Thứ Hai, 1 tháng 4, 2013

Nhâm nhi bánh xèo Ấn Độ giòn tan


Món bánh bình dân masala dosa được xem là 'anh em họ' của bánh xèo Việt Nam.
Bánh xèo không hẳn là đặc sản độc quyền của Việt Nam đâu nhé. Có thể kể tới một số “anh em họ” của bánh xèo trên khắp thế giới như bánh xèo Nhật Bản, gọi là okonomiyaki, bánh xèo blin của Nga hay bánh crepe của Pháp.
Và hôm nay, chúng mình sẽ biết thêm một loại bánh xèo nữa. Đó là bánh masala dosa của người dân Ấn Độ. Dễ làm, nguyên liệu không cầu kỳ, giá thành rẻ, tất cả những yếu tố này giúp masala dosa trở nên được ưa chuộng ở bất kỳ ngõ ngách nào của đất nước Ấn Độ.
Món bánh bình dân này còn có tên gọi ngắn gọn là dosa, dosai hay dose. Có thể hiểu dosa là món bánh tráng cuốn từ hỗn hợp bột gạo và đậu lăng đen. Người dân ở các vùng Andhra Pradesh, Karnataka, Kerala và Tamil Nadu của Ấn Độ đặc biệt ưa chuộng món bánh bình dân này.
Ở một số nước Châu Á cũng tồn tại công thức làm bánh tương tự, có thể kể tới như thosai của Singapore hay toshay của Myanmar. Quay trở lại với dosa, món bánh này được sử dụng chủ yếu cho bữa sáng và được bày bán trong hầu hết các cửa hàng ăn đường phố.
Dosa rất giàu hydrat cacbon, không chứa đường hay chất béo bão hòa. Nguyên liệu chủ yếu để làm nên dosa chỉ là gạo và đậu lăng đen, điều đó cũng có nghĩa, dosa chứa nhiều protein. Mặt khác, giá bánh dosa cũng không quá đắt, chỉ dao động trong khoảng 50 - 100 rupee (tương đương 20-40K) mỗi chiếc.
Thông thường, dosa không có nhân như bánh xèo Việt Nam. Món bánh này được ăn kèm với một số loại nước chấm, nhưng chủ yếu là cà ri cay.
Bột gạo và đậu lăng đen được trộn đều với nước, theo tỷ lệ 2:1 hoặc 3:1, cho đến khi hỗn hợp trở nên đặc sệt. Người ta sẽ để hỗn hợp này qua đêm nhằm đảm bảo quá trình lên men, dậy mùi thơm cho những chiếc bánh dosa. Đôi khi, hạt cỏ cà ri Fenugreek cũng được cho vào trong quá trình chuẩn bị nguyên liệu.
Nếu thay thế bột gạo bằng bột mỳ, chúng ta cũng có món bánh xèo tương tự, nhưng được gọi là maida dosa, hoặc bột hòn cho bánh rava dosa.
Khi nước mỡ hoặc bơ ghee vừa bắt tiếng nổ lách tách trên chiếc chảo thật nóng, người ta múc thật nhanh muỗng bột gạo vào chảo và tráng đều. Thao tác này tạo nên tiếng đánh “xèo” rất đã tai. Ngay sau đó, mùi hương bột thơm lừng bắt đầu lan tỏa. Sau thời gian gần 1 phút, chiếc bánh được trở mặt vàng đều.
Như vậy chúng mình đã có một chiếc dosa “tuyệt cú mèo” rồi đấy. Nếu như dosa có nhân thì bếp được điều chỉnh nhỏ lửa hơn để không phải lật mặt, mà vẫn đảm bảo bánh chín. Hỗn hợp nhân bánh dosa thường bao gồm cà ri nấu khô, ớt bột, khoai tây nghiền.
Dosa phải ăn nóng mới ngon, kèm theo hai loại sốt, gồm sambhar cà chua, mặn và nồng mùi hăng thảo mộc và xốt dừa được làm từ cơm dừa tươi, ớt, gừng và me xay nhuyễn cho vị béo và ngọt hơn.
Tùy từng địa phương, dosa được gập đôi đơn giản hoặc cuộn tròn. Làm một chiếc dosa thành công là vừa phải đảm bảo độ giòn của lớp bột bên ngoài, mà vẫn còn cảm giác mềm của lớp cuộn bên trong.
Mr.BullẢnh: IB

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét