Thứ Ba, 25 tháng 12, 2012

Những phong tục đón Giáng sinh độc đáo nhất hành tinh

(Kienthuc.net.vn) - Nhiều quốc gia trên thế giới có những phong tục đón Giáng sinh rất độc đáo như hóa thân thành ác quỷ, giấu chổi trong nhà...


Lễ Giáng sinh ở Australia rơi vào đùng mùa hè. Nhiệt độ ở đây thường ở mức 26 – 29 độ C. Chính vì vậy, người dân ở quốc gia này thích ăn mừng ngày Chúa ra đời ở các bãi biển. Phong tục này có từ năm 1974 và thu hút rất đông người tham gia.



ên cạnh đó, những thanh niên trẻ hóa thân thành ác quỷ Krampus đi “dọa” trẻ con và những người lớn khác trong dịp Giáng sinh tại một số nơi ở Australia. Ác quỷ thường uống rượu say và trên tay cầm những chiếc gậy và roi chạy vòng quanh thị trấn để đuổi đánh người.



Phụ nữ ở Cộng hòa Séc "trồng" một nhánh cây dâu tây trên đầu với đủ nước để cho nó sống xót từ ngày 4/12. Nếu cây này nở hoa đúng vào đêm Giáng sinh (ngày 24/12) thì điều đó có nghĩa là cô gái đó sẽ lên xe hoa và có một tấm chồng tốt vào năm tới.



Các gia đình sống ở Đan Mạch phải chuẩn bị bánh gạo hay cháo để cho một con quỷ có tên là Nisse thưởng thức. Nếu bạn làm thế nó sẽ đối xử tốt với gia đình bạn. Còn nếu gia đình bạn không chuẩn bị những thứ trên cho Nisse thì nó sẽ đánh cắp những món quà mà bạn chuẩn bị cho trẻ em.



Người dân ở Estonia có phong tục ăn mừng ngày Chúa ra đời rất độc đáo và đặc biệt đó là tất cả mọi người đến phòng tắm hơi công cộng, ăn chơi, nhảy múa thâu đêm đúng vào ngày 24/12.



Nếu bạn sống ở Phần Lan thì bạn sẽ thấy các gia đình ở đây ăn trưa với cháo có giấu một quả hạnh ở dưới bát. Người nào ăn đúng bát có quả hạnh đó sẽ phải hát một bài. Phong tục này để tránh những tà ma theo về nhà.



Trước khi đi ngủ, trẻ em ở Pháp thường để những đôi giày của mình ở gần lò sưởi. Bởi các em tin rằng, ông già Noel sẽ đặt những món quà như đồ chơi, các loại hoa quả… vào trong trong đó.



Trong khi đó, trẻ em ở Anh viết một danh sách những thứ mình mong muốn, để gửi đến ông già Noel. Nhưng sau khi viết xong, thay vì gửi theo đường bưu điện, các em ném nó vào lò sưởi đang cháy. Bởi theo phong tục ở xứ sở sương mù, trẻ em làm như thế thì những điều mà các em ước mới đến được Bắc Cực – nơi ông già Noel sinh sống.



Dân số của Ấn Độ chủ yếu theo 2 tôn giáo chính là Ấn Độ giáo và Hồi giáo. Vào mỗi dịp Giáng sinh, họ thường trang trí nhà cửa, thắp sáng ánh đèn lung linh sắc màu cũng như treo quà cho trẻ em trên cây... xoài, chuối.


Người Na Uy quan niệm rằng vào dịp Giáng Sinh, phù thủy và ác quỷ sẽ dùng chổi để bay lượn. Vì vậy, những người phụ nữ trong gia đình thường giấu hết chổi trong nhà và người chồng, đàn ông thì ra ngoài cửa hay xả súng săn để xua đuổi tà ma, tránh điềm xấu.



Giáng sinh ở Oaxaca, Mexico có phong tục rất kỳ lạ đó là đập vỡ các bình gốm gần ở nhà thờ để kết thúc năm cũ, đón chào năm mới. Thêm vào đó, họ sẽ tổ chức diễu hành và mang theo những chiếc đèn lồng rực rỡ đi khắp các đường phố chính.



Nhiều gia đình ở Ukraine trang trí cây Giáng sinh có một mạng nhện ở trên cao. Họ tin rằng, nếu họ làm như vậy thì may mắn sẽ đến với các thành viên trong gia đình vào năm mới.

6 phong tục Giáng sinh độc đáo nhất thế giới.


Ở mỗi quốc gia trên thế giới, phong tục đón Noel lại có những biến tấu mới lạ.
1. Thanh củi giáng sinh
Những người dân xứ Catalan, Tây Ban Nha có truyền thống sử dụng những thanh gỗ nhỏ và trang trí lên đó những khuôn mặt với mũ và mũi đỏ. Những thanh gỗ này sẽ được đặt trên bàn ăn trướcGiáng sinh vài ngày và mỗi ngày đều được “phục vụ” hoa quả, kẹo và hạt dẻ. 
2. Con quỷ giáng sinh
Nghi lễ Giáng sinh ở Áo có thể nói là độc nhất vô nhị. Thay vì ông già Noel, vào dịp Giáng sinh, trên đường phố Áo người ta sẽ thấy… con quỷ Noel, chuyên dọa trẻ em hư!
3. Đĩa ăn thừa
Vào bữa ăn Giáng sinh, người dân Bồ Đào Nha sẽ đặt thêm một chiếc đĩa lên bàn tiệc để dành cho các con ma của dòng họ. Nghi lễ này được cho là mang lại may mắn cho cả gia đình. 
4. Nói không với thiệp màu đỏ
Những chiếc thiệp đỏ ở Nhật được cho là biểu tượng chết chóc, vì vậy vào dịp giáng sinh, người Nhật đặc biệt tránh gửi nhau những tấm thiệp có màu sắc này. Ông già Noel được gọi là Santa Kurohsu, đối với người Nhật là một ông già có mắt sau gáy để nhìn thấy hết mọi đứa trẻ hư. 
5. Chiếc giày may mắn
Dịp Giáng sinh, những cô gái Czech chưa chồng thường ngồi quay lưng về cửa chính và ném một chiếc giày qua vai mình. Nếu chiếc giày rơi xuống đất chỉ mũi về hướng cửa chính, họ tin rằng đó là điềm báo năm sau sẽ lấy được chồng. 
6. Phù thủy Giáng sinh
Ở Italy, phù thủy Giáng sinh với tên gọi Befana được trẻ em yêu thích. Nếu đứa trẻ ngoan, bà sẽ bỏ vào tất của chúng sô-cô-la và nếu đứa trẻ hư, chúng sẽ chỉ nhận được than. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét