Thứ Năm, 21 tháng 3, 2013

Xanh thẳm Suriname

(iHay) Bên cạnh thảm thực vật xanh mướt của rừng nhiệt đới, bạn có thể bắt gặp những chú mèo rừng đang lang thang hoặc bầy vượn hú réo rắt gọi nhau chuyền cành.

 

Thậm chí, du khách có thể diện kiến những con nhện đen lông lá khổng lồ giăng lưới trên cành cây sà sát mặt sông… Đó là những hình ảnh đặc trưng ở Suriname (Nam Mỹ).

Đến Suriname, bạn dễ dàng bắt gặp màu xanh thế này - Ảnh: Shutterstock
Vài thập kỷ trước, ít ai nghĩ đến việc du lịch đến nơi đây. Vùng đất này nằm trong khu vực nhiệt đới với một lịch sử khá hỗn loạn.
Suriname có địa lý khá đặc biệt, nằm ở phía Tây Bắc của lục địa Nam Mỹ, bao quanh bởi Guyana về phía Tây, French Guyane về phía Đông và Brazil về phía Nam.

Nơi giao hòa nhiều dòng chảy văn hóa

Suriname là nơi giao hòa của nhiều dòng chảy văn hóa Phi, Mỹ - Anh Điêng, Á, Do Thái và Hà Lan. Tất cả phản ánh qua phong tục tập quán cũng như phong cách sống của con người vốn đa dạng nhưng cũng rất hài hòa. 
Thủ đô cũng là hải cảng lớn Paramaribo nằm ngay cửa sông Suriname. Kiến trúc nổi bật gây ấn tượng với du khách về một thời thuộc địa Hà Lan, và đó cũng là lý do Paramaribo trở thành Di sản thế giới do UNESCO công nhận.
 
Vị trí Suriname
Suriname được độc lập năm 1975 khi thoát khỏi ách thống trị của người Hà Lan.
Ngôn ngữ chính thức ở Suriname là tiếng Hà Lan và tiếng Anh. Ngoài ra, còn có tiếng Bồ Đào Nha, Sarnami (một tiếng địa phương của người Hindi), Java, Trung Quốc (Phổ thông, Quảng Đông và Hakka). Chừng đó thôi cũng đủ thấy sự phong phú về dân tộc và dân cư ở Suriname.

Khám phá rừng nhiệt đới

Là vùng đất của những dòng sông hùng vĩ ví như các “xa lộ” rộng lớn xuyên qua khu rừng rậm nhiệt đới, nhiều nơi dòng sông đi qua vẫn chưa có dấu chân người, vì vậy Suriname là điểm đến hấp dẫn cho những người đam mê khám phá.
Để tìm hiểu vẻ đẹp tự nhiên, bạn có thể đi thuyền len lỏi theo dòng sông. Bên cạnh thảm thực vật xanh mướt, bạn có thể bắt gặp những chú mèo rừng đang lang thang hoặc bầy vượn hú réo rắt gọi nhau chuyền cành. Thậm chí, du khách có thể diện kiến những con nhện đen lông lá khổng lồ giăng lưới trên cành cây sà sát mặt sông.

Những sinh vật ngộ nghĩnh trong rừng nhiệt đới - Ảnh: AFP 
Những ai mê khám phá đầm lầy thì có thể đối mặt với các loài cá sấu, cá Piranha, trăn Nam Mỹ khá rùng rợn…
Những lữ khách yêu thế giới tự nhiên dưới lòng đại dương chắc chắn không thể bỏ qua khu bảo tồn Galibi nơi các loài rùa tập trung về trên các bãi biển để đẻ trứng từ tháng 2 đến tháng 7. Người ta có thể nhìn thấy loài rùa biển xanh (Chelonia mydas), loài lông màu da (Lepidochelys Olivacea).
Bãi biển Elianti trong khu bảo tồn cũng là bãi biển duy nhất có những cây ô liu. Loài đồi mồi Eretmochelys imbricata cũng quy tụ ở Suriname góp thêm vào sự phong phú cho khu vực.
Nằm ở phía góc cực Tây Bắc của Suriname ngay cửa sông Marowijne, giáp với Guiana thuộc Pháp, khu bảo tồn Galibi có nhiều điều kiện môi trường cho nhiều loài trải dài từ trong rừng rậm ra đến bờ biển.
Surinam quả là một thế giới giao hòa của những gì thuộc về thiên nhiên khiến những ai từng đặt chân đến không bao giờ quên.
Khu bảo tồn Galibi nằm gần ngôi làng Amerinidan, có thể đến bằng thuyền khoảng 1 giờ 30 phút xuôi dòng từ điểm đầu Albina. Cư dân của làng được quyền săn bắt và hái lượm trong khu bảo tồn cũng như trồng trọt trên một vài diện tích nhỏ.
Ngoài ra còn có các khu bảo tồn như Central Suriname Nature Reserve, nơi ngọn thác Raleigh và đỉnh Voltzberg tọa lạc, hay khu bảo tồn Brownsberg với những chiếc hồ nhân tạo lớn nhất thế giới.
Du khách cũng có thể thăm đảo Tonka để tìm hiểu về dự án du lịch xanh hay đi sâu vào trong rừng gặp gỡ những người dân làng Marron và Amerindian.
Nam Trần

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét