Thứ Tư, 26 tháng 6, 2013

Du thuyền thăm phế đô Ayutthaya

TTO - Như gặp một Ayutthaya khác khi chúng tôi quyết định đi thuyền tham quan cố đô nằm trên một hòn đảo rộng trên 2.500km2, được bao bọc bởi ba con sông Lop Buri, Pa Sak và Chao Phraya này của Thái Lan thay vì đạp xe hoặc đi xe tuk tuk.
Du thuyền trên sông Chao Phraya - Ảnh: T.T.D.
Săn được vé bay giá rẻ của AirAsia, từ TP.HCM chúng tôi đến sân bay Don Mueang (Bangkok) sau 1 giờ 15 phút bay. Tiếp tục đón chuyến xe buýt sân bay số 29 đến trạm Victory Monument lấy phòng nghỉ và cất đồ ở phố Khao San, mọi người trở lại trạm Victory Monument đón xe van (60 baht/vé, khoảng 42.000 đồng) đi Ayutthaya cho thoải mái hơn xe buýt hoặc tàu điện.
Gọi là du thuyền nhưng thật ra đây là chiếc tàu gỗ có sức chứa hơn 50 người, rộng 5m, dài 16m, được bố trí một bàn ăn dài, một dàn karaoke với hệ thống loa công suất lớn. Trên thuyền mọi người thỏa thích thưởng thức đặc sản của vùng sông Chao Phraya, đặc biệt là món tôm hùm nướng thơm ngon vô cùng.
Đến ngã ba sông nơi đặt pháo dài cổ Phet, tàu đưa du khách xuôi xuống quận Bang Pa-in tham quan cung điện mùa hè của hoàng gia được xây dựng vào thế kỷ 17, hiện vẫn được vua Rama IX và hoàng hậu Sirikit sử dụng để ở, tiếp và chiêu đãi quan khách.
Cũng thong dong trên thuyền, chẳng mấy chốc đền Wat Yai Chai Mongkhon (do U-Thong - vị vua đầu tiên của vương quốc Ayutthaya xây nên từ năm 1357), một trong những ngôi đền lớn có hình tháp chuông, nằm trên con sông Pa Sak và bên ngoài hòn đảo trung tâm của Ayutthaya hiện ra đầy quyến rũ.
Cụm đền Wat Chai Watthanaram - đền thờ của triều đại lâu dài và thời kỳ vinh quang - thiết kế theo phong cách Khmer, nằm ở phía tây cố đô, được xây dựng năm 1630 bởi vua Prasat Thong nhằm tưởng niệm nơi cư trú của mẹ mình - Ảnh: T.T.D.
Đền Phutthaisawam còn mang tên là Tu viện của Phật của Trời, nằm ở phía bờ nam sông Chao Phraya, được xây dựng năm 1353 - Ảnh: T.T.D.
Lão ngư lưới cá trên sông - Ảnh: T.T.D.
Buổi ăn tối bên dòng sông Chao Phraya - Ảnh: T.T.D.
Rời nhánh sông Pa Sak, du thuyền trở lại với dòng sông Chao Phraya để đưa khách tham quan đền Wat Phutthaisawan, Wat Chai Watthanaram, nhà thờ cổ Saint Joseph được xây dựng hơn 300 năm (đây là nhà thờ Công giáo, được xây dựng dưới thời của vua Narai năm 1666 theo yêu cầu của giám mục Lambert de La Motte, nhà truyền giáo đến từ Việt Nam)…
Những phế tích, đền đài, thành quách dù đã bị tàn phá nhưng vẫn in đậm quá khứ vàng son, tráng lệ của một triều đại tồn tại qua 400 năm, nơi các sứ thần Pháp thời đó so sánh là Paris của phương Đông.
Trên dòng sông Chao Phraya ngăn giữa cố đô Ayutthaya và thủ đô Bangkok lại là cuộc sống tấp nập và bình yên của người dân sống hai bên dòng sông.
Những hàng quán xây dựng cộng sinh với hàng cây cổ thụ, lão ngư lưới cá trên những chiếc thuyền câu mong manh, người trẻ câu cá giải trí bên pháo đài cổ, những chuyến phà đưa khách qua sông, những du thuyền chở khách tham quan, xa xa vài chiếc môtô xé nước phóng ra từ những biệt thự ven sông…
Tất cả như một cuốn phim dài, hiện thực và sống động, nối nhau hiện lên trước mắt.
Chiều buông, một Ayutthaya yên bình lại trở về với hình ảnh người phụ nữ cho cá ăn ven bờ sông với nụ cười hồn hậu...
Cầu nguyện - Ảnh: T.T.D.
Những món ăn ngon được đánh bắt dưới dòng sông Chao Phraya - Ảnh: T.T.D.
Mặc người ta đánh bắt cá gần đó, người phụ nữ vẫn cho cá dưới sông ăn - Ảnh: T.T.D.

Wat Yai Chai Mongkhon (do U-Thong - vị vua đầu tiên của vương quốc Ayutthaya xây dựng năm 1357) là một trong những ngôi đền lớn có hình tháp chuông và nhiều tượng Phật xung quanh - Ảnh: T.T.D.
Cách thủ đô Bangkok khoảng 70km về hướng bắc, Ayutthaya từng là một cường quốc mạnh nhất Đông Nam Á của người Thái do vua U-Thong khai lập năm 1350. Năm 1767, Myanmar xâm chiếm và phá hủy hoàn toàn kinh đô này. Các tài sản nghệ thuật, thư viện, ghi chép lịch sử hầu như bị phá hủy. Những gì còn lại của phế tích này là vài hoàng cung.
Sau đó, vua Taksin đã thiết lập kinh đô ở Thonburi, bên kia sông Chao Phraya là thủ đô Bangkok ngày nay.
Tàn tích của thành Ayutthaya và các trấn lịch sử liên quan ở công viên Ayutthaya được UNESCO công nhận là di sản thế giới tháng 12-1991.
 TRẦN TIẾN DŨNG

Ayutthaya cổ kính

PNO - Cách thủ đô Bangkok (Thái Lan) 76 km về phía Bắc, Ayutthaya là khu du lịch hấp dẫn với nhiều đền, chùa, bảo tàng cổ độc đáo...thu hút hàng trăm nghìn lượt khách đến tham quan mỗi năm.

    Lối kiến trúc xây dựng độc đáo tại các ngôi đền trong khu di tích Ayutthaya - Ảnh: flickr.com
    Ayutthaya có tổng diển tích khoảng 2.556 km 2, được xây dựng vào năm 1350 với lối kiến trúc đặc trưng là bằng chất liệu gạch đỏ trần. Di tích cổ này nằm bên bờ sông được hợp bởi 3 dòng sông lớn là Chao Phraya, Mae Nam Lop Buri và Pa Sak. Có lẽ vì vậy mà Ayutthaya được lưu dấu trong ký ức nhiều khách du lịch như là một ốc đảo của những chùa chiền bên sông.

    Năm 1969, Bộ Mỹ thuật Thái Lan bắt đầu trùng tu khu di tích Ayutthaya và mở cửa 
    chào đón du khách đến tham quan - Ảnh: flickr.com

    Ảnh: flickr.com

    Bức tượng Phật khổng lồ nằm trên tòa sen tại khu vực Wat Lokaya Sutha, Ayutthaya, Thái Lan
    Ảnh: flickr.com
    Với hàng trăm đài tháp, đền chùa và phế tích có giá trị cao hội tụ tại Ayutthaya, du khách sẽ có nhiều cơ hội để chiêm ngưỡng, nghiên cứu và tìm hiểu về nét văn hóa của người Thái xưa qua các công trình kiến trúc cổ kính này. Có thể nói, vết tích tiêu biểu nhất của Ayutthaya chính là Wat Yai Chaimongkhon - một tổ hợp kiến trúc bề thế được xây dựng để ghi nhớ chiến thắng của Vua Naresuan trước giặc ngoại xâm vào năm 1592.

    Toàn cảnh Wat Yai Chai Mongkhon tươi đẹp - Ảnh: flickr.com

    Lối kiến trúc xây dựng đặc trưng của Wat Yai Chai Mongkhon là bằng chất liệu gạch đỏ trần
    Ảnh: flickr.com

    Không khí trang nghiêm bên trong khuôn viên Ayutthaya
    Ảnh: flickr.com
    Kế bên Wat Yai Chaimongkhon là cụm di tích hoàng cung Wat Phra Sri Sanphet xinh đẹp. Wat Phra Sri Sanphet vốn là một nơi kín cổng cao tường và là nơi dành cho đức vua và người thân trong hoàng tộc thuộc vương triều Ayutthaya sinh sống. Được khởi xây bởi vua UThong và dưới giai đoạn trị vì của vua Borom Trailokkanat cũng như nhiều vị vua sau đó, rất nhiều công trình và hạng mục đã được thêm vào. Có thể nói, Wat Phra Sri Sanphet và các ngôi chùa xung quanh tạo nên một vương triều hùng mạnh lúc bấy giờ. Công trình gồm nhiều hạng mục, vô số chùa chiền mà ngày nay, phần còn lại của hoàng cung chỉ là sự đổ nát, hoang tàn của cuộc chiến tranh giữa Xiêm La và quân đội Miến Điện bấy giờ. Rất tiếc là cuộc xâm lăng hủy diệt của người Miến Điện đã tàn phá tất cả, chỉ để trơ lại giữa đất trời bộ nền móng bằng gạch, một số cột nhà và những bức tường tróc mẻ.

    Tuy không còn nguyên vẹn, nhưng những gì còn sót lại tại hoàng cung Wat Phra Sri Sanphet 
    đều mang lại cho du khách cảm giác thích thú và khó quên - Ảnh: flickr.com

    Một trong những phế tích còn sót lại của hoàng cung Wat Phra Sri Sanphet cổ kính
    Ảnh: flickr.com


    Bức tượng Phật bằng đồng khổng lồ tại chùa Wihan Phra Mongkhon Bophit 
    gần hoàng cung Wat Phra Sri Sanphet - Ảnh: flickr.com
    Ngoài ra, Wat Mahathat thuộc khu di tích Ayutthaya cũng là điểm dừng chân khá đặc biệt, thu hút nhiều du khách đến tham quan nhất. Wat Mahathat là ngôi đền lớn ở phía đông của cố cung, được khởi công xây dựng vào năm 1374 và hoàn thành dưới thời vua Ramesuan. Giống như nhiều hạng mục khác tại Ayutthaya, Wat Mahathat cũng bị chiến tranh và thời gian hủy hoại. Du khách có thể thấy phần nào qua hình ảnh các pho tượng Phật không đầu tọa bên những bức tường thành trong khu vườn có nhiều cây cổ thụ hàng trăm tuổi.

    Wat Mahathat là một trong những di tích khá quan trọng và được nhiều du khách tham quan nhất
    Ảnh: flickr.com



    Tượng Phật không đầu luôn gây sự tò mò đối với du khách tham quan - Ảnh: flickr.com

    Đầu tượng Phật với khuôn mặt đẹp giữa chùm rễ cây, tạo thành bức tranh sống động và lạ kỳ
    Ảnh: flickr.com
    Với những giá trị văn hóa tâm linh và lịch sử lâu đời, khu di tích Ayutthaya đã được tổ chức Unesco công nhận là di sản văn hóa thế giới vào năm 1991, nằm trong danh sách những điểm dừng chân hấp dẫn nhất của xứ sở chùa vàng.

    Ngoài việc tham quan và nghiên cứu lịch sử, du khách đến khu di tich Ayutthaya thường 
    cầu an lành cho người thân của mình - Ảnh: flickr.com
    Cách đến Ayutthaya 
    • Từ thủ đô Bangkok, du khách có thể đến Ayutthaya bằng xe buýt, xe taxi, xe khách hay dễ dàng mua tour từ khách sạn hoặc đi bằng tàu hỏa. Từ ga Hualamphong, tuyến đường sắt Bangkok - Chiang Mai đi qua Ayutthaya cứ một giờ lại có một chuyến và ngược lại. Bạn sẽ dễ dàng mua vé với giá rẻ bất ngờ khoảng 15 baht/hành khách.
    • Nhà ga của thành phố nằm ở bờ đông của sông Mae Nam Pa Sak, cách bến xe buýt phía Bắc đi Bangkok chừng 5 km. Cách nhanh nhất để tiếp cận cổ thành Ayutthaya là đi dọc bờ sông về hướng tây, có một phà luôn đưa khách qua sông chỉ với giá 2 baht/người


    ĐÌNH HUỆ (Theo toptouristsites.com)

    Thành phố cổ Ayuthaya

    Ayuthaya nằm cách Bangkok 76 km về phía Bắc. Từ Bangkok bạn có thể đến đây bằng ôtô, xe bus, taxi hay mua tour từ khách sạn để tham quan và tìm hiểu lịch sử trong ngày.

    Cũng như cố đố Huế của Việt Nam, Ayutthaya lưu giữ dấu ấn quá khứ vàng son của kinh đô cổ tồn tại hơn 400 năm từ giữa thế kỷ 14 đến nửa cuối thế kỷ 18.
    Ayutthaya được vua U Thong xây dựng làm kinh đô năm 1350, vua Ekatat là người cuối cùng. Sau 33 đời vua với 7 triều đại cai trị, đến năm 1767 nước láng giềng phía bắc là Myanmar đã xâm lược và phá hủy toàn bộ kinh đô Ayutthaya. Tuy nhiên, giữa những phế tích hoang tàn đổ nát ấy bạn vẫn còn thấy thấp thoáng đâu đó bóng dáng tráng lệ một thời của cố cung thịnh vượng vào hàng bậc nhất Đông Nam Á. 

    Tại cung điện mùa hè Bang Pa In bạn sẽ nhận thấy nét đẹp tựa như một bức tranh thủy mặc với hình ảnh cung điện được bao quanh bởi một hồ nước mênh mông, thơ mộng, yên ả. Khi bước vào đây, mọi lo âu, phiền muộn của cuộc sống dường như tan biến. 
    Với phong cách kiến trúc Đông – Tây kết hợp hài hòa, cung điện gồm các công trình nổi bật như tòa lâu đài kiểu Thái có tên Phra Thinang Aisawan Thippa-at; tòa nhà hai tầng thiết kế theo kiểu châu Âu Phra Thinang Warophat Phiman. Bên cạnh đó, là công trình có kiến trúc theo kiểu Trung Hoa Phra Thinang Wehat Chamrun, chiếc cầu Tượng độc đáo phảng phất lối kiến trúc Hy Lạp.
    Bạn cũng không nên bỏ qua ngôi chùa Wat Mahathat, tuy không phải là ngôi chùa đẹp nhất nhưng lại là lãnh địa tôn giáo bậc nhất trên đất nước Thái Lan. Đặc biệt, điều thú vị nhất khi đến thăm Wat Mahathat là ở đó có khuôn mặt tượng Phật được ôm trọn trong rễ cây, tạo thành một bức tranh sống động và lạ kỳ
    Ngay sát chùa Wat Mahathat là công viên lịch sử Ayutthaya, một phế tích với rất nhiều đền đài, mà đặc trưng cho loại kiến trúc này đó chính là được xây dựng bằng chất liệu gạch đỏ trần. Di tích nằm bên bờ sông được hợp bởi 3 dòng sông là Chao Phraya, Mae Nam Lop Buri và Pa Sak. Có lẽ vì vậy Ayutthaya được lưu dấu trong ký ức nhiều khách du lịch như là một ốc đảo của những chùa chiền bên sông.
    Ở thời cực thịnh kéo dài hơn 400 năm, Ayutthaya có tới hơn 300 chùa chiền với những tháp dát vàng lấp lánh và những bức tượng điêu khắc tuyệt đẹp. Nhưng vào năm 1765 người Myanmar tấn công vào thành phố và phá hủy nhiều công trình kiến trúc lộng lẫy, những tượng vàng bị nấu chảy. Hiện này tại công viên Ayutthaya, phần lớn các pho tượng Phật tại đây đều bị mất đầu, chỉ còn sót lại những tàn tích một thời huy hoàng của vương triều trong quá khứ.
    Cưỡi voi đi ngắm cảnh thành phố ở Ayutthaya khá thú vị, bạn hãy thử cảm giác ngồi trên lưng voi lắc lư đi giữa phố, hai bên xe hơi đi lại nườm nượp. Giá cưỡi voi ở Ayutthaya là 50 Bath (tương đương cho một người trong 15 phút. Bất kỳ lúc nào bạn cũng có thể nhìn thấy vài chú voi đang đi loanh quanh trong thành cổ Ayutthaya.
    Bạn cũng nên tham quan viện bảo tàng quốc gia Chao Sam Phraya vì sở hữu hầu hết các hiện vật khai quật từ đền Wat Ratchaburana và các đền thờ khác ở Ayutthaya. Tầng một là những bức tượng Phật trong tư thế khác nhau và các đồ sứ, viên đạn cổ. Tầng hai là nơi trưng bày các bộ sưu tập đồ trang trí bằng vàng, quan tài chứa di tích của Đức Phật, cửa chạm chổ bằng gỗ. Ngoài ra, còn có các hiện vật tôn giáo và tác phẩm nghệ thuật các triều đại vua và ngôi nhà truyền thống của người Thái ở khu vực miền trung và một số vật dụng hàng ngày từ thời Rattanakosin.
    Chùa Pananchoeng nằm ở phía nam Phra Nakhon Si Ayutthaya, xây dựng vào năm 1324 cũng là nơi bạn nên đến. Tượng Phật chính trong Tịnh xá của chùa gọi là “Phrachao Pananchoeng” được hoàn thành năm 1334 trước Công Nguyên.
    Tượng Phật rất đẹp này được làm từ vữa mạ vàng, cao 19 mét với tư thế Chế ngự Quỷ, được nhiều người dân Ayutthaya tôn kính. Chùa mở cửa hàng ngày cho du khách tham quan từ 8h đến 17h. 
    Không nhộn nhịp, tấp nập ghe thuyền như các chợ nổi Cái Răng, Cái Bè… ở vùng sông nước tự nhiên của đồng bằng sông Cửu Long - Việt Nam, chợ nổi Ayutthaya nằm trên một con kênh đào, khá yên ả với những chiếc thuyền bán trái cây (bưởi, xoài, mít…), hay các loại bánh gói lá chuối… Hàng hóa ở đây chủ yếu là quần áo, các gian hàng lưu niệm, các món ăn Thái… thu hút không ít khách tham quan, mua sắm.  
     Bạn có thể đặt bàn cho mình, gia đình hay người thân trên những con tàu gỗ có sức chứa khoảng 50 người trên sông Chao Phraya để thưởng thức bữa tối lãng mạn và cùng nhìn ngắm những di tích cổ hay đền đài dọc hai bên bờ sông.
    Thanh Tùng

    Một ngày tại cố đô Ayuthaya

    Nằm cách Bangkok, Thái Lan 76 km, cố đô một thời này là nơi bạn nên đến tham quan và tìm hiểu lịch sử trong ngày rồi trở về lại thành phố vào buổi tối.
    Ayutthaya được thành lập năm 1350 sau công nguyên bởi vua U Thong. Với vị trí đắc địa, trong suốt nhiều thế kỷ Ayutthaya trở thành  nơi giao thương sầm uất ở châu Á với dân số tổng cộng khoảng 1 triệu dân.
    Lịch sử cố đô
    Đến năm 1767, thành phố này đã bị phá hủy bởi quân đội Miến Điện (Myanmar), dẫn đến sự sụp đổ của vương quốc. Với một quá khứ huy hoàng cùng quần thể các công trình đền thờ, cung điện nguy nga còn sót lại trải rộng trên diện tích tới 2.557 km2, Ayutthaya đã được UNESCO công nhận  là Di sản văn hóa thế giới vào tháng 12/1991.
    Phương tiện di chuyển
    Ayuthaya nằm cách Bangkok 76 km về phía Bắc. Từ Bangkok bạn có thể đến đây bằng xe ô tô nhỏ, xe bus, taxi hay đơn giản là mua tour từ khách sạn. Tuy nhiên, nếu muốn trải nghiệm một phương tiện thú vị khác có thể cảm nhận rõ nét hơn cuộc sống của người Thái thì bạn nên đi xe lửa. Xuất phát từ ga Hualamphong với tần suất 1h/ chuyến, với giá tiền 14bath/ vé, sau 2 giờ thư giãn, ngắm cảnh bạn sẽ có mặt ở Ayuthaya ( 1 bath = 650 đồng).
    IMG-0852-JPG-1878-1394439923.jpg
    Cố đô một thời là một trong những điểm đến quan trọng phản ánh lịch sử và văn hóa của đất nước Thái Lan.
    Đi lại trong cố đô
    Đến Ayuthaya, tùy theo thời gian, lịch trình, sở thích, bạn có thể thuê xe máy, xe đạp hay tuk tuk để khám phá vùng đất này. Dịch vụ cho thuê các loại phương tiện có sẵn ở xung quanh nhà ga, bến xe. Thuê xe máy bạn phải đặt cọc tiền hoặc hộ chiếu.  
    Các điểm tham quan
    Ayutthaya có khoảng hơn 400 ngôi đền, chùa và thật khó để tham quan hết, vì vậy bạn có thể đến thăm những di tích tiêu biểu.
    Wat Lokaya Sutha, nơi có bức tượng Phật nằm khổng lồ nghiêng đầu trên tòa sen, mặt hướng về phía đông, hai bàn chân chồng khít lên nhau với những ngón chân cân đối. Bức tượng được mặc áo cà sa vàng rực, cao 8 m và dài khoảng 29 m, làm bằng xi măng, phủ thạch cao và một số chỗ được những người sùng đạo sơn son thếp vàng bằng những miếng mạ vàng lá mỏng dính, nhỏ xíu. Người dân Thái Lan tin rằng việc dán tấm vàng lá lên các bức tượng Phật sẽ được đức Phật phù hộ và che chở.
    IMG-1328-JPG-5850-1394439923.jpg
    Đầu tượng Phật được bao bọc trong cội bồ đề là một trong những điểm đến nổi tiếng nhất của cố đô.
    Ở Ayutthaya có 3 cung điện, nổi bật nhất trong số đó là đại hoàng cung - Grand Palace, Chan Kasem Palace và Wang Lang nằm ở phía tây thành phố. Đại hoàng cung bao gồm 6 tòa nhà là nơi ở của tất cả đức vua và hoàng gia thuộc vương triều Ayutthaya. Trong quần thể hoàng cung, có ba ngọn tháp kiểu Ceylonese (Sri Lanka), vốn là nơi cất giữ tro cốt thiêng liêng của ba vị vua trị vì trong thời kỳ Ayutthaya.
    Tại đây còn có một ngôi chùa đặc biệt  vì không hề có một vị sư trụ trị nào ở đây tên Wat Phra Si Sanphet, được xây vào thế kỷ 14. Các vị sư chỉ được mời đến khi cần thiết khi làm lễ đăng quang cũng như những nghi lễ quan trọng khác của hoàng gia. Vì khu vực này khá rộng và tập trung nhiều hạng mục thú vị  nên có một dịch vụ di chuyển bằng voi dành cho khách du lịch. Chỉ cần bỏ ra 200 baht/người/giờ, bạn có thể ngất ngưởng ngồi trên lưng voi đi dạo quanh khu vực cung điện và các ngôi đền chùa quanh đó.
    Wat Mahatat với những tàn tích huy hoàng là hàng loạt pho tượng Phật không đầu bên cạnh nền móng và  những bức tường thành đổ nát bằng gạch đỏ. Đến đây, bạn cũng sẽ bắt gặp hình ảnh bức tượng đầu Đức Phật được rễ cây bồ đề bao bọc. Chuyện kể rằng trong thời loạn lạc, một người dân đã đem đầu tượng bị hủy hoại đặt vào gốc cây, những chùm rễ theo thời gian đã vươn ra ôm trọn khuôn mặt siêu thoát của đức Phật, tạo nên một hình ảnh thiêng liêng giữa khung cảnh hoang tàn. Một quy định thể hiện sự thành kính đối với bức tượng này, đó là khi chụp hình bạn phải ngồi xuống sao cho đầu bạn phải thấp hơn đầu bức tượng Phật ấy.
    ayutthaya-4236-1394439923.jpg
    Ayutthaya trong ánh chiều vàng.
    Thời gian
    Để chiêm ngưỡng hết những phế tích và đắm mình trong không khí trầm mặc thiêng liêng của cố đô Ayutthaya, bạn phải mất khoảng 2 đến 3 ngày. Nếu không có thời gian, hãy dành chọn một ngày sáng đi tối về.
    Bài và ảnh: Duyên Mới

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét