Thứ Ba, 16 tháng 7, 2013

Người đàn bà của Hemingway và 5 địa danh đáng nhớ

Trong một cảnh phim “Hemingway & Gellhorn” được trình chiếu trên kênh HBO, nhà văn Ernest Hemingway (tác giả cuốn “Chuông nguyện hồn ai”) đã khóa Martha Gellhorn trong phòng khách sạn của cô ở Tây Ban Nha.

Ông rất hiểu người tình của mình: với cuộc nội chiến khắc nghiệt đang diễn ra không ngừng nghỉ ngoài kia, cô ấy sẽ bước chân vào lằn ranh của súng đạn nếu có cơ hội.
Trong cuộc sống ngoài đời thật, Gellhorn - người đàn bà của Hemingway - không chỉ chìm trong các bài báo về những cuộc chiến. Bà luôn tìm cách kéo mình ra khỏi căn phòng ngột ngạt miền thôn dã để in bước chân khắp phương trời.
Gellhorn cần ánh nắng, thật nhiều ánh nắng soi rọi để những trang viết của mình. Bãi biển, con đường và thậm chí những khiến người phụ nữ này đam mê.
Gellhorn thích những nơi hoang vắng để ít người cũng có thể tìm được bà, để vừa lang thang vừa viết.
Dưới đây là năm điểm đến mà cây bút huyền thoại này rất yêu thích.

San Francisco de Paula, Cuba

 
Ngôi nhà mà nhà văn Hemingway và bà Martha Gellhorn đã sống trên 20 năm ở Finca Vigia, Cuba. Nơi đây mỗi năm thu hút hàng chục ngàn lượt du khách
- Ảnh: AFP
Khi Martha Gellhorn cùng Hemingway đến Havana, Cuba, bà đã lướt qua căn phòng bừa bộn mà ông thuê tại khách sạn Ambos Mundos và quyết định sẽ khăn gói ra khỏi thành phố.
Finca Vigia, gần San Francisco de Paula, quyến rũ Martha bởi tầm nhìn từ trên đồi cao xuống Havana và đại dương phía chân trời.
Khu vườn được bao phủ đầy cây cỏ và lớp sơn tường rào đã tróc vỏ nhưng Gellhorn nhìn thấy nhiều điều hứa hẹn trên khu vực đá vôi này.
Hemingway đã ngăn cản Gellhorn ngay từ đầu nhưng cuối cùng lại sống với bà ở đây hơn hai thập kỷ.
Ngày nay, từ Havana bạn có thể đi thăm Finca trong ngày và nơi đây đã biến thành bảo tàng để phục vụ trưng bày thông tin cho du khách.
Khách sạn Ambos Mundos cũng là nơi rất nổi tiếng bạn nên ghé qua, đó là nơi phần lớn cuốn tiểu thuyết “Chuông nguyện hồn ai” được viết.

Sun Valley, Idaho

Thung lũng mặt trời (Sun Valley) đã từng gần như bỏ hoang khi Gellhorn và Hemingway được mời đến để làm khách mới cho khu resort kiểu Thụy Sĩ mang tên The Sun Valley Lodge.
Họ cùng với các ngôi sao Hollywood như Dorothy Parker và Cary Cooper nghỉ tại chân núi Sawtooth.

Thung lũng mặt trời, Idaho - Ảnh: Shutterstock
Họ đi bộ dọc theo con suối và nhìn ngắm ánh sáng mở ra phía đồng bằng Idaho. Đây là nơi mà Martha trở thành một người yêu ngựa cũng như học các kỹ năng cưỡi ngựa, đi săn cùng các con của Hemingway.
Họ sống trong một căn nhà rất đặc trưng được xây năm 1936 với sảnh chính xếp đầy những tấm hình của các vị khách từng viếng thăm trước đây.

Cuernavaca, Mexico

Nếu thời tiết xám xịt là kẻ thù của Martha thì Morelos Valley ở Mexico là thiên đường của bà.
Cuernavaca thường được gọi là vùng đất của những dòng suối ngầm bất diệt, là ngôi nhà của người phụ nữ luôn di chuyển này trong vòng bốn năm.

Cung điện Cortes ở Cuernavaca, Mexico, vùng đất mà bà Martha đã lưu lại bốn năm
 - Ảnh: mexicanarchitecture.org
Những cây cọ xòe bóng, buổi sáng trong lành và cả ngọn núi lửa lù lù sau nhà cũng khiến Martha thích thú.
Ngày nay, đến thăm nơi này, bạn hãy dừng lại Cung điện Cortes. Đây là nơi có thể nhìn thấy những bức tranh sinh động của họa sĩ Diego Rivera - người mà Gellhorn từng một lần leo lên chiếc thang cao và ngồi phỏng vấn ngay khi ông đang làm việc.

Mombasa, Kenya

 Khi Gellhorn đến Đông Phi vào tuổi xế chiều, bà cảm thấy rất buồn vì không đến đây sớm hơn.
“Đây mới đúng là nơi tôi thuộc về”. Bà viết trong lá thư gửi một người bạn sau khi đặt chân đến Mombasa.
Gellhorn nhanh chóng thích nghi cuộc sống ở đây và lựa chọn đầu tiên là Nyali bên bờ biển bắc Mombasa - Kenya nơi có bãi biển cát trắng trải dài ngút ngàn tận chân trời.
Tắm và lặn trong làn nước biển mát lạnh trở thành niềm vui thích của Martha mỗi ngày.
 Bãi biển Mombasa, Kenya - Ảnh: Getty Images
Một lần đến Nyali, bạn nên lên những con thuyền đáy kính để ngắm nhìn rặng san hô đã quyến rũ Gellhorn. Hoặc có thể dành trọn một ngày chỉ để vùng vẫy trong công viên hải dương Shimoni.

Chepstow, xứ Wales, Anh

Vào những năm sau khi tròn 70 tuổi, Gellhorn tìm một nơi để ẩn dật gần London.
Bà đã chọn miền đồng quê Welsh nơi màn sương mù từ con kênh Bristol thi thoảng lại bao lấy căn nhà nhỏ mà bà sinh sống.
Gellhorn chăm sóc những cây hoa hồng Albertin. Và trong những ngày nắng ráo, bà dành hàng giờ chỉ để lang thang trong vườn.
Chepstow - một thị trấn ở Monmouthshire - cũng là nơi bắt đầu của con đường bộ Wye Valley nối dài giữa xứ Wales và Anh.
Có dịp đến xứ sương mù, bạn hãy ghé qua nơi đây để tìm về chút ký ức của Martha.
 
Nếu có dịp đến Chepstow, bạn nhớ ghé nơi đây để tìm chút ký ức của Martha
- Ảnh: Shutterstock
Nam Trần
(Theo Collen Kinder - Tạp chí National Geographic Traveler)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét