Thứ Ba, 2 tháng 7, 2013

Mười xưởng rượu đẹp nhất thế giới bạn nên ghé thăm

Không những sản xuất ra những chai rượu vang tuyệt hảo, những xưởng rượu này còn khiến khách tham quan choáng ngợp bởi vẻ ngoài hoành tráng và mang tính nghệ thuật cao.

1. Xưởng rượu Peisingger, Vienna, Áo
Xưởng rượu với vẻ ngoài tinh tế và hiện đại  nhưng hầu hết rượu được chế biến thủ công
Xưởng rượu với vẻ ngoài tinh tế và hiện đại nhưng hầu hết rượu được chế biến thủ công

Là thế hệ thứ ba trong gia đình có truyền thống sản xuất rượu vang nhưng ông chủ trẻ tuổi của xưởng rượu Claus Preisignger đã khiến truyền thống của cả một vùng thay đổi. Ngoài việc sản xuất loại rượu đỏ Blaufraenkisch và Zweight, anh còn cho sản xuất Chardonay và Pinot Blanc theo phương pháp thủ công. 
 
Theo xu hướng tối giản, anh đã thuê một công ty thiết kế trẻ của Áo là Propeller Z. Kết quả là Peisingger đã sở hữu một xưởng rượu với cấu trúc vững chắc bằng bê tông và gỗ thông với một chiếc mái dầm chìa kiểu conson. 
 
Khi đến tham quan khu vực thử rượu, khách tham quan sẽ bị ấn tượng không chỉ bởi vị rượu tuyệt hảo mà còn bởi những chiếc giá đựng rượu bằng gỗ nhiều chi tiết, đối nghịch với những chiếc ghế dài hình thang đơn giản. 
 
2. Xưởng rượu Jade Valley, núi Tần Lĩnh, Trung Quốc
 
Bạn có thể nhấm nháp những ly rượu Cabernet và Pinot Noir hảo hạng  trong một biệt thự xa hoa khi đang ở trên dãy núi Tần Lĩnh, Trung Quốc
Bạn có thể nhấm nháp những ly rượu Cabernet và Pinot Noir hảo hạng trong một biệt thự xa hoa khi đang ở trên dãy núi Tần Lĩnh, Trung Quốc

Hiện là Trưởng khoa Kiến trúc Đại học California, một trong những kiến trúc sư hàng đầu Trung Quốc, không quá ngạc nhiên khi Mã Thanh Vân (Qingyun Ma) sở hữu một hầm rượu có sự kết hợp hài hòa giữa hiện đại và cổ điển tại vùng núi Tần Lĩnh.
 
Điều ấn tượng nhất chính là chất lượng của những chai Cabernet Sauvignon và Pinot Noir từ hầm rượu này. Rượu của ông Mã đã được nhà phê bình Jancis Robinson tôn vinh là loại rượu “tạo cảm hứng” vào năm 2006. 
 
Nhờ những người thợ lành nghề, biệt thự của ông Mã được xây dựng theo phương pháp dân gian - bờ tường là những viên đá cuội được lấy từ dòng sông Bá Hà. Còn tại xưởng rượu, ở mọi vị trí của sảnh lớn, từ trần nhà bằng gỗ óc chõ, cầu thang thủy tinh đến sàn đá, du khách cũng đều bắt gặp những nét trang trí xa hoa bằng đá cẩm thạch được chạm trổ cầu kỳ. 
 
3. Xưởng Bodegas Portia, miền Bắc Tây Ban Nha
Hầm rượu được lấy cảm hững từ quy trình sản xuất
Hầm rượu được lấy cảm hững từ quy trình sản xuất
Lấy cảm hứng từ các giai đoạn trong sản xuất rượu bao gồm lên men, chưng cất và ủ, Lord Norman Fosster, kiến trúc sư nổi tiếng người Anh đã thiết kế ra một hầm rượu mang hình dáng của một chiếc chong chóng ba cánh. Mỗi cánh cũng là nơi thực hiện mỗi khâu trong dây chuyền sản xuất hàng triệu chai rượu Portia. 
 
Bề mặt của mỗi cánh còn sử dụng kết cấu từ bê tong và ván lợp bằng thép. Đây cũng là đường đi cho hàng trăm chiếc xe tải để trút nho xuống hầm. 
 
Hầm rượu còn có một phòng trưng bày công cộng được bao quanh bởi kính có rãnh. Tuy nhiên, lớp kính này đã bị làm lạnh, vì vậy, những hình ảnh của khu vực sản xuất sẽ chỉ hiện lờ mờ mà thôi. 
 
4. Xưởng La Rocca Di Frassinello, Tuscany, Ý
 
 Các thùng gỗ đựng rượu cũng có thể trở thành một tác phẩm nghệ thuật
Các thùng gỗ đựng rượu cũng có thể trở thành một tác phẩm nghệ thuật
Mở cửa vào năm 2007 sau 5 năm thiết kế và xây dựng, hầm rượu La Rocca là một tác phẩm mới của kiến trúc sư nổi tiếng người Ý Renzo Piano, người đã thiết kế trụ sở của Thời báo New York. 
 
Hầm rượu mang dáng vẻ cổ điển của kiến trúc vùng Tuscany với kiểu dáng đậm chất công nghiệp – hình dáng kiểu lưới mắt cáo, quảng trường bằng đất nung, và một tháp kính cao để phản chiếu ánh sáng ban ngày vào bên trong.
 
Kho chứa rượu có một phòng dành riêng cho các sự kiện đặc biệt. Căn phòng có 2,500 thùng rượu được xếp thành bậc thang ở bốn phía, tạo hiệu ứng thị giác khiến chúng trở thành những đường kẻ liền mạch nhỏ dần về phía trần nhà. 
 
5. Xưởng Charles Smith, Walla Walla, Washington, Mỹ
 
 Phòng thử rượu xuất thân là xưởng sửa chữa ôtô
Phòng thử rượu xuất thân là xưởng sửa chữa ôtô

Từng quản lý một ban nhạc rock, với mái tóc hoang dại và lái một chiếc Harley, Charles Smith nay đã trở thành một nhà sản xuất rượu vang có tiếng với một số nhãn hiệu có tiếng như Kung Fu Girl Riesling, Boom Boom! Syrah, và Old Bones Syrah (được đánh giá 99% tốt trên trang The Wine Advocate).

Xưởng rượu của Smith không có gì đặc biệt cho đến tháng 4 năm 2011, khi anh cho xây dựng một phòng thử rượu ở trung tâm thung lũng Walla Walla. Đây đã trở thành nơi-phải-đến, ngay cả đối với những người không uống rượu. 
 
Có thể dễ dàng nhận ra phòng thử rượu trước kia là một xưởng sửa chữa ôtô. Người thiết kế đã cố tình giữ lại những chi tiết “chất” nhất như khung và dầm trần nhà bằng gỗ, tường gạch với nền xi măng.
 
Chất “kỹ thuật” của căn phòng còn được tô điểm thêm với hai cửa sổ thép hoạt động bằng cần quay. Tất cả các chi tiết của căn phòng đều nặng, chắc và nổi bật – hoàn toàn “ăn rơ” với nhãn chai chỉ dùng màu đen – trắng của ông chủ. 
 
6. Xưởng South Brook, Ontario, Canada
Bể chứa nước mưa phản ánh xưởng rượu tại Niagra, Ontario, Canada
Bể chứa nước mưa phản ánh xưởng rượu tại Niagra, Ontario, Canada
Niagara là một thị trấn trên hồ nổi tiếng tại Canada, không chỉ bởi cảnh đẹp mà còn bởi các xưởng rượu. Nếu bạn có một tour tham quan các xưởng rượu, điểm đặt chân đầu tiên sẽ là South Brook. 
 
Tác giả của xưởng rượu được giải thưởng Toronto này là Công ty kiến trúc Diamond Schmitt. Bạn sẽ bị choáng ngợp bởi một bức tường dài gần 183 m cùng với hình ảnh phản chiếu của nó từ hồ chứa nước bên cạnh. 
 
Ở phía sau, một bao-lơn bằng kính rộng gần 183m2 với mái dầm conso bằng thép là nơi tổ chức các buổi thử rượu, lớp nấu ăn và tiệc tối. 
 
Ngoài ra, một lò nướng bánh pizza bằng củi sẽ rất tuyệt vời dành cho các bữa tiệc mùa hè với các loại rượu nổi tiếng của South Brook như Whimsy! Cabernet Franc, Poetica Chardonnay hay các loại vang mạnh dùng với đá. 
 
7. Merus, California, Mỹ
Phòng sự kiện trong hang tại xưởng Merus, Thung lũng Napa
Phòng sự kiện trong hang tại xưởng Merus, Thung lũng Napa
Với những ai không thích thung lũng Napa khi nó trở thành vùng rượu vang có quá đông khách du lịch, thì xưởng rượu nhỏ bé mang dáng dấp cổ điển này sẽ là địa điểm tham quan hấp dẫn.
 
Xưởng rượu Merus chỉ sản xuất đúng hai loại rượu Cabernet Sauvignon có tên là Merus và Altus. Vì vậy số lượng rượu của họ có hạn và chỉ phân phối đến những nhà hàng và nhóm khách quen thuộc.
 
Trong tiếng Latin, tên của xưởng rượu có nghĩa là “tinh khiết và nguyên chất”. Chai rượu đầu tiên của xưởng được đóng vào năm 1998, và ngay lập tức đã thu hút giới phê bình rượu. 
 
Điểm đặc biệt của hầm rượu chính là phòng tổ chức sự kiện: vách tường được sơn theo màu vang đỏ và treo một chiếc đèn chum kiểu Allergo của nhà thiết kế Foscarini. Hầm rượu sâu với trần cao kiểu cổ điển tạo cảm giác bí ẩn và thu hút bất kỳ ai đam mê rượu vang.
 
Ở phòng thử rượu, vách tường được trang trí bằng những chiếc bảng gỗ sồi hằn vết ố đen tự nhiên cùng với những mảnh gỗ vỏ thùng rượu.
 
8. Xưởng O.Fournier, núi Andean, Argentina
 
Xưởng rượu O.Fournier tại chân núi Andean, Argentina
Xưởng rượu O.Fournier tại chân núi Andean, Argentina

Tại chân núi Andean, Argentina, hai kiến trúc sư Bormida và Yanzon đã thiết kế một hầm rượu có cấu trúc vững trãi, với mục đích cao nhất là cung cấp quy trình sản xuất có thể bảo quản và sử dụng những trái nho một cách tối đa.
 
Tầng trên cùng của xưởng (với mái che khổng lồ làm từ kim loại) là nơi nho được nghiền và đổ xuống bể mên men. Sau đó, từng giọt rượu sẽ giỏ xuống hầm, nơi còn có một phòng trưng bày nghệ thuật. 
 
Một hệ thống hoàn toàn không dùng bơm đã tạo ra những chai rượu xuất khẩu có chất lượng tuyệt hảo và đồng đều như Alfa Crux blend of Malbec, Merlot hay Tempranillo của Argentina.
 
9. Xưởng L’and, Alentejo, Bồ Đào Nha
Không chỉ là một xưởng rượu, L’and còn là một resort hạng sang thu hút khách du lịch của vùng Alentejo, Bồ Đào Nha
Không chỉ là một xưởng rượu, L’and còn là một resort hạng sang thu hút khách du lịch của vùng Alentejo, Bồ Đào Nha

Nhìn từ xa, xưởng rượu trông giống như một thiên thạch màu trắng đã giáng xuống những cánh đồng nho.
 
Phần diện tích trung tâm rộng hơn 2000 m2, mỗi góc đều có một khoảng hiên với mái vòm chìa màu trắng để tạo không gian gần gũi với thiên nhiên. 
 
Phía trong, gần cửa khách sạn là hầm rượu, nơi chai vang có số lượng giới hạn đầu tiên mang nhãn hiệu L’and được sản xuất vào năm 2009.
 
Nhà thiết kế Marcio Kogan đã sử dụng những chất liệu như đá cuội, đá phiến, gỗ tự nhiên cho nội thất của khách sạn, tạo ra sự cân bằng giữa phần không gian nội thất mang tính nghệ thuật cao và phần sảnh thân thiện với môi trường.
 
10. Xưởng Moorila, Tasmania, Úc
Xưởng rượu Moorilla còn sản xuất ra một loại bia mang nhãn hiệu Moo Brew
Xưởng rượu Moorilla còn sản xuất ra một loại bia mang nhãn hiệu Moo Brew
David Walsh là một nhà sưu tập đồ nghệ thuật. Ông đã tiếp quản lại xưởng Moorilla vào năm 1995, khi nó đang trong tình trạng xuống cấp.
 
Tòa nhà được thiết kế từ các tấm gỗ và kính xen kẽ. Tại đây, bạn có thể tham gia lớp học về việc kết hợp giữa loại rượu hoa quả Praxis và rượu tinh lọc Muse, hai loại rượu nổi tiếng của Moorilla đã thu hút khá nhiều nhà sưu tập.
 
Bạn cũng có thể ghé thăm viện Bào tàng nghệ thuật Cổ điển và Đương đại ở cách đó không xa, nơi có bộ sưu tập nghệ thuật tư nhân lớn nhất nước Úc.
 
Mai Vũ (thethaovietnam)
.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét