Thứ Hai, 8 tháng 7, 2013

Đài phun nước Trevi - điểm đến cầu may mắn của người Ý

Đã đến thành phố Rome của nước Ý thì bất cứ nơi nào cũng đáng để bạn chiêm ngưỡng. Rome có nhiều bảo tàng nghệ thuật nơi lưu trữ những hiện vật quý giá, những công trình kiến trúc lịch sử như đấu trường la mã và tòa thánh Vatican làm nên di sản văn hóa thế giới.

Ở Roma còn có rất nhiều đài phun nước tráng lệ, song có lẽ nổi tiếng và đặc biệt hơn cả là đài phun nước Trevi, nằm ở quảng trường Trevi gần đường Via del Tritone, đẹp nhất về đêm.
Đài phun nước Trevi cao 25.9m, rộng 19.8m, ở giữa đài phun là tương hai vị thần Neptune và Oceanus. Ban đầu đây là miệng của một máng dẫn nước thời La Mã cổ đại cung cấp nước cho thành phố từ nguồn nước tinh khiết cách đó hơn 10km. Năm 1730 Giáo Hoàng Clement XII tổ chức cuộc thi xây dựng lại đài phun nước, công việc nâng cấp bắt đầu năm 1732 và hoàn thành năm 1762.
Đài phun nước Trevi (trong tiếng Ý là The Fontana di Trevi là một công trình kiến trúc tuyệt đẹp và thơ mộng. Trung tâm của đài phun là bức tượng thần biển khổng lồ đứng trên cỗ xe được điều khiển bởi hai vị thần đầu người thân cá. Phía trên là bốn bức tượng đại diện cho bốn mùa xuân, hạ, thu, đông. Những cột nước trắng xóa, những quần thể tượng tuyệt mỹ quyện vào nhau mờ mờ ảo ảo lấp lánh mặt hồ.
Điều thú vị nhất của đài phun nước Trevi không phải là kiến trúc hay nguồn gốc mà chính là ý nghĩa của nó. Đã từ lâu Trevi là nơi gửi gắm ước mơ, hy vọng của rất nhiều người.
Truyền thuyết nói rằng nếu như bạn muốn quay trở lại thành Rome bạn nên ném một đồng xu xuống nước. Nếu như bạn đi cùng với người mình thương yêu, hãy ném xuống nước hai đồng xu bởi đám cưới của bạn sẽ diễn ra nhanh chóng. Một số truyền thuyết cho rằng nếu ném ba đồng xu xuống dưới đàn phun, cuộc hôn nhân của bạn sẽ nhanh chóng kết thúc nhưng một số khác lại cho rằng điều đó sẽ mang lại hạnh phúc và may mắn cho bạn nếu như bạn ném nó bằng tay phải qua vai trái khi đang quay lưng vào Trevi.

Hàng ngày, du khách từ khắp nơi trên thế giới đến đây chiêm ngưỡng vẻ đẹp của thác nước và tung một hay hai đồng xu vào bồn nước để cầu mong được trở lại. Nghi thức này có từ lâu đời nhưng cò lẽ được nhiều người biết đến qua bộ phim “Ba đồng xu trong đài phun nước” của đạo diễn La Dolce Vita năm 1954. Từ đó, bồn nước này luôn lấp lánh những đồng xu của du khách.

Một báo cáo mới đây cho rằng hiện tại mỗi ngày có khoảng 3000 Euros được ném vào đài phun nước và chúng được thu lại vào ban đêm. Số tiền đó được sử dụng để trợ cấp cho những người nghèo ở thành phố Vĩnh hằng này.
 
Chi Na (TTVN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét