Thứ Bảy, 11 tháng 5, 2013

Đồ thủ công bằng tre ở Thái Lan

Thành phố Chiang Mai là thủ đô cũ của Thái Lan. Thành phố này nổi tiếng là nơi có các cửa hàng bán đồ thủ công mỹ nghệ tinh xảo. Tại các khu chợ hay những nơi mua sắm người ta dễ dàng bắt gặp các món đồ thủ công đẹp mắt.
Làng Baan Tawai là một làng nghề thủ công khá nổi tiếng ở quận Hangdong thuộc thành phố Chiang Mai. Làng Baan Tawai có khoảng 600 cửa hàng bán đồ thủ công mỹ nghệ. Các mặt hàng bày bán ở đây đều có mẫu mã phong phú và đạt chất lượng. Hầu hết chúng được làm từ gỗ, tre…. Người ta có thể sử dụng tre để tạo nên các món đồ thủ công dùng làm đồ nội thất. Những món đồ ấy trông đơn giản nhưng không kém phần sang trọng.
Làng Baan Tawai là một làng nghề thủ công khá nổi tiếng của Chiang Mai
Có thể nói làng nghề thủ công Baan Tawai ở quận Hangdong, là một điểm đến lý tưởng đối với những ai yêu thích các món đồ thủ công mỹ nghệ làm từ tre, từ các món đồ có thể sử dụng trong đời sống hằng ngày cho đến những vật dùng để trang trí trong nhà.
Những sản phẩm làm từ tre có thể dùng làm đồ trang trí hoặc vật dụng trong nhà
Tre đã trở nên gần gũi với người dân ở Chiang Mai từ rất lâu vì chúng mọc rất nhiều trên vùng đất này. Từ xa xưa, người ta đã biết sử dụng cây tre để tạo nên các vật dụng dùng trong đời sống hằng ngày. Tre có thể làm được nhiều thứ mà chúng ta muốn. Tất cả những bộ phận của cây tre đều có ích cho con người. Chẳng hạn như chúng ta có thể dùng tre để làm những vật dụng trong nhà, làm quạt cầm tay và thậm chí là cất nhà bằng tre. Có thể nói tre là vua của các loài cây. Khi ta chặt một cây tre nào đó, nó sẽ lại mọc lên một cây khác.
Tất cả đều làm bằng tre
Giỏ được đan bằng nan tre sau một thời gian dùng đến thường có màu đen bóng rất đẹp. Đôi khi một chiếc giỏ được sử dụng qua nhiều thế hệ. Các dân tộc miền núi sống ở phía Bắc Thái Lan hiện vẫn còn dùng những chiếc giỏ đan bằng tre như thế trong cuộc sống hằng ngày.
Ngôi làng của tộc người Kha-rin cách thành phố khá xa và nằm ở độ cao hơn 1 ngàn mét so với mực nước biển. Quanh con đường dẫn đến làng là rừng cây và vực thẳm. Có hơn 1 trăm người Kha-rin sống ở triền núi này. Cuộc sống của họ khá yên tĩnh. Người Kha-rin chủ yếu dệt vải và đan tre để kiếm sống.
Những ngôi nhà của người Kha-rin được cất bằng tre, kiểu dáng giống như các ngôi nhà sàn. Vật liệu để cất ngôi nhà đa phần là tre. Vách nhà là những thanh tre mỏng đóng sát vào nhau.
Nghề sinh sống chủ yếu của người Kha-rin là dệt vải và đan đồ tre. Từ khi còn nhỏ các cậu bé trong làng đã được cha chỉ dạy đan các vật dụng bằng tre. Nghề này được truyền qua nhiều thế hệ và được gìn giữ cho đến tận hôm nay.
Đối với hầu hết các dân tộc miền núi, gian bếp là nơi rất quan trọng. Họ thường trữ thức ăn trong những chiếc gùi tre và trong bếp. Khói bếp đã làm cho màu sắc của chiếc giỏ tre biến đổi, tuy nhiên, nhờ được bao quanh bởi lớp khói bếp mà nó không bị côn trùng hay sâu mọt gây hư hại.
Hồng Hậu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét