Thứ Sáu, 19 tháng 7, 2013

Những món ăn đường phố hấp dẫn ở Mumbai

Mumbai - thủ đô giải trí của Ấn Độ, một thành phố trần ngập sắc màu và mùi thơm hấp dẫn của các món ăn đường phố.

Những món ăn đường phố hấp dẫn ở Mumbai
ảnh minh họa
Mumbai là thành phố đông dân nhất Ấn Độ và cũng là thủ đô thương mại và giải trí của Ấn Độ. Thành phố này tự hào là nơi có thể cung cấp cho du khách vô số những món ăn đến từ khắp nơi trên thế giới. Bởi Mumbai là một thành phố tập trung rất đông dân cư với tất cả các tôn giáo, giai cấp, tín ngưỡng và các dân tộc khác nhau, cùng chung sống hòa hợp trong một đất nước suốt nhiều thế kỷ qua. Đây chính là lý do khiến Mumbai trở thành một điểm đến thú vị với nghệ thuật đặc sắc, văn hóa và ẩm thực đa dạng.
Trên khắp các con phố nhộn nhịp là những hàng quán nối dài, bày bán rất nhiều món ăn đường phố vô cùng hấp dẫn. Sau đây là danh sách 10 món ăn đường phố hấp dẫn nhất ở Mumbai.
Những món ăn đường phố hấp dẫn ở Mumbai 1
Không gì có thể phủ nhận, Vada Pav là vua của các món ăn đường phố Ấn Độ. Món ăn đơn giản này chỉ gồm một viên khoai tây nghiền chiên giòn, kẹp giữa lát Pav – một loại sandwich kiểu Ấn, phết thêm hỗn hợp xốt lá ớt và tương ớt cay sè. Vada Pav nhìn khá giống như món hot dog của Mỹ và nó cũng được bán ở hầu hết các góc phố và ngóc ngách trong thành phố, đây là một món ăn tiện lợi, thay thế cho một bữa ăn nhanh chóng nên khá được nhiều người ưa thích.
Pav Bhaji
Những món ăn đường phố hấp dẫn ở Mumbai 2
Là một trong những món ăn đường phố được yêu thích nhất ở Mumbai, Pav Bhaji thực tế cũng là một loại thức ăn nhanh phổ biến ở Ấn Độ, đặc biệt là ở các vùng phía Bắc. Pav Bhaji bao gồm Pavs phết bơ, ăn kèm một hỗn hợp xốt được làm từ Bhaji (một loại rau cà ri), khoai tây nghiền và cà chua thái hạt lựu, thêm một chút ớt đỏ và trang trí với rau mùi, hành tây, vắt một chút chanh. Hỗn hợp sốt có rất nhiều biến tấu đa dạng, có thể cho một ít phô mai và nấm để tăng thêm vị béo ngọt.
Ragda Pattice
Những món ăn đường phố hấp dẫn ở Mumbai 3

Có nguồn gốc từ Mumbai, món Ragda Pattice là một sự kết hợp thú vị giữa Ragda (sốt đậu hầm) và Pattice (khoai tây nghiền chiên giòn). Đậu Vatana được hầm mềm cùng hành tây, lá cà ri, ớt xanh và một ít me, khoai tây nghiền được vo thành miếng tròn và ấn dẹp, chiên giòn 2 mặt, sau đó rưới đều nước sốt lên khoai nghiền, trang trí bằng rau mùi và ớt. Ragda Pattice có vị thơm bùi của khoai nghiền, vị ngọt của đậu hầm và chút chua nhẹ của sốt me nóng hổi, tạo thành một món ăn vô cùng hấp dẫn. Du khách có thể dễ dàng tìm thấy món Ragda Pattice này ở hàng ăn trong các trung tâm mua sắm hoặc trong các quán ăn đường phố ở Mumbai.
Keema Pav
Những món ăn đường phố hấp dẫn ở Mumbai 4
Keema Pav là món ăn vô cùng phổ biến với các cư dân ở thành phố Mumbai. Thịt băm nhỏ được nấu chung với hỗn hợp hành, tỏi, cà chua, ớt và các loại gia vị, cho thêm thật nhiều rau mùi tươi xắt nhuyễn và ăn nóng cùng với bánh mì dẹp roti hoặc pav. Keema Pav từng được xem là một món ăn sáng truyền thống nhưng với nhịp độ cuộc sống gấp gáp hiện nay, nó đã trở thành một món ăn cho tất cả các bữa ở Mumbai.
BHEL Puri
Những món ăn đường phố hấp dẫn ở Mumbai 5
BHEL Puri giống như món cơm rang, được làm từ gạo xốp, rang cùng hành tây xắt nhỏ, cà chua và khoai tây luộc, tất cả trộn đều nêm với tương ớt me, ớt đỏ & bột quả chaat masala và cuối cùng là trang trí với rau mùi và Sev/Puris. Món ăn này khá dễ ăn nên rất phổ biến cho trẻ em và thường là món khai vị cho các bữa ăn.
Pani Puri
Những món ăn đường phố hấp dẫn ở Mumbai 6
Pani Puri còn có tên gọi là Golgappa, đây là một món tráng miệng rất thú vị. Nhưng viên bánh tròn rỗng ruột được chiên vàng ươm, giòn tan, bên trong nhồi đầy khoai tây nghiền, đậu Hà Lan và nhúng vào nước xốt me chua ngọt. Bạn nhất định không được bỏ qua món ăn ngon lành này khi đến thăm Ấn Độ.
Frankie

Một phiên bản kiểu Ấn Độ của loại bánh mì pita nổi tiếng ở Lebanon, Mumbai chinh là nơi khởi sinh ra món ăn tinh túy này. Được phát minh ra bởi một người sành ăn tên Amarjit Tibb vào cuối những năm 1960, món ăn này đã trở thành một món ăn đường phố đươc yêu thích ở Mumbai trong suốt những năm qua. Cách chế biến rất đơn giản, bánh mì rotti được phủ một lớp trứng, nhân bánh đa dạng với thịt cừu, thịt gà, Paneer hoặc rau tùy chọn, rắc thêm gia vị và cuộn tròn lại, bọc trong một lớp giấy báo, thế là xong một bữa ăn nhẹ hoàn hảo.
Bombay Sandwich
Những món ăn đường phố hấp dẫn ở Mumbai 8
Một các món ăn độc đáo ở Mumbai, Bombay Sandwich – món sandwich với nhiều loại rau tươi ngon. 2 lát sandwich bơ mềm mại trắng muốt, kep khoai tây luộc, dưa chuột, cà chua, hành tây, củ cải đường, và tất nhiên ớt là thành phần không thể thiếu. Thêm pho mát bào và một ít sốt lá cây ớt, rau mùi, lát sanwich được cắt thành 6 miếng để bạn có thể dễ dàng thưởng thức hương vị thơm ngon này. Nếu bạn thích ăn bánh mì giòn, hãy yêu cầu với chủ quán.
Những món ăn đường phố hấp dẫn ở Mumbai 9
Món tráng miệng tuyệt vời nhất Mumbai chính là Falooda. Bạn sẽ ngạc nhiên với món ăn này, dưới cùng là một lớp thạch sợi giòn giòn với một chút hoa hồng siro và hạt húng quế, ở giữa là hoa quả khô và các loại hạt, trên cùng là một viên kem tươi ngon béo, trang trí bằng hạt anh đào. Một thức uống vô cùng thích hợp sau một ngày lang thang mệt mỏi.
Gola/Chuski
Những món ăn đường phố hấp dẫn ở Mumbai 10
Một món ăn được yêu thích trên toàn thế giới, và chắc chắn nó phải có mặt ở thành phố đông đúc này. Nhất là những ngày nóng bức ở Mumbai, một ly đá bào Gola ngọt lịm chắc chắn sẽ được nhiều người lựa chọn nhất. Về cơ bản thì đá được xay nhuyễn và rưới lên những loại siro tùy chọn, hoặc có thể đóng thành những que như que kem, với nhiều loại siro đầy sắc màu. Trong số các loại siro thì hương Kala Khatta hoặc hương việt quất là phổ biến nhất ở Mumbai.
Trên thực tế, tất nhiên danh sách top 10 món ăn trên chỉ là một phần cho những món ngon ở Mumbai. Ẩm thực ở thành phố này quả thật vô cùng đa dạng và phong phú, không thể liệt kê hết được. Giải pháp duy nhất là bạn đừng chần chừ nữa, hãy đến Mumbai, khám phá đường phố và đưa ra lựa chọn của riêng bạn về danh sách 10 món ăn đường phố bạn yêu thích nhất ở Mumbai.

(theo afamily.vn )

Ngon khó cưỡng với món đường phố ở Mumbai

Mumbai là thành phố tràn ngập sắc màu và mùi thơm hấp dẫn của các món ăn đường phố, trở thành điểm đến thú vị của bất kỳ du khách nào.
Vada Pav
pav-vada1-3910-1386039584.jpg
Món Vada Pav tuyệt vời nhé. Ảnh: manjulaskitchen
Đến Ấn Độ, bạn sẽ không thể cưỡng lại món ăn đường phố nổi tiếng ở đất nước này. Vada Pav chỉ đơn giản gồm một viên khoai tây nghiền chiên giòn, kẹp giữa lát Pav – một loại sandwich kiểu Ấn, phết thêm hỗn hợp sốt lá ớt và tương ớt cay sè. Tuy nhiên đây là món ăn khó cưỡng và bạn có thể tìm thấy ở bất cứ nơi nào trên đường phố Ấn Độ nhé.
Ragda Pattice
ragda-patties-7170-1386039584.jpg
Món ăn này là sự kết hợp của màu sắc. Ảnh: shantipavbhaji
Ragda Pattice là một sự kết hợp tuyệt vời giữa Ragda (sốt đậu hầm) và Pattice (khoai tây nghiền chiên giòn). Ở hầu hết các trung tâm mua sắm và trong các món ăn đường phố, các teen dễ dàng tìm thấy món ăn đặc sắc và hấp dẫn bởi sự pha trộn của màu sắc với đậu Vatana được hầm mềm cùng hành tây, lá cà ri, ớt xanh và một ít me. Bạn sẽ xuýt xoa với khoai tây nghiền được chiên giòn 2 mặt, sau đó rưới đều nước sốt và trang trí bằng rau mùi, ớt đấy.
Pav Bhaji
Pav-B-JPG-9283-1386039585.jpg
Món Pav Bhaji. Ảnh: ketaki
Pav Bhaji bao gồm Pavs phết bơ, ăn kèm một hỗn hợp sốt được làm từ Bhaji (một loại rau cà ri), khoai tây nghiền và cà chua thái hạt lựu, thêm một chút ớt đỏ và trang trí với rau mùi, hành tây, vắt một chút chanh. Bạn có thể thấy món ăn được biến tấu theo phong cách của mỗi quán với các loại  sốt hỗn hợp khác nhau.
Keema Pav
Kheema-Pav-3850-1386039585.jpg
Món ăn đường phố Keema Pav. Ảnh: maunikagowardhan
Thịt băm nhỏ được nấu chung với hỗn hợp hành, tỏi, cà chua, ớt và các loại gia vị, rắc chút mùi tươi ăn nóng cùng với bánh mì đã làm cho món Keema Pav trở nên phổ biến đối với hầu hết người dân ở Mumbai. Trước đây, món Keema Pav từng được xem là một món ăn sáng truyền thống nhưng giờ người ta có thể ăn nó vào bất kỳ thời điểm nào.
Frankie
frankie-4794-1386039585.jpg
Món Frankie rất đơn giản nhưng ngon tuyệt cú mèo nhé. Ảnh: foodnetwork
Để chế biến món Frankie rất đơn giản, chỉ cần bánh mì rotti được phủ một lớp trứng, nhân bánh đa dạng với thịt cừu, thịt gà, Paneer hoặc rau tùy chọn, rắc thêm gia vị và cuộn tròn lại, bọc trong một lớp giấy báo. Nhưng với hương vị đặc trưng, món ăn này đã trở thành một món ăn đường phố được yêu thích ở Mumbai trong suốt những năm qua.
Bombay Sandwich
monan-2968-1386039585.jpg
Bombay Sandwich trông hấp dẫn không nào? Ảnh: chudu
2 lát sandwich bơ mềm, ở giữa là khoai tây luộc, dưa chuột, cà chua, hành tây, củ cải đường, và một chút ớt tạo độ cay đã tạo thành món ăn đường phố hấp dẫn ở Mumbai. Bạn nên thêm pho mát bào và một ít sốt ớt, rau mùi để tận hưởng mùi vị ngon tuyệt của món ăn này nhé.
Falooda
falooda-4958-1386039585.jpg
Các teen sẽ không thể cưỡng lại nếu nhìn thấy món tráng miệng tuyệt vời này nhé. Ảnh:mareenasrecipecollections
Một lớp thạch sợi giòn giòn màu sắc với chút siro hoa hồng và hạt húng quế, ở giữa là lớp hoa quả khô và các loại hạt. Trên cùng là một lớp kem tươi ngon tuyệt và trang trí bởi những hạt anh đào. Sẽ rất thích hợp cho bạn sau một ngày lang thang khám phá thành phố Mumbai nhé.

.Anh Phương

6 món ăn đường phố không thể bỏ qua khi tới thành phố Mumbai (Ấn Độ)

GÀ, THEO TRÍ THỨC TRẺ 

Dạo một vòng khám phá cho bằng hết các món ăn đường phố ngon nức tiếng ở "thành phố không bao giờ ngủ" của đất nước Ấn Độ ngay nào bạn ơi!

Mumbai là một trong những thành phố lớn bậc nhất thế giới và cũng là trung tâm tài chính - văn hóa của đất nước Ấn Độ. Thành phố Mumbai là một sự kết hợp của rất nhiều cộng đồng dân cư từ các nền văn hóa khác nhau. Đặc biệt hơn, thành phố này còn được mệnh danh là "thành phố không bao giờ ngủ" của đất nước Ấn Độ. Và tất nhiên, với cuộc sống luôn hối hả, nhộn nhịp như vậy thì các món ăn ở Mumbai cũng phải rất đa dạng và phong phú.
Hãy cùng điểm qua 6 món đường phố nhất định phải thử khi tới thành phố Mumbai (Ấn Độ) bạn nhé!

Pav Bhaji

Do các thương nhân sống ở thành phố Mumbai thường bắt đầu làm việc từ rất sớm, nhưng lại kết thúc vào lúc tối muộn. Do đó, những người bán hàng rong đã tạo ra một món ăn nhanh bao gồm rau củ, khoai tây chiên, sau đó cuộn gọn trong bánh mì đã phết bơ để bán cho các thương nhân sau ca làm việc.
Bạn có thể thưởng thức những chiếc bánh Pav Bhaji ở quán Sardar, gần bến xe bus Tardeo. Tuy nhiên, quán chỉ mở cửa từ buổi trưa đến 2 giờ sáng nên nếu qua vào sáng sớm thì sẽ khó có cơ hội thưởng thức món ăn này.

Vada Pav

Thoạt nhìn qua thì một số người sẽ tưởng nhầm đây là phiên bản buger độc đáo của người Ấn Độ. Thế nhưng, phần nhân kẹp ở giữa lại là khoai tây chiên giòn cùng ớt xanh và tương ớt tỏi. Đây là một món ăn được người dân sống tại thành phố Mumbai rất đỗi ưa chuộng. Ngày nay, nó còn trở thành một biểu tượng văn hóa của người Marathi (Ấn Độ).
Để thưởng thức chiếc bánh Vada Pav, bạn có thể tìm đến quán Ashock Vada Pav, hoặc trên đường Kashinath Dhuru Marg ở Dadar.

Pani Puri

Chiếc bánh vỏ vàng này thu hút người ăn ở phần nhân mềm mịn và độc đáo. Bánh sẽ được rán sẵn từ nhà rồi mang ngoài bán. Khi đưa bánh đến tay khách hàng, người bán phải dùng ngón tay làm thủng một lỗ tròn nhỏ trên bánh. Còn phần nhân bên trong được làm ra từ khoai tây luộc, nghiền nát rồi trộn đều với đậu Hà Lan, giá đỗ, hành tây cắt nhỏ và thêm chút gia vị đặc biệt của người Ấn Độ.
Những chiếc bánh Pani Puri có thể tìm thấy tại trung tâm Elco Pani Puri, mở cửa từ 10h - 23:30 mỗi ngày.

Chaat

Nếu ai là một tín đồ "nghiện" cay thì chắc chắn sẽ mê mẩn với hương vị của Chaat - một món ăn đường phố nổi tiếng bậc nhất tại Mumbai. Rất nhiều nơi trong thành phố Mumbai đều có phục vụ món ăn vừa cay xè, vừa giòn thơm, độc đáo này. Đặc biệt, nguyên liệu để tạo ra món Chaat chỉ có mì chiên giòn, khoai tây, hành tây, rau mùi, ớt và hỗn hợp gia vị Chaat Masala.
Tuy nhiên, nếu muốn thỏa sức tìm đến món ăn này thì bạn có thể ghé khu phố Khau nằm quanh ga Churchgate.

Chana Jor Garam

Cũng là một món ăn cay ở thành phố Mumbai, Chana Jor Garam được làm chủ yếu từ thành phần gồm có khoai tây chiên, hành tây, tương ớt và gia vị cay. Dù có vị cay nổi bật nhưng người bán hàng luôn làm mới món ăn này với nhiều biến thể khác nhau, nhất là khi món ăn được đựng trong tờ giấy báo xoắn tạo hình ốc quế để bạn có thể mang đi mọi nơi thưởng thức.
Để tìm mua món này thì bạn có thể ghé con đường Marine Drive, Gateway sẽ thấy những đám học sinh xếp hàng dài chờ mua Chana Jor Garam.

Falooda

Sau khi thử qua một loạt món mặn thì tất nhiên phải có một món ngọt cho bạn thay đổi khẩu vị. Falooda sẽ giúp bạn giải quyết nỗi băn khoăn này, bởi đây là một cốc trái cây sấy khô trộn lẫn với các loại hạt, sau đó rưới lên siro và rắc hạt húng quế ngọt trang trí. Điểm thu hút của Falooda chính là những tầng nguyên liệu được chồng lên nhau, độ cao chạm tới mặt cốc cho bạn thỏa sức thưởng thức.
Nguồn: Lonelyplanet, Theguardian

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét