Thứ Hai, 21 tháng 1, 2013

'Săn' báo hoa mai trong công viên quốc gia Yala


5h30 sáng, chiếc xe jeep kềnh càng tiến sâu vào rừng, bắt đầu chuyến viếng thăm vườn quốc gia lớn nhất vùng đất Sri Lanka.

Có ba chương trình thăm rừng quốc gia Yala mà bạn có thể chọn: từ 5h30 đến 10h30, đến 12h30 và đến 17h30 chiều. Việc đi sớm như thế này được giải thích là để ngắm được nhiều thú hơn, khi buổi sáng chúng tập trung ra uống nước tại các vùng đầm lầy.
Trời đã tang tảng sáng khi chiếc xe tiến sâu vào trong rừng. Khá xa đã có thể gặp những con trâu nước to tướng, mình đen trũi đang lội bì bõm, phun nước phì phì nơi hai lỗ mũi và cái sừng cong tớn một cách đáng ngạc nhiên. Sát mép hồ, một đàn hươu sao đang thong thả uống nước, dù cách đó vài bước có thể nhìn thấy những tấm lưng trần gồ ghề của những con cá sấu đang nằm hong mình trên đất ẩm.
Phương tiện di chuyển của rừng quốc gia Yala - Những chiếc xe Jeep khỏe khoắn.
Phương tiện di chuyển của rừng quốc gia Yala - Những chiếc xe Jeep khỏe khoắn.
Báo hoa mai chỉ còn khoảng 35 con trong toàn khu rừng nên rất khó để gặp loài động vật quý hiếm này.
Báo hoa mai chỉ còn khoảng 35 con trong toàn khu rừng nên rất khó để gặp loài động vật quý hiếm này.
Xe rời khỏi làn đường lớn, tiến vào con đường nhánh, đi sâu vào rừng. Với kỹ năng của mình, người lái xe nhận ra các con thú nhanh hơn cả chúng tôi dù 4 cặp mắt đảo liên hồi tìm ở phía sau. Thấp thoáng sau những bụi cây rậm rạp là những đàn nai, linh dương.
Một đàn voi rừng thu hút hết sự tập trung của các đoàn xe. Có đến hơn 10 con voi bị những người khách hiếu kỳ đứng chờ xem. Một chú thỏ trắng chạy vụt qua đầu xe, theo sau là hai con cáo tinh nhanh. Và trên tảng đá nhô cao khỏi đám cỏ xanh, “nàng” kiêu hãnh vươn thân mình dẻo dai, đôi mắt sáng long lanh dõi theo “bữa sáng” đang chạy vội vàng qua – một cô nàng báo gấm xinh đẹp. Loài động vật quý hiếm này chỉ còn 35 con trên toàn khu rừng rộng Yala và không phải du khách nào cũng có thể được tận mắt ngắm vẻ đẹp của loài mèo lớn một cách gần đến thế.
Trong khu rừng nghe đủ tiếng chim hót véo von. Một con đại bàng trắng tuyệt đẹp kiêu hãnh trên ngọn cây giống hệt cây bao báp châu Phi. Cò trắng và bồ nông chân xám thì nhiều vô kể. Chim cồng cộc với cái mỏ ngồ ngộ, những đôi chân hạc mảnh khảnh giống với những loài chim ở Việt Nam. Nhiều nhất có lẽ là những chú công sặc sỡ. Vài chú gà lôi lục tục kiếm ăn, nghe tiếng xe lăn bánh gầm rú cũng không buồn chạy. Có lẽ thiên nhiên hoang dã ở đây đã quá quen với con người và chúng biết sẽ không bị hại nên vui vẻ đi lại trên đường cái. Thi thoảng, lại bắt gặp một chú kỳ nhông to lớn trên cây hay lẫn vào màu đá.
Một chú công điệu đà.
Một chú công điệu đà.
Những chú chim sặc sỡ sắc màu.
Những chú chim sặc sỡ sắc màu.
Những chú voi của rừng quốc gia.
Những chú voi của rừng quốc gia.
Công viên quốc gia Yala nằm ở phía Đông Nam của Sri Lanka có diện tích 1.000 km2 là khu vực sống của nhiều loài động vật quý hiếm như báo, gấu, hươu, cá sấu và chim công. Nằm ngay cạnh là công viên quốc gia Bundala, nơi lưu trú chủ yếu của các loài chim.
Để thuận tiện cho một chuyến tham quan rừng hoang dã, bạn nên đến thị trấn gần công viên ngủ đêm và đi vào sáng sớm hôm sau. Thị trấn Katarahama có các phòng giá từ 5 - 7 USD/người. Giá thuê xe jeep là 45 USD/nhóm 6 – 8 người. Giá vào cửa công viên 30 USD/người.
Lam Linh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét