Thứ Ba, 18 tháng 12, 2012

Hoài cổ ở Thessaloniki


Bến cảng Thessaloniki (Hy Lạp) khá yên tĩnh, một trong những cảng biển hiếm hoi phía Nam châu Âu không bị lấp đầy bởi các bến thuyền lớn. Thay vào đó, những chiếc thuyền gỗ be bé đã tạo nên một khu vịnh tĩnh lặng.

Một góc thành phố và bến cảng vào sáng sớm.
Thessaloniki, hay còn gọi là Salonica, thành phố trung tâm của khu vựcMacedonia. Đây cũng là nơi tập trung các tập đoàn, công ty, khu công nghiệp và văn phòng chính phủ, chỉ sau thủ đô Athens.
Được Cassander xứ Macedon thành lập năm 315 trước công nguyên, lịch sử Thessaloniki đã lên đến hơn 2.300 năm.
Từng là đô thị và thủ phủ quan trọng trong thời kỳ La Mã, Thessaloniki là thành phố lớn và giàu có thứ hai dưới giai đoạn trị vì của đế chế Byzantine. Vì thế, Thessaloniki sở hữu nhiều các tòa nhà theo kiến trúc Byzantine, gồm cả Di sản thế giới Paleochristian, đài tưởng niệm Byzantine Thessaloniki cũng như nhiều mảngkiến trúc kiểu La Mã, Ottoman và Sephardic Do Thái.
Pháo đài trắng, một trong những biểu tượng của thành phố.
Đại học Aristotle ở Thessaloniki cũng là ngôi trường lớn nhất tại Hy Lạp và vùng Balkan.
Đến đây, bạn đừng quên vào thăm các ngôi chợ có từ hàng thế kỷ. Nơi đó có đầytrái cây chín mọng và những thùng phomat tươi vô cùng hấp dẫn. Du khách cũng có thể đến tham quan những gallery đặc sắc, những hộp đêm kiểu Bô-he-mia, món ăn cay nồng và nhiều loại rễ cỏ làm hương liệu cho shisha
Đi bộ là cách tuyệt vời nhất để tận hưởng hết không gian nơi đây, từ khu di chỉ Ano Poli đến quảng trường Aristotelous ngay trước bờ biển. Không khí thân mật bao phủ với các quán ăn, quầy bar để bạn có thể thử món mực nướng rất hợp với rượuMacedonia.
Kiến trúc Byzantine hiện còn tồn tại rõ nét ở khu trung tâm thành phố. Năm 1917, sau một trận cháy lớn làm Thessaloniki trở nên hoang tàn, một nhóm kiến trúc sư và nhà hoạch định đô thị đã quyết định khôi phục theo phong cách Byzantine.
Một nhà thờ bằng gạch nung theo kiến trúc Byzantin.
Trung tâm thành phố là tổ hợp những căn nhà cổ với kiến trúc đặc trưng. Điểm trọng tâm của Thessaloniki là quảng trường Aristotelous. Xung quanh đó là những quận như Ladakdika (gồm các điểm vui chơi giải trí, quán ăn tọa lạc), Kapani (nơi chợ trung tâm tọa lạc), Diagonios, Nauarinou, Rotonta, Agia Sofia và Ippodromi (White tower).
Khu Ano Poli hay còn gọi là khu phố cổ, nằm phía bắc Thessaloniki, nơi không bị nhấn chìm trong trận hỏa hoạn năm 1917 và sau này được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới. Những con đường và vỉa hè lát đá, quảng trường cũ, nhà cửa theo lối kiến trúc Hy Lạp và Ottoman vẫn còn tồn tại.
Bí quyết khi đi du lịch Thessaloniki
Cư trú: Một địa điểm không thể tuyệt vời hơn là Daios Luxury Living Hotel. Khách sạn nằm gần bảo tàng, quán ăn, quán cà phê và quảng trường Aristotelous. Phòng đặc biệt có tầm nhìn tuyệt đẹp hướng về biển, tòa nhà White Tower và bến cảng.
Di chuyển: Các loại xe buýt màu xanh và trắng của công ty OASTH (Urban Transport Organization of Thessaloniki) rất an toàn, hiệu quả, giá cả phải chăng sẽ đưa bạn đi khắp thành phố và các tỉnh thành lân cận.
Ăn uống: Thử món Soutzoukakia (thịt viên cay) ở nhà hàng Nea Diagonios và Mithopilafo (cơm với thịt trai) ở 7 Thalasses (7 đại dương). Ngoài ra, nhà hàng Mpakaliarakia tou Aristou ấn tượng với món cá và khoai tây chiên. Bạn cũng đừng quên để dành dạ dày cho món bánh Trigona đặc trưng của Thessaloniki. Nếu bạn thích có thể ghé cửa hàng Trigona Elenidis để mua về những chiếc bánh ngọt phủ si-rô với kem làm hoàn toàn bằng tay.
Góc bán trái cây phong phú ở chợ địa phương.
  Mua sắm: Quà mang về có thể là những gia vị lạ và các loại trái cây tại khu chợ truyền thống Modiano, Kapani, hay các cửa hàng quanh quảng trường Athonos.
Nên xem gì trước khi lên đường: Never on Sunday (không bao giờ vào Chủ nhật), một bộ phim hài cổ điển năm 1960 với nội dung về một nữ diễn viên nổi tiếng người Hy Lạptrở thành một nhà chính trị gia Melina Mercouri. Phim mang đến cho khán giả thế giới vẻ đẹp tự nhiên, âm nhạc của chiếc đàn măng-đô-lin (Bouzouki) và hòa vào cuộc sống Hy Lạp.
Theo iHay

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét