Thứ Tư, 6 tháng 3, 2013

Lần đầu thưởng thức súp rắn chúa Hồng Kông

Một bát canh gà nóng hay một chuyến du lịch xả “xì-chét” đến vùng biển nhiệt đới ấm áp ở Thái Lan, có thể bạn nghĩ đó là kế hoạch tuyệt vời cho những ngày nghỉ đầu năm, nhưng người Hồng Kông lại lựa chọn một bát súp rắn đặc biệt.
Thịt rắn, vẫn sống, mới chỉ được lột da, có màu hồng tươi. Khi nhúng vào bát nước dùng, nó chuyển sang màu trắng nhợt, giống như miếng thịt gà đã được nấu chín. Nói chung thì thịt ăn có hương vị khá giống thịt gà, mặc dù có đậm đà và tanh hơn đôi chút.
Nấm cắt nhỏ, thịt gà xé mỏng, gừng tươi thái chỉ và một số loại thảo dược và gia vị khác – đó là những gì bạn cần ngoài thịt rắn để chế biến một bát súp rắn bổ dưỡng.
Trong y học cổ truyền của Trung Quốc, thịt rắn được xem là loại thức ăn “nóng” , có tác dụng làm ấm cơ thể, hay còn được xem là “dương”, trong khi cá, thịt vịt lại ở thái cực ngược lại, là “âm”. Khi thời tiết bắt đầu chuyển lạnh, người dân Hồng Kông thường đổ về các nhà hàng chuyên thịt rắn, thường tọa lạc ở những ngõ ngách yên tĩnh, để thưởng thức thịt rắn nhằm cân bằng lại cái lạnh giá của mùa Đông.
Chúng mình sẽ ghé thăm hai nhà hàng thịt rắn ngon nhất ở Hồng Kông nhé.
Shia Wong Hip

Chau Ka Ling, bà chủ của nhà hàng rắn Shia Wong Hip mở cửa từ 48 năm trước, chia sẻ, cô không thể phủ nhận nỗi sợ hãi khi ai đó lần đầu ăn thịt rắn, nhưng trên thực tế loại thức ăn này rất tốt cho sức khỏe. Cô hy vọng mọi người sẽ ghé thăm nhà hàng của cô. “ Tôi có thể khẳng định, thịt rắn không hề chứa chất béo và cholesterol. Sau khi thả thịt rắn vào bát súp, bạn sẽ không thể thấy bất kỳ dấu hiệu nào của váng mỡ nổi trên bề mặt nước dùng, không giống như bạn luộc gà”.
Chau vỗ nhẹ miếng da rắn đã đc làm sạch lên má mình và nói rằng, thịt rắn cũng rất tốt cho da và có tác dụng chữa bệnh. Khi cô còn nhỏ, cô đã lột da rắn 8 tiếng một ngày, liên tục trong suốt 9 năm. Công việc đó đã khiến cô bị bệnh đau lưng. Chỉ một bát thịt rắn mỗi ngày đã giúp cô xoa dịu hết mọi cơn đau”.
“Thực tế thì thịt rắn độc còn tốt hơn. Khi ăn thịt rắn, lưng của tôi đã ổn hơn rất nhiều. Đôi khi, tôi còn ăn hết hai bát một lúc”, cô Chau nói thêm.
Nếu bạn muốn thưởng thức một bữa tiệc rắn, Shia Wong Hip là sự lựa chọn đáng để tới. Thực đơn chính bao gồm món da rắn hầm, thịt rắn chiên vàng. Nếu bạn muốn thử một cái gì đó mới lạ thì hãy chọn thịt cá sấu xào.
Lời khuyên: Đừng thò tay vào bất kỳ ngăn kéo gỗ màu nâu nào trong quán. Hai ký tự tiếng Trung Quốc màu đỏ trên cánh tủ hàm ý cảnh báo "Rắn độc".
Dù vậy, các ấy đừng lo lắng quá nhé, vì không có rắn độc sống ở đây đâu nhé. Chính phủ yêu cầu các cửa hàng vẫn phải cảnh báo về rắn cho dù họ chỉ phục vụ các món ăn từ loài vật “họ hàng” của rắn độc. Một bát súp rắn giá khoảng 35 đô-la Hồng Kông (tương đương 94K)
She Wong Lam
Nếu Shia Wong Hip có thể là nhà hàng khang trang, thì She Wong Lam thuộc quận Sheung Wan của Hồng Kông, lại giản dị hơn. Chỉ một vài bóng đèn huỳnh quang chiếu sáng cho quán. Ba bàn nhỏ được kê sát tường. Ghế nhựa màu đỏ cho khách hàng ngồi tạm thời để thưởng thức bát súp rắn trước khi tiếp tục làm việc.
Tuy nhiên, trong khi Shia Wong Hip đã mở cửa từ gần năm thập kỷ trước, thì She Wong Lam tự hào có một lịch sử 103 năm và hiện vẫn kinh doanh tấp nập.
Nhân viên lâu đời nhất của nhà hàng - ông Mak, đã làm tại She Wong Lam từ năm 18 tuổi. Mọi người gọi ông là “Tổng quản”, năm nay 84 tuổi. "Chẳng thể nhớ hết tôi đã bị rắn cắn bao nhiêu lần, nhưng chưa lần nào là rắn độc. Đừng tóm con rắn quá chặt, như vậy nó sẽ không cắn bạn”, ông Mak khuyên mọi người.
Cũng giống như Shia Wong Hip, nhà hàng She Wong Lam để những con rắn trong các ngăn kéo bằng gỗ, đặt quanh nhà hàng. Tất nhiên, không thể thiếu biển cảnh báo tương tự.
Ban đầu, She Wong Lam bắt đầu kinh doanh chỉ với mục đích bán các sản phẩm rắn - không phải súp rắn. "Chúng tôi chỉ bắt đầu bán súp rắn một vài năm trước đây theo yêu cầu của khách hàng ", cháu nội của nhà sáng lập ra cửa hàng, đồng thời là quản lý hiện tại, anh Lou, chia sẻ.
Súp rắn ở She Wong Lam có ít thịt rắn và nước dùng dễ ăn hơn, cách chế biến này phù hợp với những người lần đầu tiên nếm thử súp rắn. Thực khách được phục vụ cùng lá chanh và hoành thánh chiên giòn.
Mr.BullẢnh: Travel

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét