Thứ Năm, 7 tháng 2, 2013

Hành trình về Jerusalem


Mỗi người, khi đặt chân đến thành phố cổ nhất ở Trung Đông này đều cảm thấy như lạc đến một thế giới khác trong những giấc mơ bí ẩn. Một hành trình về cội nguồn của lịch sử hình thành những dòng tôn giáo lớn nhất nhân loại là Do Thái giáo, Kito giáo và Hồi giáo. Một địa danh mà không ngày nào yên tiếng súng suốt nhiều thập kỷ nay. Đó cũng là lý do vì sao giữa lúc chiến sự luôn nóng bỏng, Jerusalem vẫn luôn hấp dẫn du khách đến từ khắp nơi trên thế giới.
Nếu gọi Jerusalem là trái tim của thế giới thật không sai, vùng đất này là thánh địa thiêng liêng đối với hơn 1/3 dân số trên toàn thế giới.
Đối với người Do Thái, Jerusalem là nơi tĩnh nguyện và trút đổ tâm linh, là trung tâm tập trung các hoạt động tín ngưỡng của toàn quốc gia. Một nhà thông thái Do Thái viết ở thế kỷ thứ nhất sau CN như sau: “Thế giới giống như tròng con mắt, lòng trắng là đại dương bao quanh đất liền, lòng đen là đất nơi chúng ta sinh sống, con ngươi chính là Jerusalem, và những hình ảnh trong đó chính là Đền thờ của Đức Chúa Trời”.
Suốt 2000 năm qua, các tín đồ Kitô giáo trên thế giới cũng coi Jerusalem là nơi hình thành tôn giáo của họ, bởi đây chính là nơi chứng kiến những giây phút cuối cùng, sự chết, sự chôn và sự phục sinh  của Cứu Chúa Jesus.
Còn theo truyền thống Hồi giáo, Jerusalem là nơi giáo chủ Môhamét sau khi chết đã thăng thiên để gặp gỡ Chúa. Đây được coi là thành phố linh thiêng thứ ba, sau thánh địa Mecca và Medina. Theo người Hồi giáo, tảng đá lớn nhất được dùng để xây dựng Giáo đường Dome of the Rock được lấy từ Vườn Địa Đàng.
Khu vực Thành Cổ 
Trọng tâm của bất kỳ chuyến thăm thành phố cổ Jerusalem nào là khu vực Thành Cổ với những bức tường thành bao quanh trong diện tích 1km2. Nơi đây tập trung 4 quận dân cư chính là dân Do thái, Kitô, Hồi giáo và Acmani và khu vực Đền Thánh.
Những bức tường bao quanh thành phố được xây dựng dưới đế chế Ottoman (1520-1566). Thành Cổ có 11 cổng nhưng hiện nay chỉ mở 7 cổng là Jaffa, Zion (Thiên đường), Dung (Rác thải), Lion’(Sư tử), Herod’s (Anh hùng), Damascus và New (Mới). Cổng chính dẫn vào thành là cổng Jaffa, được xây dựng năm 1538. Trong tiếng Ả Rập, có nghĩa là “yêu quý” để chỉ Abraham - một vị tổ phụ của dân Do Thái được chôn ở Hebron. Hiện nay, ôtô có thể vào thành qua lối này.
Vào thành phố qua cổng Jaffa và  đi trên phố David, du khách sẽ phân biệt rõ khu vực của người Cơ Đốc giáo ở bên trái, khu vực của người Armeni ở bên phải. Khu vực của người Do Thái nằm bên phải đường Do Thái, bên trái là khu Hồi giáo. Mỗi di tích nơi đây đều mang ý nghĩa quan trọng trong đời sống tâm linh của tín đồ các tôn giáo.
Qua cổng Jaffa đi vào thành phố Jerusalem, du khách sẽ nhìn thấy tháp canh hình trụ được xây dựng 2.000 năm trước. Đây là một phần trong di tích thành lũy cổ. Trong thành có sân chầu và bảo tàng trưng bày lịch sử. Ấn tượng nhất là khách sạn đá 500 năm tuổi mang tên Citadel Youth nằm ngay cổng Jaffa.
Chui qua một cái cửa bé xíu vào trong, du khách sẽ  cảm nhận được một luồng không khí mát mẻ, thoang thoảng mùi trầm hương. Trước mặt sẽ là một căn phòng cũng bé xíu, trần đá thấp lè tè, một bộ bàn ghế bằng đá phủ thảm len đỏ kê sát vách. Xưa kia, nơi đây chủ yếu dành cho các lái buôn đến từ các nước Ả Rập, Thổ Nhĩ Kỳ ở mỗi khi họ đến thành Jerusalem buôn bán. Hiện nay khách sạn đã được tân trang, đưa vào những thiết bị hiện đại như phòng tắm, bồn rửa mặt... dành cho mọi du khách.
Điểm đến thứ hai không thể bỏ qua trong hành trình khám phá thành cổ Jerusalem là “Bức tường than khóc” - di tích còn sót lại phía Tây của đền thánh Jerusalem sau khi ngôi đền bị tấn công và tiêu hủy bởi quân La Mã vào năm 70. Đây là nơi vô cùng đặc biệt bởi người ta có thể chứng kiến các tín đồ của mọi tôn giáo cùng cầu nguyện tại chính những bức tường này. Người Do Thái tôn sùng bức tường này vì đây là phần duy nhất còn lại của một công trình lịch sử và là niềm tự hào của họ.
Hơn 2.000 năm đã trôi qua kể từ ngày Chúa Jesus giáng sinh, các tín đồ Kitô giáo vẫn đổ về đây từ khắp nơi trên thế giới, bất kể thời gian, tiền bạc hay hoàn cảnh chiến tranh. Họ tới cầu nguyện và hôn lên “Bức tường than khóc”, tay cầm Kinh Thánh trong một bầu không khí linh thiêng và trầm mặc bi thảm vì Đền Thánh đã sụp đổ, than khóc cho quá khứ, cho hiện tại...
Các địa danh nổi tiếng khác
Ra khỏi Thành Cổ, du khách sẽ nhìn thấy một đô thị hiện đại nơi 700,000 dân đang sinh sống. Tuy không đông dân như Tel Aviv nhưng thành phố này vô cùng sống động với rất nhiều những quán ăn ngon, phòng hoà nhạc, chợ búa và khu mua sắm sầm uất. Thành phố này rất tự hào vì họ đang viết tiếp lịch sử, theo luật của thành phố, bất kỳ một công trình nào cũng phải được xây với những loại đá vôi màu vàng rất đặc trưng của Jerusalem.
Núi Đền nằm ở phía Đông Nam của thành phố Jerusalem với hai khu di tích có ý nghĩa cực kỳ quan trọng đối với người Hồi giáo. Nhà thờ Khối đá Al Haram Al Sharif với hình ảnh mái vòm màu vàng rực rỡ là biểu tượng tiêu biểu của Jerusalem. Dưới mái vòm màu vàng kim này là thánh tích Tảng đá Khởi thủy - một tảng đá lớn có hình thù kỳ lạ, nơi mà người Hồi giáo tin rằng Mô ha mét đã từ đó bay lên trời sau khi chết.
Đối diện và cách Al Haram Al Sharif khoảng 500 mét về phía nam là thánh đường Al-Aqsa nổi tiếng, cũng với chiếc mái vòm hình vòng cung nhưng màu xám bạc. Al-Aqsa được xây dựng vào năm 693 để làm nơi cầu nguyện cho các tín đồ Hồi giáo trong thành phố.
Ngắm nhìn những mái vòm và những ngôi nhà đá vôi ở Jerusalem vàng rực lấp lánh dưới ánh chiều tà mới hiểu được vì sao mảnh đất này có sức thu hút kỳ lạ đến thế. Người ta đến thăm Jerusalem là để được sống, được nếm trải cảm xúc vô tận từ vùng đất huyền thoại cổ xưa này.
Nếu bạn đến thăm Jerusalem trong 1 ngày
Hãy đi tuần tự theo hành trình như sau
  • Đài quan sát Núi Olive
  • Vườn Ghêtsêmanê: nơi Chúa Jesus bị bắt
  • Nhà thờ Pater Noster Convent và Dominus Flevit
  • Ao Bêtheda và nhà thờ Thánh Anne: nơi diễn ra câu chuyện người đàn ông liệt được Chúa Jesus chữa lành
  • Vườn mộ
Căn phòng diễn ra “Bữa ăn tối cuối cùng”
Bức tường than khóc.
Cổng Jaffa.
Al Aqsa.
Nơi Chúa bị đóng đinh trên cây thập giá.
Nơi diễn ra bữa tối cuối cùng.
Núi Đền.
Núi Olive.
Giao thông chủ yếu là đi bộ.

Vẻ đẹp cổ kính của thánh địa Jerusalem 

 (Kienthuc.net.vn) - Jerusalem không chỉ là một trong những thành phố cổ nhất thế giới mà còn là thánh địa của 3 tôn giáo lớn: Thiên chúa giáo, Do Thái giáo và Hồi giáo.[

 Pháo đài Jerusalem (hiện thời là Bảo tàng David về lịch sử Jerusalem) là một pháo đài chứa đựng các hiện vật trong suốt 2000 năm lịch sử. 

  Bình minh trên núi Olives, nơi chung sống của các nhà thờ Thiên chúa giáo và Hồi giáo.

 Masada, một pháo đài trên núi được xây dựng theo lệnh của Herod Đại đế trong Thế kỷ thứ 1 trước Công Nguyên.

 Các nữ tín đồ Hồi giáo từ các làng lân cận đến Nhà thờ Al-Aqsa trong tháng ăn kiêng Ramadan.

 The Dome of the Rock (Nhà thờ trên núi), một trong những thánh địa linh thiêng nhất của người Hồi giáo. 

 Hình ảnh Jerusalem hồi thế ký thứ 1 trước Công Nguyên, tái hiện bằng máy tính điện tử. 

 Một góc nhìn hiếm thấy của Nhà thờ trên núi, nơi các tín đồ Hồi giáo cho rằng Nhà tiên tri Muhammad đã lên thiên đàng.

 

Trong suốt bề dày 5.000 năm lịch sử, Jerusalem là thành phố bị chinh phục, phá hủy, tái xây dựng và lại hồi sinh.

 Được xây dựng trên sa mạc Judean, tu viện Mar Saba được các tu sĩ Hy Lạp xây dựng ở Thế kỷ thứ 5 sau Công Nguyên. 

  Jerusalem không chỉ là một trong những thành phố lâu đời nhất thế giới mà còn là thành địa của 3 tôn giáo lớn: Thiên chúa giáo, Do Thái giáo và Hồi giáo.

 Al-Masjid al-Aqsa là một trong 3 thánh địa quan trọng nhất của các tín đồ Hồi giáo dòng Sunni. Chính giữa là Nhà thờ trên núi. 

 Pháo đài Jerusalem (hiện thời là Bảo tàng David về lịch sử Jerusalem) là một pháo đài chứa đựng các hiện vật trong suốt 2000 năm lịch sử. 

 Lê Chân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét