Thứ Sáu, 7 tháng 12, 2012

Lễ tạ ơn


Tại Canada và Hoa Kỳ, Lễ Tạ Ơn là một ngày quan trọng để các thành viên trong gia đình dù có đi đâu xa cũng trở về sum họp với cha mẹ.
Cứ vào tháng 11 ở Bắc Mỹ, người ta tổ chức lễ Tạ Ơn rất lớn. Ở Cananda thì ngày lễ Tạ Ơn thường vào ngày thứ hai giữa tháng, còn ở Mỹ là vào ngày thứ năm của tuần lễ cuối cùng và mọi người nghỉ lễ kéo dài đến tận ngày Chủ Nhật.
Dịp sum họp gia đình 
Lễ Tạ Ơn đầu tiên khởi nguồn từ ngày tổ chức bữa tiệc ăn mừng bội thu ngày mùa của người khai hoang và thổ dân da đỏ thuộc địa, tạ ơn Thượng đế và ăn mừng việc họ tìm ra lương thực. Từ đó, ngày lễ Tạ Ơn được tổ chức với ý nghĩa cám ơn vùng đất mới trù phú đã mang lại cuộc sống ấm no cho mọi người. Trong ngày lễ mừng thu hoạch ngày mùa này, người ta ca hát, nhảy múa và cùng nhau nấu bữa ăn thịnh soạn về những thứ thu hoạch được.
Ngày nay, ý nghĩa ngày lễ này tuy vẫn còn nguyên nhưng cách thức ăn mừng thì đã thay đổi nhiều. Tại Canada và Hoa Kỳ, nó là một ngày quan trọng để các thành viên trong gia đình dù có đi đâu xa cũng trở về sum họp với cha mẹ. Tại Mỹ, bữa ăn được tổ chức vào tối thứ năm cuối cùng của tháng 11 nhưng từ chiều thứ tư, mọi người đã xôn xao đi máy bay hoặc lái xe về nhà. Sáng thứ năm cả nhà cùng nhau nấu nướng các món ăn truyền thống mà món không thể thiếu là gà tây đút lò.
Mỹ là xứ chuộng môn bóng bầu dục nên trong ngày này thường có truyền hình trực tiếp các trận đấu bóng bầu dục để hàng triệu gia đình cùng quây quần theo dõi. Những công ty lớn sẽ móc hầu bao chi trả khá nặng cho các quảng cáo mà họ muốn đưa lên kênh truyền hình trong thời điểm này, trị giá có thể đến vài triệu đô cho mỗi 30 giây ngắn ngủi, nhưng đó là cách chắc chắn thương hiệu của mình lọt vào tầm ngắm của cả trăm triệu khán giả.
Ngày mua hàng giảm giá - Thứ Sáu đen
Sáng thứ sáu hôm sau là ngày đặc biệt cho những ai thích mua hàng giảm giá, ngày này được gọi là Black Friday - thứ Sáu đen. Các siêu thị mở cửa từ 5 giờ sáng và cả đoàn người xếp hàng từ rất sớm, bất kể thời tiết lạnh lẽo, có khi họ đã xếp hàng từ tối hôm trước, với hy vọng sẽ là người đầu tiên vào siêu thị mua hàng giảm giá. Dĩ nhiên giá giảm cũng rất hấp dẫn nên vào mỗi năm, Black Friday luôn là ngày được chờ đón của nhiều người. Tại các thành phố lớn, đặc biệt là New York, còn có lễ diễu hành trọng thể sau ngày Lễ Tạ ơn, chuẩn bị cho mùa mua sắm Giáng Sinh. Diễu hành thường có nhiều khán đài với nhiều chủ đề, có bong bóng lớn hình các nhân vật nổi tiếng và những ban nhạc từ những trường trung học. Thường, diễu hành lúc nào cũng kết thúc với một Ông già Noel.
Lễ Gà Tây
Món chính của tiệc trong ngày Tạ Ơn là gà tây đút lò, vì vậy, ngày này còn được gọi là lễ Gà Tây. Một con gà tây thường rất to, trọng lượng từ 8-16kg, thừa sức cho cả gia đình cùng ăn. Người ta thường nhồi hỗn hợp gồm rau cần tây, cà rốt, hành trắng, tất cả được cắt nhỏ, trộn chung với các loại rau mùi đặc trưng, đem xào sơ và để nguội trước khi dồn vào gà. Gà tây cũng được ướp và đút lò nướng từ 6-8 giờ. Vì vậy, món gà tây thường được chuẩn bị trước nhất vào buổi sáng để kịp bữa ăn chiều.
Các món phụ không thể thiếu để cùng ăn chung với gà tây trong lễ Tạ Ơn là nước xốt chảy ra từ gà, được mang chế biến lại cho đậm đà thêm và đặc hơn để chan vào thịt gà tây khi cắt lát ra đĩa cho từng người. Ngoài ra còn có nước xốt làm từ quả việt quất, có vị ngọt và màu đỏ rất đẹp, cũng được ăn chung với thịt gà nướng. Khoai tây nghiền và bánh mì tròn cũng là món không thể thiếu (tại Canada thì thường ăn cơm thay vì bánh mì chung với gà tây). Đi kèm với gà còn có các món rau quả khác rất phổ biến trong mùa này như ngô, đậu đũa, khoai lang, bí đỏ... cũng được tận dụng để chế biến thành các món ăn chung. Các loại bánh nướng tráng miệng cũng rất phong phú như bánh nướng có nhân bí đỏ, nhân khoai lang, nhân phô- mai, nhân hồ đào...
Thức uống cũng khá đa dạng, gồm có rượu trắng, rượu đỏ cho người lớn tuổi, các ông xem truyền hình trực tiếp bóng bầu dục thì chuộng các loại bia. Phụ nữ và trẻ con thì thích uống các loại nước cocktail làm từ trái cây và apple-cider, một thức uống có gas nhẹ làm từ nước táo.
Lễ Tạ Ơn ở vào thời điểm tạm biệt mùa thu hanh hao để bắt đầu mùa đông lạnh giá, nhưng mọi người vẫn hân hoan tạ ơn Trời Đất đã ban cho một năm bình an tốt lành và cầu nguyện một năm mới sẽ tốt đẹp, sung túc hơn.
Theo Món Ngon Việt Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét