Thứ Ba, 16 tháng 7, 2013

Cảm giác Sài Gòn giữa Athens

(Tin Nóng) Đi trên đường phố Athens, Hy Lạp một trưa hè, nhiều lúc tôi chợt cảm giác như mình đang ở trên đường phố Sài Gòn - TP.HCM: cái nắng như thiêu vào buổi trưa, những con phố đông người, những người bán hàng trên hè phố, taxi và xe máy mạnh ai nấy chạy, người đi bộ qua đường không theo luật lệ…

Cảm giác Sài Gòn giữa Athens - ảnh 1Athens và những đền đài ngàn năm tuổi
Từ cách giao tiếp cho đến kinh doanh, người Hy Lạp không thể hiện rõ nét văn hóa của nhiều thành phố phương Tây khác tôi từng đi qua. Ngược lại, họ gần gũi, thân thiện, dễ bắt chuyện, rất giống những người phương Đông mà tôi đã có dịp tiếp xúc. Trải nghiệm này khiến chuyến du lịch tới Athens của tôi trở nên thú vị hơn.
Cảm giác Sài Gòn giữa Athens - ảnh 2Một con đường trong khu phố cổ dẫn lên chân đồi Acropolis
Hai khu làng cổ quanh chân đồi Acropolis luôn đông khách qua lại. Không chỉ nơi đây có những con đường quanh co dẫn lên đỉnh đồi, nơi du khách có thể chiêm ngưỡng những đền thờ bằng đá cổ xưa, nhưng chính những dấu ấn quanh ngôi làng cũng góp phần tạo nên một quần thể đồi Acropolis nổi tiếng thế giới.
Những căn nhà từ 1 đến 3 tầng nằm cạnh nhau cũng không khác mấy những con hẻm ở Sài Gòn.
Cảm giác Sài Gòn giữa Athens - ảnh 3Nhà nguyện từ thế kỷ 16 giữa một trung tâm thương mại mới được xây dựng
Nhiều quán cà phê hoặc quán ăn được thiết kế theo kiểu “sân vườn” quanh chân ngọn đồi Acropolis. Du khách có thể vừa thưởng thức ẩm thực vừa ngắm ngọn đồi hùng vĩ ngay trước mặt, tất nhiên giá cả mắc hơn những quán nằm xa trung tâm du lịch.
Nhìn cách tận dụng mặt tiền cạnh đường để buôn bán, tôi thầm nghĩ, Sài Gòn và Athens có thể đã học cách kinh doanh của nhau.
Cảm giác Sài Gòn giữa Athens - ảnh 4Một quán nước dưới chân đồi Acropolis
 Cảm giác Sài Gòn giữa Athens - ảnh 5Hàng hóa giá rẻ bày bán trên đường phố
Từ sân bay Athens, có thể về trung tâm thành phố (quảng trường Syntagma hoặc ga Monastiráki) bằng tàu điện ngầm hoặc xe buýt. Những điểm này đều rất gần với ngọn đồi Acropolis hay Tòa nhà Quốc hội, phế tích đền thờ thần Zeus, sân vận động Olympic... và có nhiều nhà trọ giá rẻ cho dân du lịch bụi.
Đài tưởng niệm các chiến sĩ vô danh nằm ở quảng trường Syntagma là một điểm thu hút du khách nhất là những giờ thay phiên gác. Du khách sẽ tận mắt chứng kiến nghi thức giao nhận ca của những người lính đứng canh được lưu truyền bao năm nay.
Cảm giác Sài Gòn giữa Athens - ảnh 6Du khách chụp hình với lính canh tại đài tưởng niệm
Nhiều du khách lại lựa chọn khám phá thành phố bằng xe buýt Athens City Tour hai tầng, với tầng trên không mái, tầng dưới có máy lạnh. Xe ghé 14 địa danh văn hóa, nghệ thuật, khoa học và chính trị của Hy Lạp, trong khi hành khách sẽ được cung cấp thông tin qua headphone.
Cảm giác Sài Gòn giữa Athens - ảnh 7Xe buýt Athens City Tour mang màu đỏ đặc trưng
Chủ nhà trọ nơi tôi ở sẵn sàng “tám” chuyện bất cứ lúc nào. Cô kể thế vận hội 2004 đã giúp Athens phát triển cả về cơ sở hạ tầng như đường, sân vận động, sân bay, tàu điện ngầm, cũng như các dịch vụ dành cho khách du lịch.
Than thở về tình hình kinh tế hiện tại ngày càng khó khăn hơn, nhưng cô lại lạc quan đối với ngành du lịch, vì “những di tích của cha ông xưa vẫn đang kiếm tiền giúp kinh tế nước này trong cơn khủng hoảng”.
Cảm giác Sài Gòn giữa Athens - ảnh 8Phố đi bộ
Cảm giác Sài Gòn giữa Athens - ảnh 9…Và quảng trường trước ga metro Monastiráki luôn tấp nập du khách
Bài, ảnhKim Dung

Thăm Athens trong cơn khủng hoảng
SGTT.VN - Dù cách xa nhau hàng chục ngàn cây số, Hy Lạp và Việt Nam vẫn có những đặc điểm khá giống nhau mà du khách hai nước có lẽ sẽ tìm thấy khi đến thăm nhau.
Quán nước dưới chân đồi Acropolis.
Chuyến bay hạ cánh ở sân bay quốc tế Athens vào giữa trưa khi nhiệt độ ngoài trời tới 40 độ. Ra khỏi sân bay, du khách cảm nhận ngay sức nóng của tiết hè tại Athens. Do sân bay xây dựng cạnh quần thể di tích liên quan đến thời kỳ Byzantine và được bao quanh bởi những quả đồi trọc nên sức nóng như được tăng lên vì thiếu cây xanh. Du khách theo bảng chỉ dẫn đến ga metro để về trung tâm thành phố, nhưng vào ga mới vỡ lẽ, metro đóng cửa nghỉ lễ Phục sinh. Người Hy Lạp phần lớn theo Chính thống giáo nên đón lễ Phục sinh trễ hơn Công giáo La Mã cả tháng trời.
Một không gian gần gũi
Càng đến gần trung tâm Athens, sự gần gũi, quen thuộc càng thể hiện rõ. Những căn nhà hai ba tầng khối hộp xây san sát nhau như muốn vươn ra sát lề đường. Hầu hết mặt tiền của các ngôi nhà đều được dùng để kinh doanh. Các biển hiệu treo trước nhà hoặc dựng trên vỉa hè với đủ thông tin dịch vụ, giá cả càng khiến tôi có cảm giác như đang đi trên một đường phố nào đó ở đô thị Việt Nam. Đây là thủ đô một nước châu Âu đầu tiên có cái không khí văn hoá, kiến trúc và quy hoạch khác hẳn với những thành phố châu Âu khác tôi đã ghé thăm.
Ở trọ nhà nghỉ trên đường Eumor, kề đồi cổ Acropolis, nhân viên ở đây chào đón du khách như họ là người quen biết từ lâu. Nước da ngăm đen, dáng vóc và khuôn mặt gần với Tây Á, người Hy Lạp luôn niềm nở, nhiệt tình và sẵn sàng trả lời bất cứ câu hỏi nào của du khách. Hỏi vài thông tin cơ bản, chuẩn bị ra đường, Xenia, cô tiếp tân cầm dây đeo máy ảnh vòng qua đầu tôi nhắc: “Giữ đồ đạc cẩn thận, giỏ xách hay máy ảnh phải đeo phía trước và giữ chắc. Cảnh sát đi đầy đường nhưng họ chẳng giúp được gì nếu du khách bị cướp đồ đâu nhé! Thêm nữa, ở đây có đủ các băng nhóm tội phạm, từ mafia Ý, Trung Quốc, châu Phi đến đông Trung Đông. Nhưng nguy hiểm nhất vẫn là mafia Nga. Họ làm những thứ mà mình không thể tưởng tượng ra. Tốt nhất là đừng dính líu vào bất cứ vụ rắc rối nào”.
Người dân ở đây cũng đi xe gắn máy dù không nhiều. Nhưng cách chạy xe hơi, xe máy hay thậm chí là đi bộ tại Athens thì đối với du khách Việt, nó chẳng khác gì như ở quê nhà. Chỗ nào đường trống, không xe thì đi hoặc sang đường, chẳng cần vạch vẽ hay đèn hiệu dù những thứ đó vẫn hiện diện trên đường phố.
Lang thang ở khu chợ đi bộ, hay khu phố quanh ngọn đồi Acropolis, tất cả các hàng quán đều bán với giá rất mắc và cần được trả giá thật tỉnh táo. Dù là một thành viên của một liên minh khá nghiêm khắc về bản quyền, nhưng băng đĩa lậu tại Athens vẫn được bày bán đầy. Rất nhiều người dân nhập cư, phần lớn là dân gốc Phi, bày bán đủ các loại hàng hoá trên vỉa hè dành cho người đi bộ.
Các quán ăn luôn có người phục vụ đứng ngoài cửa hoặc đường đi, tay cầm thực đơn mời chào, du khách có thể coi giá trên thực đơn trước khi quyết định ghé vào. Tất nhiên, ở các quán này, du khách không chỉ trả tiền cho thức ăn mà còn phải trả chi phí cho vị trí vừa có thể ăn uống vừa ngắm đền đài ngàn năm tuổi nằm trên ngọn đồi gần kề. Nhưng chỉ cần ra xa phố cổ khoảng 1km, du khách sẽ tìm được những quán ăn bình dân với giá chỉ bằng 1/3 giá tiền món ăn tương tự gần trung tâm du lịch.
Dấu ấn khủng hoảng kinh tế
Khi lên kế hoạch đến Hy Lạp, bạn bè tôi can ngăn, vì đây là thời điểm kinh tế Hy Lạp đang khó khăn, mọi thứ đắt đỏ và xã hội thì không ổn định. Tuy nhiên, tôi vẫn đến thăm xứ sở của các vị thần, không chỉ đơn thuần là du lịch mà còn hy vọng tận mắt nhìn thấy những thách thức mà người dân tại đất nước gặp khó khăn nhất Liên minh châu Âu đang đối đầu.
Buổi sáng cuối cùng ở Athens, khi ngồi chờ ly càphê Cappuccino Freddo (loại cappuccino lạnh phổ biến ở Hy Lạp), Vasiliki – quản lý nhà nghỉ đến hỏi thăm quãng thời gian tôi du lịch ở Athens. Cô cho biết, hầu hết các ngành nghề tại Hy Lạp hiện đang gặp khó khăn trừ ngành du lịch. “Lượng du khách đến đây vẫn đều, đặc biệt là cuối tuần. Sự thu hút của các di tích tại Hy Lạp cũng như cách đón tiếp du khách của chúng tôi đã khiến ngành du lịch đến nay vẫn ổn định. Nhưng chi tiêu của khách giảm đáng kể”.
Con đường Ermou nổi tiếng là phố mua sắm nối quảng trường trung tâm Syntagma với ga Monastiraki cạnh phố cổ Athens, ngay dưới chân đồi Acropolis vắng người qua lại. Bụi phủ đầy các cửa hàng, trung tâm mua sắm. Người dân vô gia cư nằm ngủ cạnh lề đường, dưới nhiều toà chung cư, toà nhà văn phòng, trong khi phía trên là những căn phòng bỏ trống, nhiều cánh cửa sổ rớt khỏi bản lề một nửa. Đưa vài tấm hình cho Xenia, cô lắc đầu: “Athens hiện nay là thế đấy. So với vài năm trước thu nhập tháng của chúng tôi giảm từ 800 euro xuống 400 euro. Tệ nạn xã hội thì tăng, chưa bao giờ đường phố Athens có nhiều người vô gia cư, thất nghiệp, đi lang thang xin ăn như hiện nay”. Tôi thắc mắc Liên minh châu Âu đã cho Hy Lạp vay tiền để thúc đẩy kinh tế. Xenia chau mày: “Khoản vay đó chỉ béo bở cho một số ngân hàng, rồi người dân lại lãnh hậu quả. Chính phủ bòn rút hết máu của người dân khi nghĩ ra đủ loại thuế để thu tiền. Đó là lý do suốt ngày người dân biểu tình và đình công”.
Câu nói của Xenia khiến cổ họng tôi đắng ngắt suốt chặng đường từ Athens về Việt Nam. Tôi thấy hình ảnh của bản thân đâu đó giữa những người dân thường tôi gặp ở Athens, mặc dù hai nước thuộc hai lục địa cách nhau cả chục giờ bay.
bài và ảnh: Kim Dung

Một ngày du ngoạn 'thành phố của các vị thần'

Chỉ 24 giờ thăm thú cũng đủ để du khách khám phá những điều thú vị về thành phố lớn nhất Hy Lạp như các khu di tích, làng cổ hay ẩm thực địa phương.

Athens là thủ đô của Hy Lạp, một trong những thành phố cổ nhất thế giới. Du khách không nên cố gắng trải nghiệm nhiều thứ nhất có thể. Thay vào đó, tập trung ở Monastiraki, một trong những khu mua sắm chính, cũng đủ để bạn có một ngày trọn vẹn và lý thú.
Di chuyển
Tàu du lịch cập cảng Piraeus mỗi ngày để đưa khách lên Athens. Từ cổng ra, bạn rẽ trái, đi bộ 15 phút sẽ tới bến tàu gần nhất. Lên đường tàu số 1 (Metro Line 1) từ cảng Pierus tới bến Monastirali (qua 7 điểm dừng).
Giá vé mỗi lượt chưa đến một USD. Không chỉ là cách rẻ nhất để tới Athens, tàu điện còn là phương tiện thích hợp cho bạn thưởng thức nghệ thuật đường phố Hy Lạp. Hầu hết tàu ở đây đều khoác trên mình những bức vẽ graffiti đầy màu sắc.
Điểm tham quan
Thành cổ Acropolis
Bắt đầu với di tích thành cổ tuyệt đẹp Acropolis (Thành phòng thủ ở Athens). Đây là di tích cổ nằm trên vách đá, một trong những di sản có lượng khách tham quan nhiều nhất thế giới.
Thời điểm thích hợp để thăm Acropolis là buổi sáng, bởi bạn sẽ phải leo dốc và thời tiết có thể rất nóng. Không khí mát mẻ vào sáng sớm sẽ giúp đi lại dễ chịu hơn.
acropolis-of-athens-09-1368-1432198584.j
Thành cổ Acropolis nhìn từ xa. Ảnh: ds-island.
Khu thành cổ còn có công trình lịch sử đáng chú ý khác như đền thờ Partheon, được xây dựng bởi tướng Pericles vào thế kỷ thứ 5 TCN để tưởng niệm những thành tựu của người dân Athens.
Bạn cũng có thể ghé qua hai nhà hát ngoài trời Theater of Dionysious và Theater of Herod, nơi xưa kia làm chỗ để tụ họp và là đấu trường cho các trận đấu sinh tử. Ngày nay, đây là địa điểm tổ chức các buổi hòa nhạc, biểu diễn balê và nhiều hoạt động văn hóa khác.
Hãy chuẩn bị tinh thần khi đến Acropolis bởi chắc chắn bạn không thể hình dung hết sự hùng vĩ của di tích này nếu chưa thực sự đặt chân tới. Du khách có thể mất hàng giờ để tham quan các công trình hoặc chỉ là hít thở không khí trong lành nơi đây.
Làng cổ Plaka
Plaka là trái tim lịch sử của Athens. Một ngôi làng nhỏ giữa thành phố, nép mình dưới Acropolis. Nhạc sĩ, người trồng hoa, các tiệm thời trang và quán cà phê tràn ngập trên những con phố ngoằn ngoèo như mê cung ở Plaka. Bạn có thể dạo quanh các cửa hàng để chọn một vài món đồ lưu niệm. 
Ngoài ra, du khách còn có thể tới chợ trời Athens ở quảng trường Avissynian, nơi bày bán từ nữ trang đến hoa quả tươi với giá cả rất cạnh tranh. Để tránh đông đúc, bạn nên tìm lối ra ở những con đường nhỏ hẹp, rợp bóng hoa giấy. Cách này giúp vừa thưởng thức vẻ đẹp duyên dáng của hoa, vừa chiêm ngưỡng các tác phẩm đường phố bắt mắt.
Plaka-sm-3890-1432198584.jpg
Những con đường nhỏ đặc trưng ở Plaka. Ảnh: hotelstanley.
Ăn uống
Bạn nên tránh xa những bữa ăn đắt đỏ lãng phí. Các con phố nặng trĩu hoa giấy ở Plaka có nhiều nhà hàng và quán cà phê bán đồ ăn Hy Lạp bình dân, đủ phong phú để bạn lựa chọn mà rất ngon miệng, giá thành hợp lý.
Băng qua đường ở quảng trường Avissynias, đi thẳng tới khu chợ ít khách du lịch, bạn sẽ tìm thấy hàng loạt quán rượu nhỏ, các ouzeri (quán bánouzo, một loại rượu khai vị của Hy Lạp) và nhiều nhà hàng trang trí đơn giản nhưng đồ ăn rất ngon.
Bạn cũng nên thưởng thức hải sản tươi sống, ôliu, rau trộn và pho mát địa phương, đừng quên nhâm nhi ouzo. Nếu các món Meze (những đĩa thức ăn khai vị nhỏ phục vụ cùng ouzo) chưa đủ làm bạn no bụng, hãy dùng thêm bánh mì Doner Kebab phiên bản Hy Lạp với tên gọi Gyros, cuộn đầy thịt nướng thái lát mỏng, cà chua tươi, hành tây, sốt tzatziki và khoai tây chiên.
20121021-211348-1352-1432198585.jpg
Bánh mì cuộn Gyros. Ảnh: 4feet2mouths.
Như Bình (Theo Bruisedpassports)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét