Thứ Tư, 6 tháng 3, 2013

Khám phá bảo tàng ẩm thực độc đáo trên thế giới

Thế giới có rất nhiều viện bảo tàng đồ sộ, lưu giữ những cổ vật vô giá. Trong số những địa chỉ độc đáo ấy, không thể không nhắc đến bảo tàng ẩm thực. Du khách ắt sẽ cảm thấy... đói cồn cào khi bước chân vào tham quan những nơi này!
Bảo tàng Chocolate
Nằm dọc sông Rhein, bảo tàng chocolate Cologne, Đức, hiện lên đầy ấn tượng với thiết kế mang dáng dấp một con tàu, với không gian sử dụng trên 6.000 m2. Đến bảo tàng, du khách có thể tận tay chạm vào những cây cacao giữa khung kính trong khu vườn nhiệt đới, chiêm ngưỡng khu vực trưng bày những máy móc được phát minh trong quá trình sản xuất chocolate, “mục sở thị” nhà máy sản xuất chocolate mini, tháp chocolate ngọt ngào cao 3 m...

Nếu có dịp đến thăm thủ đô Berlin, đừng quên ghé đến bảo tàng xúc xích Currywurst để khám phá một trong những món ăn đặc trưng của nước Đức. Bảo tàng trưng bày mọi thứ liên quan đến nền văn hóa thức ăn nhanh (fast-food), từ lịch sử của món ăn đặc trưng này, đến nhiều loại hương vị xúc xích khác nhau... Bạn cũng có thể tự tay làm những chiếc xúc xích nóng hổi và thưởng thức món currywurst nổi tiếng.

Bảo tàng Mù Tạc

Là một trong những bảo tàng gia vị nổi tiếng nhất thế giới, bảo tàng mù tạc quốc gia Hoa Kỳ được xem là bảo tàng đầu tiên, duy nhất trên thế giới sở hữu số lượng “khủng” vua của các loại gia vị này.

Từ những lọ mù tạc do Barry, người sáng lập tìm thấy vào năm 1986, bộ sưu tập của bảo tàng đã phát triển đến hơn 5.400 loại và hàng trăm hạng mục kỷ vật liên quan đến mù tạc từ hơn 70 quốc gia.

Bảo tàng thịt hộp Spam


Danh hiệu bảo tàng có bộ sưu tập đồ sộ nhất chắc chắn sẽ thuộc về bảo tàng thịt hộp Spam ở Austin, Minnesota, Mỹ, nơi lưu giữ những loại thịt hộp được sản xuất từ thời kỳ Chiến tranh Thế giới thứ 2! Đến đây, du khách có thể quan sát mô hình sản xuất, học chế biến các món ăn từ thịt hộp và đương nhiên là được ăn thử thịt hộp Spam.

Bảo tàng Khoai Tây

Bang Idaho, Mỹ từ lâu đã nổi tiếng với nền nông nghiệp trồng khoai tây. Vậy nên không khó hiểu khi ở Blackfoot, Idaho có một bảo tàng về khoai tây. Khi tới tham quan, bạn sẽ biết đến câu chuyện lịch sử của giống khoai tây đầu tiên được trồng vào giữa những năm 1800, tìm hiểu quá trình sinh trưởng, thu hoạch và phát triển ngành công nghiệp sản xuất cây lương thực này. Nơi đây cũng có rất nhiều thông tin về chất dinh dưỡng ở khoai tây, những phim ảnh thú vị và bài học thực tế rất bổ ích về khoai tây đợi bạn khám phá. Bảo tàng mì Ramenshin – Yokohama Nhật Bản

Được khánh thành vào tháng 3-1994 tại thành phố Yokohama, sau gần 15 năm hoạt động, Ramen museum đã trở thành điểm du lịch thu hút hàng trăm ngàn lượt khách mỗi năm.

Đến thăm bảo tàng mì Ramen, bạn sẽ có cơ hội tìm hiểu lịch sử hình thành, phát triển, quá trình sản xuất… và hiểu được tại sao Ramen, món mì có nguồn gốc từ Trung Quốc này lại trở thành món ăn danh tiếng được yêu thích và biết đến trên toàn nước Nhật lẫn thế giới.

Bảo tàng Bánh Mì

Cách thủ đô Belgrade, Serbia khoảng 42 km về phía Đông Nam có một thị trấn nhỏ nhưng lại vô cùng nổi tiếng nhờ “bộ sưu tập” bánh mì khổng lồ. Chủ nhân của viện bảo tàng là một họa sĩ xuất thân trong gia đình làm nghề nông. Ngay từ khi còn trẻ, Slobodan đã đi khắp thế giới thu thập hình ảnh, công thức về các món bánh mì và vẽ lên vải như là một cách để lưu lại dấu ấn lịch sử thời đại. Sau 25 năm nỗ lực ghé thăm 7.500 nông trại, thu thập hơn 2.000 vật phẩm quý giá, năm 1995 Bảo tàng bánh mì chính thức ra đời. Đây là nơi lưu giữ hàng nghìn vật phẩm và tài liệu liên quan đến bánh mì.

Bảo tàng Phô-Mai

Không chỉ được biết đến là đất nước của cối xay gió và hoa tulip, Hà Lan còn nổi tiếng là xứ sở phô-mai của thế giới. Ở Hà Lan có nhiều trung tâm thương mại lớn để mua bán phô-mai và tất nhiên có cả bảo tàng phô-mai quốc gia nổi tiếng nằm trong tòa nhà Waaggebouw tại Alkmaar. Mặc dù không phải là chợ phô-mai cổ nhất song Alkmaar lại là một trong số ít thành phố trên thế giới còn dùng cách làm phô-mai đặc sắc từ thời trung cổ và hiện là chợ bán phô-mai quan trọng nhất.

Tại bảo tàng, bạn có thể tìm hiểu về lịch sử xoay quanh việc sản xuất và buôn bán phô-mai của các nước, khám phá những dụng cụ dùng để làm phô-mai của từng thời kỳ, xem những đoạn phim ngắn để biết thêm về các phong tục truyền thống của đất nước này… Bên ngoài bảo tàng là khu chợ phô-mai sầm uất, nơi bạn có thể tìm thấy nhiều loại phô-mai nổi tiếng.

Bảo tàng Chuối 

Bảo tàng chuối ra đời bắt nguồn từ niềm yêu thích loại trái cây vùng nhiệt đới của bà Ann Mitchell Lovell (Mỹ). Ann, từ nhỏ đã được đặt biệt danh là Ann Banana, thế nhưng đến năm 1980, tình yêu ấy mới bắt đầu trong một lần du lịch đến Hawaii, tình cờ bà mua một chiếc áo thun có hình logo của một quán bar và ngẫu nhiên quán bar ấy mang tên “Anna Bannanas”. Từ đó bà thật sự yêu thích, gắn bó và dần thu thập những món đồ về loại trái cây này. Bộ sưu tập ngày một lớn dần cho đến khi nó lên đến con số khổng lồ: 4.000 món đồ liên quan đến chuối.
Huyền Châu (Theo Tạp chí Món Ngon Việt Nam)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét