Thứ Năm, 16 tháng 5, 2013

Thăm những thành phố xanh ở Hàn Quốc


Làn đường dành riêng cho xe đạp ở thành phố sinh thái Changwon.
NDĐT- Suncheon và Changwon, những thành phố sinh thái kiểu mẫu của Hàn Quốc đã để lại ấn tượng khó quên với chúng tôi trong chuyến thăm và dự Hội nghị báo chí quốc tế vừa diễn ra tại “xứ sở kim chi”.
Hàn Quốc từng được vì nể với những “kỳ tích sông Hàn” trong phát triển kinh tế, song ngày nay, chính quyền Suncheon, Changwon và người dân địa phương đang một lần nữa khiến bạn bè quốc tế khâm phục khi xây dựng nên những thành phố sinh thái trong lành, thân thiện với môi trường.
Suncheon-thành phố của các loài hoa

Triển lãm vườn quốc tế 2013 lần đầu tiên được tổ chức tại Hàn Quốc.
Đến Suncheon vào những ngày cuối tháng 4, chúng tôi thật sự ngỡ ngàng trước cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp của đất nước Hàn Quốc. Thành phố như một cánh rừng với những hàng tùng, bách thẳng tắp hàng chục, hàng trăm năm tuổi tỏa bóng mát che những tòa nhà cao tầng xinh xắn. May mắn đến Suncheon vào mùa xuân, trên con đường dẫn vào thành phố, chúng tôi có dịp ngắm nhìn những bụi chi-đan-lê, một loài hoa dại phổ biến ở Hàn Quốc, khoe sắc vàng rực rỡ. Những cây mộc miên bừng lên những nụ hoa trắng muốt, hình dáng hao hao hoa gạo Việt Nam.
Suncheon được chọn là nơi diễn ra Triển lãm vườn quốc tế 2013 lần đầu tiên được tổ chức tại Hàn Quốc từ cuối tháng 4 đến cuối tháng 10. Chúng tôi vinh dự là những khách mời đặc biệt tới thăm Triển lãm vườn quốc tế 2013 ngay trước ngày khai mạc. Với chủ đề “Công viên của trái đất”, triển lãm giới thiệu khoảng 70 kiểu vườn đặc trưng của 11 nước trên thế giới như Hà Lan, Trung Quốc, Pháp, Nhật, Đức, Anh, Mỹ, Hàn Quốc... “Vườn Hàn Quốc”, “Vườn cung đình” tái hiện lại nguyên vẹn mô hình vườn truyền thống được ghi lại trong sử sách nơi Vua và Hoàng hậu dạo mát, “ vườn hy vọng” thể hiện đến lối sinh hoạt của người dân, cầu mong mọi điều tốt lành với việc đổ nước giếng tinh mơ vào chum sành.
Vườn hoa tulip rực rỡ đến từ Hà Lan
 
Khu không gian vườn của các quốc gia khác đều mang những nét đặc trưng văn hóa và bản sắc của vườn tự nhiên. Đặc biệt, khu vườn Pháp với cách trang trí lộng lẫy khiến người ta liên tưởng đến khu vườn của Cung điện Versailles. Vườn của nước Hà Lan đầy nét tao nhã của mùa xuân với hoa tulip và cối xay gió.
Chẳng những chúng tôi, những người bạn đồng nghiệp đến từ đất nước châu Phi xa xôi cũng bày tỏ ngỡ ngàng trước cảnh thiên nhiên tươi đẹp của đất nước nằm ở khu vực Đông Bắc Á này. Chúng tôi đều khâm phục ý thức gìn giữ, bảo tồn thiên nhiên của chính quyền và người dân địa phương nơi đây.
Thị trưởng thành phố Suncheon Cho Chung Hun cho biết, để làm được điều này, từ hơn 10 năm trước, chính quyền Suncheon đã giảm đáng kể số lượng các nhà máy sản xuất ở đây, đặc biệt là những nhà máy gây ô nhiễm, ảnh hưởng môi trường sinh thái khu vực. Việc thực hiện các dự án sinh thái của Suncheon rất công phu và tốn kém, song đây là chủ trương đúng và phù hợp trào lưu phát triển xanh đang được hưởng ứng mạnh mẽ ở Hàn Quốc nói riêng và trên thế giới nói chung, nên đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của người dân và các công ty.
Theo Thị trưởng thành phố Suncheon, chìa khóa thành công của Suncheon đó là người dân tin tưởng vào công nghệ xanh và luôn ủng hộ chính quyền. Nhờ vậy, vịnh Suncheon là một trong những khu bảo tồn thiên nhiên hoang dã tốt nhất thế giới. Thành phố cũng là một địa điểm nghỉ dưỡng lý tưởng, là nơi thu hút mạnh khách du lịch, từ con số nhỏ nhoi 300 nghìn người năm 2003 đã lên tới con số kỷ lục ba triệu người/năm hiện nay.
Changwon - “Thiên đường của chim di cư”

Vào mùa đông, có tới 30 nghìn con le le tới hồ nước vùng Junam trú ngụ.
Đến thăm Khu bảo tồn thiên nhiên hoang dã Junam ở thành phố Changwon, chị Jinny Lin, hướng dẫn viên du lịch cho chúng tôi biết, vào mùa đông đây là nơi trú ngụ của hàng ngàn, hàng vạn chú chim. Vùng đất lành chim đậu này còn được gọi là “thiên đường của chim di cư” bởi mỗi mùa đông, nhiều loài chim, trong đó có tới 30 nghìn con le le tới đây làm tổ. Vùng đất ngập nước với những thảm động thực vật phong phú này đã thu hút hàng trăm nghìn lượt du khách tới đây mỗi năm.
Theo Thị trưởng thành phố Park Wan-su, hướng tới mục tiêu là “thủ đô sinh thái của thế giới” vào năm 2020, chính quyền Changwon đã và đang thực hiện hàng trăm dự án nhằm bảo vệ sinh thái, giảm ô nhiễm và khí thải gây hiệu ứng nhà kính, trong đó có kế hoạch trồng 10 triệu cây xanh giai đoạn 2011-2020. Đồng thời, chính quyền phát động ngày 22 hàng tháng ở Changwon được gọi là “ngày xanh” kêu gọi người dân ăn kiêng và không sử dụng ô tô.

Chỉ với khoảng 20 USD, người dân địa phương có thể sử dụng những xe đạp này trong một năm.
Một trong những chính sách mà chính quyền thành phố Changwon khuyến khích để giảm ô nhiễm, giữ gìn môi trường sinh thái đó là phát triển hệ thống giao thông công cộng xanh. Thành phố có một hệ thống xe đạp công cộng đặc biệt với tên gọi Nubija với khoảng 240 điểm thuê/trả xe gần các bến xe buýt và khu dân cư, tạo thuận tiện cho người sử dụng. Đến Changwon vào giờ tan tầm, chúng tôi thấy rất nhiều người dân địa phương sử dụng xe đạp của hệ thống Nubija.
AnhYun Eni Kunn, kỹ sư làm việc cho bộ phận điều hành của Trung tâm Nubija cho chúng tôi biết, phí sử dụng xe đạp rất rẻ (chỉ khoảng 20 USD/năm), cùng trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa và dạy đi xe đạp miễn phí là những lý do khiến hệ thống xe đạp Nubija được người dân địa phương yêu thích và lựa chọn. Mỗi ngày, tại Changwon có tới 16 nghìn lượt người sử dụng xe đạp của hệ thống Nubija.
Đạp thử xe Nubija trên con đường chính ở trung tâm Changwon, chúng tôi thấy chất lượng xe rất tốt, đồng thời có các làn đường dành riêng cho người đi bộ và đi xe đạp rất thuận lợi và an toàn. Đây cũng chính là lý do mà số người ở Changwon thôi dùng ô tô cá nhân, thay vào đó sử dụng xe đạp của hệ thống Nubija đã tăng lên mức 30-40% hiện nay. Chính quyền Changwon đặt mục tiêu tăng số người sử dụng xe đạp ở địa phương từ 5,1% năm 2006 lên mức 20% năm 2020.

Tháp năng lượng mặt trời Marine Solar Park cao nhất Hàn Quốc.
Không chỉ giảm ô nhiễm nhờ hệ thống giao thông công cộng xanh, chính quyền Changwon còn quan tâm phát triển hệ thống năng lượng tái tạo. Đến thăm nhà máy năng lượng mặt trời ở Changwon, chúng tôi được biết đây là nhà máy sản xuất điện từ năng lượng mặt trời lớn nhất với tháp năng lượng mặt trời cao nhất Hàn Quốc. Với công suất khoảng 3000 kW điện mỗi ngày, nhà máy cung cấp đủ điện năng cho khoảng 6000 hộ gia đình trong vùng.
Đất nước Hàn Quốc tươi đẹp ngày nay từng vượt qua nhiều gian khó để trở thành một trong những nền kinh tế phát triển nhất của châu Á và thế giới. Những cái tên như Huyndai, Samsung, LG…đã và đang làm rạng danh người Hàn Quốc trong kỳ tích phát triển kinh tế. Tuy nhiên, trong tương lai, Suncheon, Changwon và nhiều cái tên mới khác sẽ viết tiếp “kỳ tích sông Hàn” trong một thời kỳ mới, thời kỳ “phát triển xanh”.

 
 
 
BÍCH HẠNH - DIỆU THÚY

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét