Thứ Tư, 26 tháng 6, 2013

Thung lũng Mặt trăng siêu cổ ở Brazil

Đây là điểm sáng rõ nhất trên Trái đất khi nhìn từ bên ngoài không gian đấy!
Vale da Lua hay còn gọi là Thung lũng Mặt Trăng, địa danh nổi tiếng của Brazil là một phần độc đáo của công viên quốc gia Chapada dos Veadeiros, bang Goias.
Là quần thể đá cổ nhất trên Trái đất với tuổi thọ ước tính lên tới 1.8 triệu năm, những phiến đá mịn màu xám tại thung lũng Mặt Trăng được tạo nên chủ yếu bởi thạch anh và tinh thể lộ thiên.
Vale da Lua được hình thành do quá trình đá bào mòn bởi mưa, nắng và gió tạo thành những hình thù khác nhau đan xen trong những thác nước tuyệt đẹp.
Nhiều năm trước, những phiến đá giàu khoáng sản tại thung lũng đã được các thợ mỏ khai thác và xuất khẩu sang Anh, Nhật Bản...
Chúng cũng là nguyên liệu không thể thiếu trong các ngành công nghiệp. Tuy nhiên, nhận ra tiềm năng một khu bảo tồn thiên nhiên tại nơi đây, vì vậy 3% diện tích công viên được sử dụng cho mục đích du lịch, 97% diện tích còn lại được dùng cho mục đích bảo tồn và nghiên cứu.
Chapada dos Veadeiros, công viên quốc gia Brazil có hệ sinh thái đa dạng lớn nhất cùng các hệ động vật phong phú với nhiều loài quý hiếm như sói có bờm, thú ăn kiến, hươu đồng hoang, và nhiều loài khác.
Đây cũng là nơi tập trung của nhiều phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp và ngoạn mục của thế giới. Ngày nay, công viên chỉ còn 1/10 diện tích thật của nó và hiện chỉ trải rộng trên một diện tích 65,515 ha.
Theo NASA, khi quan sát từ bên ngoài không gian, thung lũng Mặt Trăng là điểm sáng rõ nhất trên Trái đất bởi sự phản chiếu giữa ánh nắng Mặt trời và những tinh thể thạch anh ở đây. Có lẽ vì thế mà thung lũng Mặt trăng có mặt trong danh sách những địa danh kỳ lạ và ngoạn mục nhất hành tinh.
Năm 2001, Chapada dos Veadeiros đã được Unesco công nhận là di sản văn hóa thế giới.
Pokemon

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét