Thứ Hai, 17 tháng 6, 2013

Ghé thăm làng mèo độc đáo ở Đài Loan

Toi ngoi lang cua nhung chu meo dang yeu o Dai Loan
Ngôi làng Hutong thu hút một số lượng lớn du khách trong và ngoài nước với kiến trúc đường sắt cũ và những chú mèo hoang thân thiện, hài hước, đáng yêu.
Houtong là một thị trấn khai thác mỏ nằm trong huyện Rueifang của Đài Loan, một khu vực nổi tiếng về sự giàu có văn hóa đường sắt cũ được bảo trì tốt, với tuyến đường tàu Yilan cũ được xây dựng phục vụ vận chuyển nguồn tài nguyên từ miền bắc Đài Loan trong thời kỳ là thuộc địa của Nhật.
Houtong nổi tiếng là một địa điểm khai thác than lớn nhất ở Đài Loan trong những năm 1970. Trong suốt những năm thịnh vượng nhất, mỏ Houtong sản xuất đến 220.000 tấn than. Điều này thu hút rất nhiều người dân di chuyển đến Houtong để làm công và dân số thị trấn bắt đầu tăng lên khoảng 900 hộ gia đình và hơn 6.000 dân sinh sống.
Cho đến năm 1900, mỏ than bắt đầu cạn kiệt dần, ngành công nghiệp khai thác than suy giảm kéo theo tình trạng kinh tế ở Houtong rơi vào tình trạng tồi tệ nhất. Những người trẻ tuổi bắt đầu di chuyển đến những thành phố khác để tìm kiếm cơ hội việc làm, ngôi làng trở nên vắng vẻ và chỉ còn lại vài trăm người sinh sống. Ngành công nghiệp khai thác mỏ một thời thịnh vượng bao nhiêu thì giờ đây nó nằm đó như một đống đổ nát qua nhiều thập kỉ.
Toi ngoi lang cua nhung chu meo dang yeu o Dai Loan-Hinh-2Cho đến khoảng năm 2008, một điều bất ngờ diễn ra tại ngôi làng Houtong, khi có một người nằm trong một tổ chức tình nguyện thu gôm những chú mèo bị bỏ rơi trong các khu phố để mang chúng đến một nơi có điều kiện sinh sống tốt hơn.Toi ngoi lang cua nhung chu meo dang yeu o Dai Loan-Hinh-3
 Họ đăng hình của những chú mèo lên trang web và nhận được những phản hồi tích cực từ những người yêu mèo.Toi ngoi lang cua nhung chu meo dang yeu o Dai Loan-Hinh-4 Những vị khách đã một lần viếng thăm ngôi làng mèo nơi đây ca ngợi rất nhiều và viết trên blog địa phương trở nên thu hút những người yêu mèo tìm đến nơi này nhiều hơn, mục đích của những người tìm đến đây là để chụp ảnh, chơi đùa, vuốt ve những chú mèo dễ thương.
Toi ngoi lang cua nhung chu meo dang yeu o Dai Loan-Hinh-5
Ngày nay, thị trấn khai thác mỏ đổ nát trở thành ngôi nhà hạnh phúc của hơn 100 con mèo bị bỏ rơi. Vào những ngày cuối tuần, những người yêu mèo và nhiếp ảnh gia tìm đến thị trấn để vẽ lên những bức tranh sinh động về chúng.Toi ngoi lang cua nhung chu meo dang yeu o Dai Loan-Hinh-6 Ngay cả những chiếc cầu đi bộ từ chỗ trạm dừng chân băng qua đường ray xe lửa cho đến sườn đồi của ngôi làng được trang hoàng đẹp đẽ với những bức họa hoàn chỉnh và điều này mang đến một cái nhìn khác biệt về những con mèo nơi đây. Chiếc cầu được bắc thêm một chiếc thang cho những con mèo đi từ làng xuống để chào đón du khách đến thăm, chiếc cầu trông giống như một sàn trình diễn thời trang dành cho những cô nàng và anh chàng mèo duyên dáng nơi đây.Toi ngoi lang cua nhung chu meo dang yeu o Dai Loan-Hinh-7
Những con mèo được cư dân thị trấn chăm sóc cẩn thận. Trong đó có ông Chan Bi-yun, một người về hưu đã bỏ ra khá nhiều tiền để mua thức ăn chăm sóc những con mèo. Ông nói: "Tôi bắt đầu nuôi 5 con mèo của một người hàng xóm đã qua đời cách đây 9 năm, giờ thì số lượng mèo đã sinh ra nhiều hơn, công việc của tôi hằng ngày là cho khoảng một nửa số lượng mèo ăn."Toi ngoi lang cua nhung chu meo dang yeu o Dai Loan-Hinh-8
Houtong ban đầu gọi là Hou Dong được dịch là "hang khỉ", vì ở đây từng có một hang động làm nơi sinh sống cho đàn khỉ hoang vào thời kì trước. Dấu vết hang động này ngày nay vẫn còn nằm trong ga Houtong. Những bức vẽ nguệch ngoạc về những con mèo, một thợ mỏ, một con khỉ và một cây cầu đường sắt nhằm cho du khách biết đến 4 điểm thu hút lớn ở ngôi làng Houtong.Toi ngoi lang cua nhung chu meo dang yeu o Dai Loan-Hinh-9 Đến Houtong người ta có thể tìm thấy một khu vực đầy không khí hoài cổ với một số di tích lịch sử như ngôi làng từng biết đến là một trong những khu vực khai thác than lớn nhất của Đài Loan. Hôm nay, khu vực này là một nơi phổ biến cho những người yêu mèo tìm đến.Toi ngoi lang cua nhung chu meo dang yeu o Dai Loan-Hinh-10
Có rất nhiều hoạt động được bố trí cho du khách viếng thăm làng Houtong như đi bộ dưới lòng đất để trải nghiệm những điều kiện làm việc của thợ mỏ và để có được một cơ hội chạm vào một thanh vàng 200,3 kiogram. Du khách còn bị hấp dẫn bởi sự kết hợp của tòa nhà thuộc địa cũ và các di tích của ngành công nghiệp khai thác than.Toi ngoi lang cua nhung chu meo dang yeu o Dai Loan-Hinh-11
Ngoài ngôi làng Houtong còn có một vài thị trấn khác cũng giá trị để viếng thăm. Chẳng hạn như Jinguashi, Jiufen, Pingxi và Shuangxi. Vẻ đẹp của cảnh quan cũng sẽ trở thành một kỷ niệm khó quên cho du khách bao gồm thác nước, làng thổ dân, suối nước nóng, pháo đài thế kỷ 17, du khách còn có thể đi dọc theo tuyến đường sắt để ngắm bờ biển phía đông của Đài Loan và thưởng thức quang cảnh tuyệt đẹp của thiên nhiên vào ban đêm.





Theo Zing

Thiên đường dành cho mèo

Mỗi năm, hàng nghìn du khách từ khắp nơi đổ về ngôi làng Hầu Động để chiêm ngưỡng thiên đường dành cho mèo. 150 con mèo hoang đang sống tại đây và được người dân chăm sóc rất chu đáo.

Trong khi nhiều nơi trên thế giới hấp dẫn khu khách bằng những bãi biển trong vắt, khách sạn hạng sang hay đồ ăn tuyệt hảo, làng Hầu Động lại thu hút sự chú ý nhờ mèo hoang. Nguồn thu chủ yếu của người dân sinh sống tại làng đến từ những chuyến du lịch thỏa mãn trí tò mò của du khách về thiên đường dành cho mèo.
Tại đây, mèo có thể thoải mái đi lại trên phố, nằm ở bờ tường và được ăn uống, chăm sóc y tế miễn phí.
1-1373253761_500x0.jpg
Hầu Động cách Đài Bắc khoảng 36 km về phía tây. Du khách có thể đến đây bằng tàu hỏa, xe buýt hoặc ô tô. Ngôi làng cũng chào đón những người lái xe bằng chiếc biển báo độc đáo với dòng chữ “Ở đây có rất nhiều mèo hoang. Hãy lái xe thật chậm”.
2-1373253761_500x0.jpg
Mèo hoang ở Hầu Động còn đông hơn cả dân số địa phương. Chúng được nhận nuôi và chăm sóc chu đáo. Thậm chí chúng còn được cho thức ăn, nước uống và hưởng các dịch vụ chăm sóc y tế định kỳ.
3-1373253762_500x0.jpg
Để bảo đảm an toàn cho việc đi lại của những con vật này, người dân địa phương thậm chí còn thiết kế những sản phẩm độc đáo chỉ dành riêng cho mèo, đồng thời cũng là để thu hút thêm sự chú ý của khách du lịch. Trong hình là một cây cầu cho mèo vừa hoàn thiện hồi tháng 5, giúp chúng đi qua nhà ga xe lửa một cách an toàn.
4-1373253762_500x0.jpg
Nội thất bên trong trang bị đầy đủ tiện nghi cho những chú mèo, bao gồm cả lớp cầu thang cao hơn so với mặt bằng để mèo có thể vừa đi vừa leo trèo. Ngoài ra, suốt dọc cây cầu là những bát đựng thức ăn luôn sẵn sàng cho chúng thưởng thức.
5-1373253763_500x0.jpg
Chiếc cầu dài 60 m thậm chí còn có không gian vừa đủ cho người đi qua. Những con mèo chọn nơi đây làm địa điểm nghỉ ngơi, thư giãn trong nhiều giờ.
6-JPG-1373253763_500x0.jpg
Không chỉ thiết kế cầu qua đường, người dân Hầu Động cũng xây dựng những ngôi nhà nhỏ xinh để mèo hoang có mái ấm riêng, tránh mưa gió và những ngày nắng gắt.
7-1373253763_500x0.jpg
Dù được tạo điều kiện thuận lợi tối đa, không ít mèo hoang lại chọn nơi thư giãn và nghỉ trưa ở những vị trí khác biệt, chẳng hạn như sàn xe máy. Khách du lịch có thể bắt gặp mèo hoang ở bất cứ nơi đâu.
8-1373253764_500x0.jpg
Du khách đến Hầu Động còn có thể mua những túi thức ăn cỡ nhỏ từ người dân địa phương với giá rẻ và đi vòng quanh ngôi làng để cho mèo ăn.
9-1373253764_500x0.jpg
Mèo hoang ở Hầu Động quen với người tới mức du khách có thể thoải mái chụp ảnh chúng từ khoảng cách rất gần mà không lo làm chúng giật mình hoảng sợ. Thậm chí, những con mèo còn biết cách tạo dáng để lên ảnh đẹp nhất.
10-1373253764_500x0.jpg
Ở Hầu Động, mèo hoang được sống thoải mái như những “ông chủ”. Chúng tung tăng dạo chơi trên phố, nằm ườn tắm nắng trên ghế công viên hay chạy vào nhà người dân mà không phải lo lắng tới bất kỳ hiểm nguy nào.
11-1373253768_500x0.jpg
Nhờ những con mèo này, Hầu Động trở nên nổi tiếng và biến thành địa điểm du lịch hút khách, đặc biệt với các cặp tình nhân ở Đài Loan. Chou Chang-Lin, một hướng dẫn viên du lịch bản địa chia sẻ: “Những con mèo ở đây quả thực rất chuyên nghiệp. Chúng còn biết tạo dáng để du khách thoải mái chụp ảnh”.
12-1373253768_500x0.jpg
Khi vào mùa, thiên đường dành cho mèo ở Hầu Động còn thu hút thêm hàng nghìn du khách đến từ Nhật Bản, Trung Quốc.
13-1373253768_500x0.jpg
150 con mèo đang cư trú tại Hầu Động. Chúng được người dân đặt tên riêng theo phong cách vui nhộn. Trong ảnh là chú mèo với tên gọi “ngài Chấm Bi”.
14-1373253768_500x0.jpg
Những con mèo hoang bị ốm hay các “bà bầu mèo” sắp tới ngày lâm bồn cũng được hưởng chế độ chăm sóc đặc biệt. Bệnh viện mini này nằm ngay bên dưới cây cầu vừa hoàn thiện hồi tháng 5.
15-1373253768_500x0.jpg
Người dân sinh sống tại Hầu Động luôn dễ dàng nhìn thấy mèo ở bất kỳ đâu, thậm chí ngay trong vườn nhà. Những con mèo hoang có thể lười biếng nằm ườn cả buổi trên bậu tường của một người không quen biết.
16-1373253768_500x0.jpg
Phần lớn các gia đình tại Hầu Động sống chủ yếu nhờ hoạt động du lịch liên quan đến những con mèo hoang. Nhiều người dân địa phương cũng chọn sự nghiệp là hướng dẫn viên du lịch. Biển hiệu cũng như biểu tượng mèo xuất hiện mọi nơi ở Hầu Động.
17-1373253769_500x0.jpg
Các sản phẩm ăn theo mèo vô cùng phổ biến và nổi tiếng như những món đặc trưng khác của Đài Loan. Trong hình là những chiếc bánh dứa hình đầu mèo đang được hoàn thiện.
18-1373253769_500x0.jpg
Du khách có thể dễ dàng mua những sản phẩm địa phương về làm quà lưu niệm. Hình mẫu chủ đạo vẫn lấy cảm hứng từ những chú mèo hoang.
Tường Vi (theo WSJ)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét