Thứ Hai, 1 tháng 4, 2013

Loanh quanh ở Praha xem rối búp bê



Nhắc đến Cộng hòa Séc (Czech), dân du lịch thường nghĩ ngay đến thành phố Praha - một trong những thành phố thủ đô cổ kính và lãng mạn nhất thế giới. Đây là thủ đô và thành phố lớn nhất nước này, nằm ở giữa trung tâm Châu Âu. Nghe "giang hồ đồn đại" thì Praha mang rất nhiều cái tên mỹ miều, như thành phố lãng mạn, rồi thì trái tim của Châu Âu, thành phố vàng, hay thành phố cổ kính nguyên vẹn nhất Châu Âu, thành phố 100 ngọn tháp vì có tới 347 ngọn tháp....
Rất dễ hiểu thôi, Praha là một trong số thành phố ít ỏi còn giữ được nhiều nét cổ kính với đủ các thể loại kiến trúc từ Roman, Gothic, Baroque, Rococo, Neoclasical cho đến kiến trúc hiện đại. Các bạn biết không, thành phố này được xây dựng từ nửa sau thế kỷ thứ 10, và chưa từng bị chiến tranh tàn phá đấy đấy. Nếu chúng mình có dịp đặt chân tới đây, sẽ được ngắm nghía ngay những mái ngói đỏ, những ngọn tháp bằng đồng phủ màu xanh nhô cao và những nhịp cầu cực duyên dáng trên sông Vltava.
Nhưng điều cuốn hút ở một teen mê xê dịch có lẽ không chỉ có kiến trúc và bia ngon, mà còn là không khí ở đây với những gì diễn ra ở trên các ngõ phố, trên những cây cầu và trong những nhà hát hay những gì chứa đựng trong các công trình kiến trúc kia. Mà đặc biệt là những cửa hàng nổi tiếng với các loại hình nộm gỗ với các búp bê rối cực cute.
Đi bất cứ ngõ ngách nào ở Praha, chúng mình cũng sẽ gặp những cửa hàng bán các hình nộm đủ màu sắc và hình dạng. Nhiều cửa hàng đã có truyền thống lâu đời. Sản phẩm của họ khá đắt và thường được các nghệ sĩ đích thân đặt hàng. Tuy nhiên không phải cửa hàng nào cũng là đồ xịn "made in Czech" cả đâu, thậm chí nhiều cửa hàng toàn đồ Trung Quốc mang sang nữa cơ. Cho nên phải thật tinh ý mới tậu được một bé rối chính hiệu đấy.
Nếu may mắn, chúng mình có thể gặp một vài nghệ sĩ đường phố đang mở "sân khấu" ngay trên cầu Charles để du khách thưởng thức miễn phí một loại hình nghệ thuật thú vị. Với hai bàn tay khéo léo và những ngón tay điêu luyện, họ điều khiển những con rối cực kỳ uyển chuyển nhé. Và với khả năng nói được nhiều thứ giọng khác nhau, người nghệ sĩ đã biến những hình nộm kia thành những nhân vật có hồn có cá tính, khiến các em bé và ngay cả tụi mình luôn bị hút hồn, còn người lớn cũng thấy thú vị hấp dẫn chẳng kém.
Chưa hết đâu, được chiêm ngưỡng các nghệ sĩ đường phố biểu diễn kịch rối đã là một diễm phúc rồi, nhưng thú vị và hấp dẫn hơn nữa nếu như chúng mình mua vé vào một trong các nhà hát kịch rối ngay tại trung tâm thành phố. Tại đây, kịch rối thật sự là một môn nghệ thuật đặc sắc - từ những con rối tưởng chừng như vô hồn, các nghệ sĩ đã điều khiển chúng để diễn những vở nhạc kịch hoành tráng. Và nghe nói là vở kịch rối thu hút nhiều khách nhất và đặc sắc nhất là vở Don Gionvanni được dàn dựng dựa theo tác phẩm opera bất hủ của nhà soạn nhạc vĩ đại Mozart đấy. Các teen thấy thế nào, riêng tớ thì bắt đầu thấy háo hức muốn đến Praha khám phá rồi đấy! ^_^
Dép Tông

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét