Thứ Ba, 16 tháng 7, 2013

Koisice - Thủ đô văn hóa châu Âu 2013

(Tin Nóng) Là khu vực kém phát triển thứ hai của châu Âu, nhưng Kosice (phía đông nước cộng hoà Slovakia), được bình chọn là “Thủ đô văn hoá Châu Âu” năm 2013.

Nơi đây được tài trợ nhiều triệu Euro để quảng bá vẻ đẹp văn hoá của “hòn ngọc du lịch đang ẩn giấu” này với toàn thế giới.

Thành phố Kosice năm 2013

Trước đây, rất ít du khách biết đến nước Cộng hòa Slovakia (một phần Tiệp Khắc trước đây), thậm chí nhiều người nghe cái tên này đầu tiên từ bộ phim kinh dị “Hostel” (giành giải thưởng phim kinh dị hay nhất năm 2006).
Điều thú vị là sau khi công chiếu, văn phòng du lịch Slovakia đã tài trợ cho đạo diễn Eli Roth một chuyến đi khắp Slovakia để ông thấy những gì mình mô tả về đất nước này là hoàn toàn không có thực.

 Mỗi con đường trong thành phố đều có câu chuyện để kể - Ảnh: Shutterstock
Kosice nằm trong khu vực giao lưu giữa ba nước Hungary, Ba Lan và Ukraine nên thừa hưởng một nền văn hóa đa dạng, đầy sắc màu. Và trong năm 2013, hơn bao giờ hết, du khách sẽ được cảm nhận nhiều điều thú vị về sự giao thoa giữa truyền thống và hiện đại của thành phố này.

Công viên văn hóa

Được xây dựng trên một doanh trại quân đội cũ (có từ cuối thế kỷ XIX) gần trung tâm thành phố, là dự án lớn nhất trong năm. Đây là một địa điểm lý tưởng cả về kiến trúc lẫn không gian với những hội trường lớn nhỏ, vô số các phòng triển lãm riêng tư hoặc những không gian mở tô điểm với cây cổ thụ xanh ngắt.
Sau khi mở cửa, công viên văn hóa sẽ luôn tràn ngập âm nhạc, buổi biểu diễn nghệ thuật thị giác, văn học, điện ảnh, sân khấu, múa... Trong số đó, chủ đề về ngành sản xuất thép - ngành công nghiệp đóng vai trò quan trọng ở Kosice cũng được khai thác. (Kosice là thành phố sản xuất thép lớn nhất khu vực Euro).

Nhà thờ St Elisabeth


 Còn nhiều truyền thuyết về Nhà thờ St Elisabeth đang chờ bạn khám phá
- Ảnh: Shutterstock
Điểm du lịch nổi tiếng nhất của thành phố - nhà thờ lớn nhất Slovakia: St Elisabeth.
Nhà thờ được xây theo lối kiến trúc Gothic từ thế kỷ XIV, được coi là trái tim và trung tâm của Kosice.
Lịch sử của công trình này hấp dẫn từ góc độ tâm linh, nghệ thuật và cả truyền thuyết. Người ta cho rằng có một hòn đá đặc biệt trong nhà thờ mà nếu gỡ bỏ thì toàn bộ nhà thờ sẽ sụp đổ, và chỉ vài đức cha thời trung cổ biết vị trí viên đá này (do đó họ rất được tôn trọng).
Xét về kiến trúc thì câu chuyện này vô lý, tuy nhiên sự thật thú vị là một số các nhà thờ thời Trung cổ thực sự đã sụp đổ. St Elisabeth không nằm trong trường hợp này và đó là lý do tại sao sự tồn tại của nó là có một không hai ở châu Âu.
Bên trong nhà thờ là các cầu thang xoắn ốc kiểu Gothic từ thế kỷ XV. Bên ngoài nhà thờ có một đài phun nước với những bức tượng hình đầu thú. Tuy nhiên, một bức tượng lại mang hình dáng phụ nữ.
Theo truyền thuyết, người xây dựng nhà thờ kết hôn với một người phụ nữ nghiện rượu nên ông “báo thù” bằng việc tạc tượng cô vợ ở đây. Một điều nữa ít người biết, đó là vào ban ngày, bạn có thể leo cầu thang lên tầng trên cùng của nhà thờ để tận hưởng tầm nhìn 360 độ khắp thành phố.
 

Nhà thờ St Elisabeth - Ảnh: AFP
Nếu bạn là người thích hoạt động ngoài trời, vẫn có nhiều sự kiện vui nhộn diễn ra từ đây đến cuối năm: chiêm ngưỡng bầu trời rực bóng bay với triển lãm bong bóng vào tháng 6; thưởng thức hương vị rượu vang chất lượng cao vùng Tokaj trong lễ hội rượu vào tháng 9, hay khám phá hang đá Dobsinská, một di sản thế giới UNESCO.
Bạn có thể tham gia cuộc thi “International Peace Marathon” (tạm dịch là “Giải maraton vì hòa bình thế giới”) tổ chức vào tháng 11 (cuộc thi marathon lâu đời nhất của châu Âu, chỉ sau cuộc thi marathon ở Boston, Mỹ).
Không những thế, chỉ mất từ vài phút đi bộ đến vài tiếng đi xe, bạn đã có thể đi ra khỏi thành phố để đến với thiên nhiên hoang dã. Cảnh sắc nơi đây đủ sức làm rung động cả những người vô cảm nhất.
Hẻm núi Blantnica nổi tiếng (với chiều rộng ở một số hẻm chỉ 10 m) với những bức tường đá trắng dọc thung lũng. Dọc theo dãy núi đá, bạn sẽ đến với công viên quốc gia Slovak Paradise, nơi có 300 km đường mòn đi bộ, vừa giúp bạn tập thể dục, vừa thoát khỏi không khí ồn ào của thành phố.

 Những khu nhà và căn hộ nguyên khối từ thời kỳ Tiệp Khắc cũ được cải tạo để đảm bảo rằng người dân sống ở các vùng ngoại ô của thành phố cũng sẽ tham gia vào các hoạt động văn hóa - Ảnh: Shutterstock
Không có gì ngạc nhiên khi tờ báo Guardian (Anh) bình chọn Kosice một trong những điểm đến tuyệt vời cho những ai muốn du lịch tiết kiệm; và CNN xếp hạng Kosice ở vị trí thứ ba trong số di tích lịch sử đẹp nhất năm 2013.
Nếu bạn chưa có nơi nào để thăm thú cho mùa hè năm nay, tại sao lại không đến Kosice nhỉ?
Thuỷ Tiên (tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét