Thứ Hai, 17 tháng 6, 2013

Chùa Swayambhunath, điểm hành hương linh thiêng bậc nhất của Phật giáo


(CAO) Chùa Swayambhunath là ngôi chùa cổ nằm trên đỉnh một ngọn đồi trong Thung lũng Kathmandu, phía tây thành phố Kathmandu. Nó cũng được gọi là chùa Khỉ do có nhiều con khỉ được coi là linh thiêng sống tại mé tây-bắc của chùa này.
Toàn cảnh chùa Swayambhunath
Với những tín đồ Phật giáo Tây Tạng, do lịch sử huyền thoại và nguồn gốc kỳ bí, chùa Swayambhunath là một trong hai điểm hành hương linh thiêng nhất (cùng với chùa Boudhanath). Khuôn viên chùa Swayambhunath gồm một tháp chứa hài cốt các vị sư, nhiều lăng mộ và miếu thờ, một số có từ thời kỳ Licchavi. Một tu viện Phật giáo, bảo tàng và thư viện mới được thêm vào sau này.
Tháp chứa hài cốt các vị sư với biểu tượng hợp nhất
Tháp có vẽ hình đôi mắt Phật và cặp lông mày. Giữa cặp mắt có hình vẽ giống như lỗ mũi – nhưng là biểu tượng Nepal cho “hợp nhất”, theo ngôn ngữ của nước này.  Theo truyền thuyết, toàn thung lũng vốn là một hồ nước khổng lồ, trong đó có một cây sen. Thung lũng khi đó có tên Swayambhu, nghĩa là “Tự Tạo”.
Tam thế Phật
Bồ tát Manjusri tới Swayambhu để chiêm bái cây sen. Nhận thấy thung lũng có thể là nơi định cư tốt và là điểm thu hút nhiều khách hành hương, Manjusri vung kiếm chém, cắt thành một hẻm núi ở Chovar. Nước chảy ra khỏi hồ, để lại thung lũng ngày nay là Kathmandu. Cây sen biến thành ngọn đồi và hoa sen trở thành tháp Swayambhunath.


Mái vòm chùa trắng toát Swayambhunath nổi bật
Mặc dù được coi là chùa thờ Phật, đây cũng là nơi được cả người theo Hindu (Ấn giáo) thờ cúng. Nhiều vị vua theo Hindu đã bày tỏ thần phục đối với chùa, trong đó có Pratap Malla, nhà vua đầy quyền lực ở Kathmandu. Tháp chứa hài cốt vừa mới hoàn tất trùng tu hồi tháng Năm 2010. Mái vòm chùa được thếp lại với 20 kg vàng.
 
  Quang Hùng
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét