Thứ Ba, 16 tháng 7, 2013

Đến Bolivia bay xuyên thung lũng

“Bay” được xem là con đường nhanh nhất để đi qua thung lũng mà những cư dân sống trong khu rừng nhiệt đới ở Bolivia thực hiện mỗi ngày.

 

Cách băng rừng vượt suốt truyền thống mà cư dân sinh sống trong thung lũng ở Bolivia này thường chọn trước đây là lội bộ xuống phía bên dưới thung lũng, chèo thuyền qua sông rồi lội bộ ngược ngọn núi để qua phía bên kia thung lũng. Phải mất đến một tiếng đồng hồ để kết thúc cuộc hành trình đầy mệt mỏi. Ngày nay, người dân địa phương đã tìm ra một phương thức mới. Đó là bằng cách “bay” trên không để rút ngắn thời gian cũng như khoảng cách. Một cuộc hành trình dễ dàng mà chỉ mất 30 giây là họ có thể đi qua thung lũng. Đây thực sự là một điều ngạc nhiên khi người dân có thể tìm thấy một con đường tắt tuyệt vời như thế để xuyên thung lũng Yungas.

Cư dân “bay” qua thung lũng được không phải là do mọc đôi cánh và cũng như là không sử dụng một hệ thống cáp treo hiện đại nào. Thiết bị hỗ trợ rất đơn giản và duy nhất chỉ là 20 sợi dây xâu thành chuỗi dài thông qua chiếc ròng rọc gỉ cũ, đặt ở độ cao 200m so với mặt sông và chiều dài là 400m.
Vào mùa thu hoạch ca cao, chính sợi dây này là con đường đưa họ qua lại thung lũng mỗi ngày. Không chỉ đi một mình, người dân còn thồ cả hàng hóa theo bên mình. Họ dùng sợi dây hoặc vải mềm buộc mình và hàng hóa chặt vào chiếc ròng rọc sau đó trượt trên sợ dây từ đầu thung lũng này qua đầu thung lũng kia. Khi gần tới nơi, họ dùng nhánh cây hoặc lá khô làm phanh để giảm tốc độ tránh va chạm mạnh vào bờ bên kia.
Việc lắp đặt dây ròng rọc để đi lại này là  ý tưởng của ông Don Ignacio, 72 tuổi,  là một người chuyên đi thu hoạch ca cao trong vùng, ông cũng được biết đến là một trong những người đầu tiên định cư tại thung lũng Yungas vào năm 1955. Theo ông Ignacio, từ khi đến đây chẳng có phương tiện gì hỗ trợ ông đi lại, ngoài việc phải mang tấm lưng ra gùi hàng hóa giống như một con lừa.
Ý tưởng về việc đi dây qua thung lũng được cho là sáng kiến độc đáo, nhưng những trục trặc rủi ro trong hệ thống dây cáp trượt này có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Một số sợ dây thừng nhỏ hơn 20 năm tuổi đã cho thấy dấu hiệu của sự giãn nở và chùng xuống. Hơn nữa, đây là một sợi dây cáp tự chế, mức độ an toàn không hoàn toàn đáng tin cậy. Được biết, trong vòng hai thập niên qua đã có 3 người tử nạn khi đi qua chiếc dây cáp này. Tuy nhiên, hầu hết những người dân ở đây luôn tin tưởng rằng chính sợi dây đã làm cho cuộc sống của họ tốt hơn, còn những vụ tai nạn từng xảy đến là do sự bất cẩn của con người mà ra cần phải rút kinh nghiệm.
Cho dù sợi dây có cũ bao nhiêu đi chăng nữa thì họ vẫn tin rằng nó không bao giờ đứt: “Nó không đứt, và sẽ không bao giờ đứt. Những sợi dây đã được mạ kẽm, ngoài ra chúng tôi còn bện 4 sợi dây lại với nhau nên chúng rất chặt”. Một người dân chia sẻ. Niềm tin đó vẫn còn giữ nguyên vẹn cho đến ngày nay.
Một vài hình ảnh về màn "bay" qua thung lũng Yungas của người dân:
Tuệ Tâm
Theo Infonet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét