người phụ nữ tìm chồng thì nhớ gì ở người đàn ông và họ mang những trái chuối có hình dáng giống một phần thân thể của phái mạnh để cúng ven đường thì bóng người phụ nữ biến mất. Sau khi xây điện thờ nữ thần Ya Mao, ngoài việc cúng chuối, người dân trong vùng còn xây Linga và Yoni để thờ tại đây.
Giếng nước thánh dưới chân đồi nơi thờ nữ thần Ya Mao.
Khách đi đường thường ghé váo múc nước uống, rửa mặt để mong được bình an.
Tài xế thì tạt nước thánh lên đầu xe mong chuyến đi được thuận lợi, tránh được nạn tai.
Đường lên cao nguyên Bokor cũng có thượng thờ nữ thần Ya Mao.
Duy Khang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét