Thứ Ba, 16 tháng 7, 2013

Có một làng chài trong quá khứ

(Tin Nóng) Người Hà Lan thường truyền nhau một câu hát rằng: “Bất cứ ai muốn thấy vẻ đẹp thật sự của Hà Lan, hãy đến Volendam” để mô tả về làng chài Volendam một thời của xứ sở hoa tulip, có từ 600 năm nay.

Cách Amsterdam khoảng 20 km về phía bắc, Volendam là một thị trấn nhỏ thuộc bắc Hà Lan, ngay bên bờ hồ Markermeer, thông với vịnh Zuiderzee tại Hà Lan.
Nằm ở vị trí hoàn toàn xa cách với thế giới hiện đại, người Hà Lan tự hào làng chài này vẫn giữ nguyên vẻ truyền thống và nét quen thuộc từ 6 thế kỷ nay. Ngay từ những năm 1800, khách du lịch đã bị vẻ lãng mạn cổ kính của thị trấn này quyến rũ.

Toàn cảnh thị trấn

Kênh rạch len lỏi quanh làng
Ngày nay, du khách đến với Volendam không còn trông thấy những người dân chài bận rộn chài lưới. Hoạt động du lịch đang thay thế dần cho kinh tế ngư nghiệp của nơi này. Khu vực mà những chiếc thuyền đánh bắt cá xưa giờ là nơi neo đậu của những chiếc du thuyền dành vào mục đích giải trí, du lịch.

Những chiếc thuyền buồm neo đậu trong bãi du thuyền tại Volendam
Tuy nhiên, vẫn còn nhiều dấu ấn của làng chài trong quá khứ. Những căn nhà nhỏ đặc trưng, những sông rạch lượn lờ chảy dưới những chiếc cầu kéo hàng trăm năm tuổi toát lên vẻ đẹp bình yên lãng mạn níu chân du khách đến thăm.

Những chiếc cầu gỗ bắc ngang kênh, chỉ dành cho người đi bộ và xe đạp
Nơi này cũng được dùng để xây những khu nghỉ dưỡng dành cho người già và khu dân cư dành cho những người thích cuộc sống ít ồn ào, tránh xa các thành phố lớn. Đầu thế kỷ 20, hai danh hoạ Picasso và Renoir từng có thời gian đến nơi này.

Một khu dưỡng lão nằm cạnh bến du thuyền
Một sự cố thương tâm từng xảy ra tại một quán cà phê vào đêm giao thừa năm 2001-2002. Hỏa hoạn xảy ra khi mọi người đang đón mừng năm mới. Sự cố khiến 14 người thiệt mạng, 200 người bị thương, dẫn đến một cuộc tranh luận sôi nổi trong làng báo chí Hà Lan về quy định an toàn cháy nổ tại những quán nước, nhà hàng tại đây.

Bia tưởng niệm nạn nhân vụ hoả hoạn
Cũng như nhiều nơi khác tại Hà Lan, Volendam là một thị trấn dành cho người đi bộ và đi xe đạp với hệ thống đường phố ngăn nắp, gọn gàng.
Nhiều người tin rằng, làng chài được duy trì khá nguyên vẹn với hình ảnh nguyên thuỷ nhờ tinh thần khắc khổ, đối diện và vượt qua mọi khó khăn thử thách trong cuộc sống của những ngư dân trong làng.

Tượng những ngư dân chài lưới và phụ nữ bán cá được dựng bên bờ biển
Bài, ảnh: Kim Dung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét