Thứ Năm, 7 tháng 2, 2013

Người lùn Hobbit – thần tài ngành du lịch New Zealand


Quốc đảo yên bình New Zealand bắt đầu sôi động khi mở màn công chiếu bộ phim đầu tiên The Hobbit: An unexpected journey xoay xung quanh những người lùn ngây thơ từng xuất hiện trong series 3 tập Chúa tể của những chiếc Nhẫn (Lord of the Rings).
Hobbit là một nhân vật hư cấu trong tiểu thuyết giả tưởng của JRR Tolkien. Người Hobbit sống tại các thung lũng màu mỡ, làm nghề nông với đôi chân to lông lá (thích hợp cho việc leo núi và đi bộ), chiều cao trung bình 1,02m, ăn mặc tươi sáng, thích màu vàng, xanh lá cây và lối sống nông thôn giản đơn, phóng khoáng. Những ngôi nhà chìm dưới mặt cỏ xanh mát rượi của người Hobbit đã trở thành một biểu tượng đồng quê yên bình tươi sáng và đây chính là lý do khiến những người lùn này trở thành biểu tượng quý báu cho ngành du lịch New Zealand.
 
Những ngôi nhà Hobbit tại MataMata đã trở thành một trong điểm nóng của tour du lịch theo bộ phim Chúa tể của những chiếc Nhẫn tại New Zealand
 
Trước đó hàng tháng trời, Hội đồng thành phố Wellington đã nhanh tay đầu tư 820.000 USD để lên kế hoạch cho lễ ra mắt bộ phim The Hobbit: An unexpected journey với hy vọng thu lại khoảng 400 triệu USD doanh thu du lịch hằng năm nhờ series phim Hobbit sẽ tiếp tục ra mắt vào năm 2013 – 2014. Vào cuối tháng 10, hãng Hàng không Air New Zealand cũng làm hẳn một video clip về người Hobbit và các nhân vật trong Chúa tể của những chiếc Nhẫn để lôi kéo khách hàng từ bốn phương. Theo thống kê của New Zealand, riêng tập 1 của Chúa tể của những chiếc Nhẫn (The Fellowship of the Ring) ra mắt vào năm 2001 đã đóng góp cho nền kinh tế nước này thêm 575 triệu USD, trong đó đã kéo thêm 6% khách du lịch đến đây là vì yêu điện ảnh. Đồng đô la của New Zealand cũng tăng 95% so với đô Mỹ là nhờ bộ phim này. Kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu nguồn khách từ châu Âu và Mỹ đã sụt giảm đáng kể và Chúa tể Nhẫn rồi tới đây là Hobbit sẽ trở thành phao cứu sinh cho các công ty du lịch nhờ các “tour điện ảnh” ăn theo.
 
Có thể thấy, New Zealand đã nhanh chóng sử dụng điện ảnh trở thành công cụ PR du lịch toàn cầu hiệu quả, đưa một biểu tượng Oscar trở thành biểu tượng du lịch sinh động. Việt Nam cũng là một đất nước xanh, yên bình có kém gì New Zealand vậy mà ngành du lịch ta vẫn chỉ loay hoay với các logo biểu tượng xơ cứng, nhàm chán. Không có Hobbit, chúng ta không thiếu các biểu tượng nông điền tươi đẹp, nơi cội rễ của nền văn minh lúa nước như Sơn Tinh, Cao Lỗ, Chử Đồng Tử, Sơn Mỹ, Thành Huế… Nếu biết làm chắc từ gốc, đó là bảo vệ những người nông dân chân lấm bùn, hiền lành như người Hobbit đang bơ vơ ngoài thành thị, thì rồi một ngày, ngành du lịch, đất nước ta mới hái được quả ngọt.
 
Video clip Air New Zealand
 
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét