Thứ Sáu, 10 tháng 5, 2013

17 dặm đường xuân

PNO - Được xếp vào danh sách những con đường thắng cảnh của nước Mỹ, chạy dọc theo bờ biển Thái Bình Dương, ngang qua hai khu Pacific Grove và Pebble Beach, 17 Mile Drive thật xứng đáng để được gọi bằng cái tên 17 dặm đường xuân.
Con đường chỉ dài 17 dặm Anh này thuộc thành phố Monterey, một trong những thành phố du lịch tuyệt vời nhất của California, là 17 dặm tuyệt vời đưa khách lãng du đi “lên non cao, đi về biển rộng” mà mỗi khi đã đặt chân đến là hoài nhung nhớ.
Điểm Pescadero Point rực rỡ sắc màu với hoa cỏ trước biển xanh
Một ngày mùa xuân se lạnh, chúng tôi đến với 17 dặm đường xuân. Khởi hành từ thành phố San Jose, chúng tôi lái xe theo con đường quanh co uốn khúc, sương mờ buổi tinh mơ giăng mắc rừng núi. Có những đoạn hai bên là rừng cây cao vút gợi nhớ Đà Lạt mộng mơ. Dừng chân ven đường chụp hình ngắm cảnh. Không khí núi rừng quá trong lành, thơm hương gỗ thông và tùng, bách.
Có 21 cảnh quan kỳ thú trên chặng đường xuân này. Điểm dừng đầu tiên của chúng tôi là Đồi Shepherd (Shepherd’s Knoll). Điểm này mở ra cho chúng tôi tầm nhìn tuyệt vời với khung cảnh vịnh Monterey và rặng núi Santa Cruz.
Đồi Việt Quất (Huckleberry Hill) cũng là một điểm dừng chân thú vị với nhiều cây Việt quất mọc tự nhiên. Đây còn là một trong những điểm có độ cao nhất so với mặt biển trong khu vực. Các tay đạp xe leo núi chuyên và không chuyên thường thích ngang qua đây, dừng chân nghỉ ngơi và đợi nhau.
Một góc Vịnh Spanish với bãi biển có khá nhiều đá
Chúng tôi tiếp tục đi và ô kìa, vịnh Spanish hiện ra đầy ngất ngây, quyến rũ. Quá tuyệt vời khi 17 chặng đường xuân đưa du khách từ núi rừng đến ngay với biển. Cái tên Tây Ban Nha (Spanish) của vịnh này xuất phát từ câu chuyện một nhà thám hiểm người Tây Ban Nha đã dừng chân cắm trại nơi đây khi loanh quanh khám phá vùng Monterey vào năm 1769. Bãi biển có nhiều hòn đá lô nhô trắng vàng, gợi nhớ đến bãi đá Trứng hay còn gọi là bãi Hoàng Hậu ở Quy Nhơn. Hoa Cúc dại vàng rực rỡ mọc lan đầy trên bãi.
Tiếp tục chặng hành trình, chúng tôi đến với điểm Joe, nơi có nhiều mỏm đá lô nhô hình thù lạ mắt trông ra biển. Nghe kể rằng ngày xưa, nhiều người đi biển đã đắm tàu chỉ vì lầm tưởng những mỏm đá này là cổng vào của vịnh Monterey. Tại điểm Joe, nhìn ra biển là những ngôi nhà đẹp rộng lớn như cung điện của tầng lớp giàu có. Những bãi cỏ được chăm sóc cẩn thận; cây cối, đá hoa được sắp xếp rất tự nhiên, ra vẻ hoang dã. Sân Golf tuyệt đẹp lúc ẩn hiện sau cây cối, đồi rừng, lúc lại khoe mình sát bờ biển.
Tiếp đến là khu vực Hòn Đá Chim (Bird Rock) nơi đông đúc các loài chim trú ngụ. Đây cũng là nơi loài chó biển và sư tử biển cùng sinh sống hòa bình với nhau. Du khách có thể ngắm chim, thú bằng ống ngắm đặt sát bờ chỉ với vài đồng xu lẻ.
Một góc khu vực Đảo Chim (Bird Rock)
Một điểm nổi tiếng khác không thể bỏ qua trên chặng đường xuân tươi  đẹp này là cây bách đơn độc - The Lone Cypress. Phải gọị là "cụ Bách" mới đúng vì "cụ" đã 250 tuổi. Mọc một mình chơ vơ ngoài mỏm đá, sát biển, tháng này qua năm nọ "cụ Bách" phơi mặt ra nắng gió, bão táp, mưa sa. Ngày nay, người ta xây một bờ kè bằng đá làm chân móng để bảo vệ cây. Du khách chỉ có thể “kính nhi viễn chi” chứ không được đến gần. Hình ảnh cây bách cô độc này đã được chọn làm biểu trưng cho Công ty Pebble Beach, đơn vị sở hữu và quản lý trên 5 ngàn mẫu Anh rừng Del Monte, bao gồm những con đường mòn và các khu bảo tồn, khu nghỉ dưỡng cao cấp và hệ thống các sân golf hiện đại, đặc biệt là con đường thắng cảnh 17 dặm đẹp như mùa xuân.
Cây Bách trước biển (The Lone Cypress)
Từ phía cây bách cô đơn , chúng tôi thẳng tiến đến điểm Cây Ma (The Ghost Tree). Gọi là cây Ma vì cây nơi đây có hình dáng vặn vẹo, thân cây bạc phếch vì mưa nắng thời gian. Có cái tên nghe ...sợ thế nhưng điểm này lại đẹp như mơ vì dáng cây bên biển biếc xanh và mây trắng như bông, thiên nhiên thanh bình và lộng lẫy.
Một góc khu vực cây Ma với các cây hình dáng vặn vẹo, kỳ lạ
Không xa lắm với điểm Cây Ma là điểm Pescadero. Nơi đây thật quyến rũ với những bãi hoa cỏ đủ màu và rêu xanh phơi mình trước biển xanh. Thấp thoáng phía xa là rặng núi ẩn hiện trong mây trắng khiến du khách ngỡ như mình đang ở chốn thần tiên. Ở góc nhìn nào, nơi này cũng quá đẹp.
Pescadero Point quyến rũ với hoa cỏ và rêu nhiều màu sắc
Đi qua 17 Mile Drive - 17 dặm đường xuân, du khách cảm thấy cuộc đời tươi đẹp hơn với thiên nhiên xanh hiền hòa, môi trường và không khí trong lành ngát hương cây cỏ.
Bài và ảnh: KIM CÚC NGUYỄN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét