Thứ Ba, 16 tháng 7, 2013

Phố cổ Colmar - thành phố du lịch hấp dẫn nhất

Colmar là 1 quận nhỏ nằm trong tỉnh Alsace, 1 trong những quận trong con đường các vườn nho để làm rượu vang nổi tiếng của Alsace: The route of vin.

Colmar nhỏ nhắn, xinh xắn với những căn nhà gỗ half-timber sơn nhiều màu sặc sỡ như những căn nhà làm bằng bánh bột gừng trong truyện cổ tích Hansel and Greitel. Thời đệ nhị thế chiến, có nguồn tin cho rằng giới chức quân sự đồnh minh khi ra lệnh dội bom nước Đức (Colmar nằm sát nước Đức và gần biên giới Basel Thụy Sỹ, tiếng Pháp là Bâle) đã ra lệnh cho các phi công tránh vùng Colmar ra, nếu không du khách sẽ chẳng còn cơ hội chiêm ngường thành phố xinh đẹp này.


Bảo tàng Unterlinden là điểm xem được nhiều khách thăm viếng nhất Colmar vì 1 bức tranh thờ của Matthias Grunewald được gọi là The Issenheim Altarpiece. Tranh này tả cảnh Chúa Giê Su lúc chịu đóng đanh trên thánh giá - Nhưng cách vẽ của Grunewald khác với những bức tranh tôn giáo khác cùng chủ đề: Đà ngang của thánh giá oằn xuống dưới sức nặng của thân hình mà đôi tay giăng ngang của Chúa Giê Su không chịu nổi, hai bàn tay Chúa bị đóng đinh, những ngón tay vươn ra gồng căng thẳng cứng vì đau đớn!



Colmar (và Strabourg) là nơi mà ngày xưa giới buôn bán, ngành nghề tập hợp cùng nhóm với nhau thành phường, hội; Vùng Colmar thời xưa giàu có và là trung tâm điểm của các phường buôn nhỏ hơn trong 10 thành phố khác của tỉnh Alsace. Colmar, không có con đường nào thẳng,không có con ngõ nào dài. Colmar, như một hộp kẹo hạnh nhân chứa những viên kẹo nhỏ đủ màu sắc, đẹp nhất là những căn nhà nằm cạnh bờ con sông nhỏ được ví von như tiểu Venice "La petite Venise.



Colmar có 2 biểu tượng đặc trưng: Thứ nhất là Cò: Cò theo người phương tây tượng trưng cho sự may mắn, thịnh vượng giàu cò; và cò mang chuyển phát trẻ sơ sinh đến cho người nhận là cha mẹ và gia đình. Thứ hai là Ông Bartholdi: Bạn có nhớ rằng tượng nữ thần tự do ở Nữu Ước, Mỹ là do người Pháp tặng? Frédéric Auguste Bartholdi, một cư dân ở Colmar chính là điêu khắc gia đã tạc nên tác phẩm này. Có 1 bảo tàng nhỏ mang tên ông trong đó trưng bày những hình ảnh và những vật dụng trong công việc và đời sống của ông. Một tượng nhỏ nữ thần tự do được mô phỏng lại và đặt trên ngõ xca lộ dẫn vào Colme. Ngay trong thị trấn, nhiều công trường có dựng tượng ông và có 1 con đường mang tên ông.



Colme là một trong những thành phố du lịch hấp dẫn nhất và du khách đến thăm nườm nượp. Dạo quanh khu phố này và nhìn ngắm những căn nhà với những ban công đầy hoa nở, du khách sẽ thấy lòng bình an đến lạ.
MT

Đắm mình trong ngôi làng Pháp bước ra từ cổ tích


Colmar là một ngôi làng nằm ở vùng Đông Bắc nước Pháp, nổi tiếng với vẻ đẹp thơ mộng như tranh.

Dạo bước trên những con đường ở Colmar, du khách tưởng như mình đang lạc vào thời Trung cổ hay Phục Hưng bởi nơi đây còn lưu giữ rất nhiều ngôi nhà theo phong cách cổ điển, được xây dựng từ năm 884. 


Những mái nhà gỗ trầm mặc này được thiết kế rải rác quanh những kênh đào xanh trong và những khóm hoa tươi nở quanh năm, làm nên một khung cảnh mơ mộng khó cưỡng. Đó cũng là lý do Colmar luôn được ca ngợi là “tiểu Venice” với vẻ đẹp sông nước bồng bềnh như thanh vắng, yên tĩnh hơn nhiều so với thành phố du lịch Italy. 


Trong thế chiến thứ 2, rất nhiều khu vực lân cận Colmar bị bom phá hủy. Riêng ngôi làng xinh xắn này vẫn trụ vững. Rất nhiều người cho rằng chính những người lính cũng tránh ném bom vào Colmar vì quá mê mẩn cảnh sắc nơi đây. 



Cuộc sống của người dân ở Colmar rất yên bình và hoàn toàn không bị sự xô bồ của nền văn minh hiện đại ảnh hưởng. Vào ngày thứ 3 hàng tuần, những người dân trong làng thường tập nhảy truyền thống tại quảng trường của thị trấn. 



Ngoài vẻ đẹp sông nước hữu tình, Colmar còn được biết đến là vùng trồng nho nổi tiếng của Pháp. Tại đây, bạn có thể đi dạo trong những vườn nho xanh mát, nếm thử nho tươi hay rượu vang Alsatian ép từ nho nguyên chất của địa phương. 




Trong thị trấn cũng có một bảo tàng nhỏ, lưu giữ các hiện vật về Frederic Bartholdi, người thiết kế bức tượng Nữ thần tự do ở Mỹ. 


Supertramp (Xzone/Tri Thức Thời Đại)

Sắc màu Colmar

PN - Vốn quen với hình ảnh các khu phố cổ xỉn màu theo phong cách Pháp, lần đầu tiên đặt chân tới Colmar, tôi đã ngỡ ngàng trước sắc màu rực rỡ nơi đây. Từ Paris, chúng tôi đáp chuyến tàu tốc hành tới phố cổ Colmar vào một buổi chiều nắng nhẹ.
    Trước mắt chúng tôi, thị trấn nhỏ với những gam màu pastel tươi vui hiện ra, giống như một ngôi làng trong truyện cổ tích. Nằm trong vùng Alsace ở biên giới phía Đông nước Pháp, văn hóa lịch sử cũng như phong cách kiến trúc của Colmar chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của người láng giềng là nước Đức.
    Từ thế kỷ thứ IX, Colmar được chính thức thành lập dưới vương triều Carolingian, đế chế cai trị một vùng lãnh thổ rộng lớn bao gồm cả nước Đức và nước Pháp ngày nay. Trong suốt hàng trăm năm phát triển sau đó, Colmar với vị trí địa lý chiến lược, đã trở thành vùng đất được tranh giành dai dẳng giữa Pháp và Đức. Trong thế kỷ XVII, còn có hai năm Colmar chịu sự quản lý của người Thụy Sỹ.
    Với một lịch sử như vậy, không có gì khó hiểu khi phong cách kiến trúc của Colmar và vùng Alsace nói chung khác hẳn các vùng khác trong nước Pháp. Các ngôi nhà cổ ở Colmar thường được xây dựng dựa trên kết cấu khung gỗ và những đường nẹp gỗ nổi trên tường khiến những ngôi nhà nhiều màu sắc càng thêm nổi bật, như được tạo ra từ các khối gỗ trong trò chơi xếp hình.
    Một góc phố cổ Colmar
    Những ngôi nhà gam màu pastel thêm nổi bật với kết cấu khung gỗ
    Phố cổ Colmar bé nhỏ đến nỗi bạn có thể đi hết một vòng chỉ trong hơn một giờ. Thế nhưng, những lối nhỏ xinh xắn và nét duyên dáng của thị trấn vẫn đủ sức níu chân chúng tôi cả một buổi chiều. Chúng tôi bắt đầu hành trình từ quảng trường Place de L’Ancienne Douane, với đài phun nước được thiết kế bởi kiến trúc sư Bartholdi. Vị kiến trúc sư lừng danh này là người con của thị trấn Colmar, nổi tiếng vì thiết kế ra bức tượng Nữ thần Tự do mà nhân dân Pháp gửi tặng nước Mỹ năm 1886 và ngày nay được coi là một trong những biểu tượng của nước Mỹ.
    Tháp chuông nhà thờ Saint Martin
    Đi dọc theo dòng nước chảy róc rách, chúng tôi háo hức tìm đường tới những dòng kênh, nét đẹp đặc trưng khiến cho Colmar được ca ngợi là “tiểu Venice”. Mặc dù hệ thống kênh đào của Colmar khá nhỏ, những ngôi nhà đủ màu nằm dọc bờ kênh vẫn ít nhiều gợi nhớ tới hình ảnh của thành phố nổi Venice. Trong số hàng chục ngôi nhà cổ của thị trấn, chúng tôi không thể bỏ qua hai di sản cổ nhất là nhà Maison des Têtes và Maison Pfister. Những tòa nhà được xây dựng từ thế kỷ XVI này nổi tiếng với kiến trúc Trung cổ và những bức vẽ trên tường đã xỉn màu qua thời gian.
    Tòa kiến trúc đồ sộ và nổi bật nhất trong khu vực phố cổ chắc chắn là nhà thờ Saint Martin, được xây bằng đá đỏ với những tháp chuông cao vút. Trên đỉnh cao nhất của nhà thờ, nếu tinh mắt, bạn có thể nhìn thấy biểu tượng của Alsace là một gia đình cò (bằng sứ) quây quần trong một chiếc tổ. Người dân địa phương yêu mến, thậm chí còn đặt tên cho cò bố là Martin, cò mẹ là Martine. Từ xa xưa, cò đã được coi là biểu tượng của vùng Alsace với nhiều giai thoại về loài chim hiền lành, thân thiện này. Chia tay Colmar, mỗi chúng tôi đều chọn cho mình một món quà bằng gốm sứ hay đồ thêu ren tinh xảo, vốn là những nghề thủ công nổi tiếng của vùng Alsace. Trên đó không thể thiếu hình ảnh những chú cò và phố cổ Colmar rực rỡ sắc màu.
     Hạnh Liên

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét