Thứ Ba, 16 tháng 7, 2013

Naarden-Vesting: độc đáo pháo đài có hào đôi

(Tin Nóng) Naarden là một trong những pháo đài còn lại ở Hà Lan và là pháo đài duy nhất ở châu Âu có những bức tường và hệ thống hào đôi độc đáo.

thị trấn pháo đài hào đôi
Pháo đài tường hào đôi Naarden
 
Thị trấn pháo đài Naarden trên bản đồ
Thuộc vùng Gooi, tỉnh Bắc Holland, thị trấn Naarden nằm trên trục đường cao tốc chính (A1) nối hai thành phố Amsterdam và Utrecht của Hà Lan.
Từ những ngày đầu (khoảng năm 800/900), thị trấn này có tên ‘Naruthi’, có nghĩa là “gần một con sông nhỏ”. Hà Lan từng trải qua nhiều cuộc chiến chống các lực lượng xâm lược Tây Ban Nha, Pháp, Đức… và Naarden luôn mang chức năng một thị trấn pháo đài, bảo vệ vùng đất chống lại quân xâm lược.

Một cổng dẫn vào phía trong pháo đài
Vào năm  1131, Naarden là một trong những thành phố lớn nhất ở Hà Lan. Vào thời hưng thịnh của Công giáo La Mã, pháo đài này thuộc sở hữu của các giám mục Thiên Chúa giáo sống ở Utrecht. Bây giờ thị trấn pháo đài này cũng nhộn nhịp các nhà hàng, cửa hiệu được bao bọc bởi hệ thống phòng thủ quân sự đồ sộ bên ngoài.

Một con phố trong thị trấn

Một góc tường thành được đắp cao
Hệ thống pháo đài có hình ngôi sao nhiều cánh, theo ý tưởng của kiến trúc sư người Pháp Vauban, có thể  được nhìn rõ từ trên không hoặc trên bản đồ. Hệ thống phòng thủ còn gồm tường thành, cầu kéo, công sự được đắp cao, che chắn khu thị trấn cổ phía trong.
Từ năm 1926, chức năng pháo đài của hệ thống này chính thức chấm dứt, mặc dù toàn bộ hệ thống pháo đài vẫn còn nguyên vẹn kể từ thế kỷ 17 đến nay. Từ phía trong pháo đài có thể quan sát rõ các chuyển động xung quanh hệ thống hào nước rộng phía ngoài, mang tên phòng thủ đường thủy.

Hệ thống tường, hào quanh pháo đài còn kiên cố sau hàng trăm năm
Ngày nay, thông tin và lịch sử về các công sự trong hệ thống pháo đài Naarden được trưng bày tại Bảo tàng Nederlands Vesting, thuộc một góc của thị trấn cổ. Nằm trên một cánh của ngôi sao, bảo tàng này có hai phần.

Khu vực bảo tàng Nederlands Vesting
Phần nằm ngầm dưới đất hiện tái hiện hệ thống hầm hào, kết nối các phía của pháo đài, trưng bày những hình ảnh, vũ khí phòng thủ. Có đường nối từ phía trong hầm bảo tàng ra phía ngoài, nơi trưng bày các phương pháp phòng thủ lộ thiên.

Hệ thống hầm trong lòng pháo đài
Vào một số ngày đặc biệt trong năm như lễ Phục sinh và các ngày chủ nhật thứ ba trong các tháng mùa hè, đại bác trong pháo đài sẽ bắn 12 phát như một hoạt động trình diễn dành cho công chúng và khách tham quan.

Một góc hệ thống phòng thủ lộ thiên
Nhà thờ lớn (Grote Kerk) nằm trên đường Markstraat được xây từ thế kỷ 15 nằm giữa thị trấn, một trong những công trình nổi bật giữa hệ thống pháo đài. Đây là một trong số ít những nhà thờ tại Hà Lan còn tồn tại trong tình trạng tốt, sau thời gian quân Tây Ban Nha chiếm đóng và đốt phá thị trấn năm 1572.
Nhà thờ này cũng là nơi tổ chức các hoạt động văn hóa hàng năm, như các đêm nhạc đàn organ hoặc lễ hội hình ảnh Naarden.

Nhà thờ Grote Kerk
 
Hệ thống đường bộ và xe đạp bao quanh phía ngoài
Một hệ thống đường dành cho người đi bộ và xe đạp trên bờ đê, nằm giữa hai hào nước, dành cho những người thích đi quanh vòng ngoài của pháo đài ngắm thị trấn từ xa.
Đẹp, hiện đại nhưng vẫn mang đậm chất cổ đại của châu Âu, Naarden khá gần với các thành phố lớn tại Hà Lan mà du khách có thể dễ dàng ghé thăm.
Bài, ảnh: Kim Dung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét