Thứ Hai, 1 tháng 4, 2013

Ngao du khắp chốn ở rừng già Amazon


Rừng mưa nhiệt đới Amazon là một dải lụa xanh ngắt một màu, trải rộng và dài theo lưu vực sông Amazon hùng vĩ, qua 9 lãnh thổ ở các nước vùng Nam Mỹ, bao gồm Brazil, Peru, Colombia, Venezuela, Ecuador, Bolivia, Guyana, Suriname và Guiana thuộc Pháp. Với tổng diện tích bề mặt bao phủ lên đến 7 triệu km2, Amazon được mệnh danh là “lá phổi” lớn nhất của hành tinh chúng ta.
Bên cạnh sứ mệnh làm “máy điều hòa” cho hơn 7 tỉ người trên Trái Đất, rừng mưa Amazon duyên dáng bên dòng sông Amazon dài nhất và có lưu lượng nước lớn nhất hành tinh này là “thiên đường sống” tuyệt vời của các thảm thực vật và các loài động vật vô cùng quý hiếm và đẹp đẽ. Chúng mình đang thấy những chú vẹt rực rỡ sắc màu Macaw lớn nhất thế giới chải lông, rỉa cánh trên tán cây của khu rừng Amazon, trông yêu quá đi thôi!
Dải lụa trắng mịn màng như nhung được dòng thác San Rafael “dệt” xuống thung lũng sông Quijos ở chân ngọn núi lửa đang hoạt động Reventador trông thật hùng vĩ phải không teen. Dựa vào các bằng chứng khảo cổ học, người ta tin rằng bóng dáng của loài người đã tồn tại ở đây ít nhất là 11.200 năm rùi đấy.
Phải có gan len lỏi vào rừng rậm Amazon, bạn mới có thể tận mắt chứng kiến vẻ thiên đường đầy hoang sơ như cảnh tượng những tia nắng mai xuyên qua làn sương mỏng manh như thế này.
Hình ảnh đôi cò quăm Tupi với bộ lông vũ đỏ tươi rực rỡ như tô thắm thêm khoảng không gian xanh ngút ngàn của khu rừng.
Amazon sở hữu hơn 1/10 số loài động - thực vật trên Trái Đất, bao gồm khoảng 2,5 triệu loài côn trùng, hàng chục nghìn loại thực vật (40.000 loài) cùng gần 5.000 các loài chim, cá, bò sát và động vật có vú sinh sống. Đây là hình ảnh của loài bò sát có tên Rồng đất vốn được biết đến như “Godzilla” của Amazon đấy teen à.
Loài trăn xanh khổng lồ vùng Nam Mỹ được xem là những khúc cây di động khổng lồ mà nếu không cẩn thận bạn có thể vấp phải chúng như chơi ý chứ, nguy hiểm nhỉ?
Đừng thấy chú báo đốm con dễ thương này mà đụng vào nhé, báo mẹ sẽ không “nương tay” với bạn đâu.
Những bông hoa súng trắng muốt, tuyệt đẹp gắn liền với truyền tích Ấn Độ cổ xưa về loài hoa “ngôi sao dưới bóng nước” này là một trong những “đặc sản” của rừng mưa Amazon đấy. Lá của Lily nước này có đường kính đến 2m, và bạn cứ vô tư đặt một đứa trẻ lên thì cũng chẳng lo bị chìm.
Dân bản địa ven bờ Amazon sử dụng các vật dụng “cây nhà lá vườn” để dựng lên những ngôi nhà đặc trưng như thế này đấy teen.
Khung cảnh mờ sương ảo như bức mặc thủy hữu tình của dòng sông sóng sánh bên rừng cây xanh mướt vùng Nam Mỹ. Sao bạn không thử đến đây để trải nghiệm tâm hồn thi sĩ của mình nhỉ ^_^
Ba chú khỉ con đang đứng phơi nắng này dường như chẳng thèm để ý đến các papazazzi hay sao ý.
Cả chú khỉ Len nâu này nữa này.
Khi ngắm bức “Chú bé rừng xanh - Wild Boy” trong bộ đồ của thổ dân Amazon Toucan, điều nhiếp ảnh gia “lưu luyến” nhất là ánh mắt của chú bé. Một kiểu hoài niệm về một thế hệ gần như đã tuyệt chủng ở bộ tộc Kotococha thời quá khứ xa xưa.
Amazon không chỉ có rừng già nguyên sinh, không chỉ có dòng sông uốn lượn với hơn 1.000 nhánh đổ ra biển mà còn hấp dẫn chúng ta bởi những sắc màu huyền thoại cổ xưa về những bộ tộc từng sinh sống nơi đây cùng những câu chuyện bí ẩn đầy mê hoặc hấp dẫn người nghe. Thổ dân nơi đây cho biết, bạn phải tuyệt đối giữ im lặng khi đi qua đầm phá Cochaconga, nếu không sẽ gặp những chuyện chẳng lành, chắc phải tin thôi
Rễ cây nhiều tầng, vô số nhánh của loài đước đỏ - trồi lên như có vẻ không ưa cái mặn của khu rừng ngập mặn hay sao ý?
Loài ếch siêu độc, siêu nhỏ (dài khoảng 20 mm) này được tìm thấy phần lớn ở lưu vực sông Amazon thuộc lãnh thổ Peru.
Dòng thác Iracema đẹp quá các bạn nhỉ ?
Amazon nói “không” với công nghệ và hiện đại. Bởi vậy, đừng dại gì mà “bê” chú “ngựa sắt” Volkswagen như hai anh trong ảnh để mà “mắc cạn” trên con đường đầm lầy này, teen nha - Đi bộ vẫn là thượng sách!
Cảnh tượng một phần rừng nguyên sinh nhìn từ nhánh sông Alto Madre de Dios ở Peru đã “qua tay” của con người. Trước năm 1960, Amazon tuyệt đối nguyên sơ, hoang dã. Về sau, con người đã khai thác nguồn rừng vàng này.
Dù có con sông Amazon bồi đắp, rừng mưa Amazon cũng vẫn không tránh khỏi những đợt hạn hán nặng nề vào năm 2005, 2010.
Rừng thì bị hạn hán còn dòng sông Amazon lại rất đỏng đảnh, trung bình cứ có 4 đến 5 tháng trong năm lại gây ngập úng, lụt lội nặng nề. Xem ra, cuộc sống của thảm động thực vật miền nhiệt đới nơi đây cũng khắc nghiệt không kém.
Ngôi làng nổi Iquitos trên phần lưu vực sông Amazon “khô ráo” hiếm hoi, là nơi sinh sống của người dân bản địa vùng sông nước.
Bản “giao hưởng” hài hòa giữa tạo vật, thiên nhiên và vũ trụ trong nắng mai thanh bình vùng Amazon thật tuyệt đẹp phải không cả nhà?
.
Teen biết không, tán cây rừng Amazon đan nhau rậm rạp tới mức, vạn vật bên dưới hầu như không có cơ hội được tắm nắng trời. Dưới con mắt các nhà y học, bác sĩ, Amazon là “tủ thuốc” tự nhiên khổng lồ, có khả năng chữa những căn bệnh lan truyền nguy hiểm cho con người chúng ta.
Một thổ dân Yagua đang biểu diễn màn thổi phi tiêu đặc trưng tại ngôi làng của mình.Thổ dân sinh sống bên dòng Amazon thuộc Peru cho biết, khi loài dế ngân lên những khúc nghe như tiếng chuông, thì báo hiệu một mối nguy hiểm lớn sắp xảy ra.
Cảnh tượng khó quên của rừng Amazon bên nhánh sông Renato uốn khúc điêu luyện.
Đám trẻ đang chơi bóng đá trên một bãi bồi nhỏ giữa lòng sông.
Cảnh yên bình ở ngôi làng Chipitiere trong khu vực bảo tồn văn hóa bản địa thuộc Công viên quốc gia Manu, Peru.
Góc nghiêng rực rỡ sắc màu của chú vẹt Toucan mỏ dài - Bá tước vùng Amazon.
Chú Lười ba ngón vùng Amazon.
Lối nhỏ hiếm hoi trong khu rừng mưa nhiệt đới.
Choáng ngợp, kỳ vĩ, tuyệt vời là những mỹ từ dành cho dòng thác nước San Rafael đang mải miết tung bọt trắng xóa xuống vùng thung lũng sông xanh.
Hoàng hôn Amazon lãng mạn nhưng không kém phần “sởn gai ốc”. Vì sao ư? Teen nhìn vào bức hình mà xem, chú cá sấu khổng lồ đang thong dong trên dòng nước thì phải
Rừng và sông Amazon trên vùng lãnh thổ Brazil chụp từ trên cao quá đẹp teen nhỉ?

ConanẢnh: LP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét