Thứ Tư, 20 tháng 3, 2013

Trải nghiệm một đêm trong nhà tuyết của người Eskimo

(iHay) Nhiều phượt thủ đã luôn ước mơ một lần đến phương Bắc để trải nghiệm một đêm sống trong “tổ ấm” của người Eskimo.

 

Igloo theo tiếng của người Inuit nghĩa là một ngôi nhà, dù nó trông giống như một túp lều bằng băng hơn.

Inuit là nhóm người dân tộc thiểu số sống ở các vùng tuyết phủ của Canada, Đan Mạch (vùng Greenland), Nga (vùng Siberia) và Mỹ (vùng Alaska).
Trải nghiệm Igloo
 Igloo nguyên thủy của người Eskimo ở Greenland
Cũng giống như bao ngôi nhà khác, Igloo được xây dựng từ những viên gạch được xếp chồng lên nhau (gạch băng) tạo thành hình vòm với lỗ thông hơi ở giữa và một cửa ra vào nhỏ.
Đã lạnh mà ở nhà băng sao chịu thấu? Câu trả lời đó được giải đáp bằng chính hoạt động bên trong ngôi nhà làm bằng băng này. Người dân thường đốt đèn bằng dầu/mỡ động vật để sưởi ấm. Cùng với hơi nóng tỏa ra từ người, nhiệt độ bên trong của Igloo thường phải đạt 10 - 16 độ C.
Trải nghiệm Igloo
Igloo thường được xây dựng như nơi trú ngụ tạm thời, phù hợp cho những chuyến săn bắn của người Eskimo
Kể từ khi những khách sạn được xây từ băng tuyết ra đời, phong trào tìm đến Igloo để trải nghiệm đang dần tăng trong giới phượt thủ. Một số quốc gia vốn không biết làm gì với đống băng tuyết đã bắt đầu xây dựng những tour du lịch kêu gọi du khách quên đi những bãi biển đầy nắng nhàm chán để một lần trải nghiệm làm người Eskimo.
Trải nghiệm Igloo
Lạnh nhưng vô cùng lãng mạn ở Tyrolean Alps (Áo)
Một phượt thủ đến từ Thái Lan chia sẻ trên tạp chí National Geographic rằng anh đã trải qua đêm trăng mật ở Áo trong một Igloo ở làng Kühtai.
“Những luồng gió từ dãy Alps như cắt vào da thịt. Nhưng khi bước vào Igloo thì ấm áp hẳn. Họ đưa cho chúng tôi một cái túi ngủ cực dày và một ít thức ăn và rượu vang. Tin tôi đi, trải nghiệm đêm tân hôn ở Igloo sẽ giúp cho bạn và bạn đời thêm gắn bó”, du khách Sinthaweechai chia sẻ.
Chỉ là một căn lều tuyết nhỏ bé nhưng chi phí để “chui” vào đây mới làm bạn cảm thấy "lạnh". Trong Village Iglu Kühtai, một căn phòng bé tí chưa đến 6m2 cùng bữa ăn sáng có giá khởi điểm 149 USD/đêm (hơn 3 triệu đồng). Bạn sẽ được tắm nước nóng trong khu nhà chính cách đó vài trăm mét.
Igloo ở Alta, Na Uy xa hoa hơn một chút, với bồn nước nóng ngoài trời và phòng tắm hơi, giá khởi điểm 395 USD/đêm (hơn 8 triệu đồng).
Trải nghiệm Igloo
Bồn tắm nước ấm ngoài trời ở Na Uy 
Khách sạn Kakslauttanen ở miền bắc Phần Lan có lẽ là nơi nổi tiếng hàng đầu trong việc cung cấp các Igloo phục vụ du khách. Các phòng của họ đều có lò sưởi điện và khung cửa ngắm sao bằng thủy tinh và giường lót da thú. Giá một đêm làm người Eskimo hạng sang từ 321- 8.000 USD/đêm, có thể bao gồm dịch vụ chó kéo xe và các trò giải trí trên băng.
Trải nghiệm Igloo
Trải nghiệm Igloo
Khu Igloo hạng sang ở Kakslauttanen (Phần Lan)
Ở châu Âu còn có những điểm đến khác như Davos-Klosters, Engelberg-Titlis, Gstaad, Zermatt (Thụy Sĩ) và Zugspitze (Đức). Giá cả có khác nhau đôi chút, nhưng nhìn chung ít phổ biến hơn các điểm đến trên.
 Trải nghiệm Igloo
Trải nghiệm Igloo
Các Igloo trong gói trăng mật ở Thụy Sĩ
Muốn khám phá Igloo, phượt thủ hãy nhanh chân lên vì các điểm đến này chỉ mở cửa từ giữa tháng 12 cho đến cuối tháng 4. Đừng quên thủ cho mình những đồ dùng giữ ấm tốt nhất trước khi bạn phải thuê với mức giá tức anh ách.
Nguyễn Thủy
Ảnh: Kakslauttanen, Shutterstock

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét