Thứ Ba, 6 tháng 11, 2012

Sân chim Bolsa Chica

Khanh Vy/Viễn Đông

bolsachica1.jpg
Hải âu mỏ đỏ bắt cá tài tình – ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông 


Từ trung tâm Little Sài Gòn theo đường Bolsa chạy về hướng đường Beach quẹo trái, đi thẳng một mạch xuống tới biển Huntington Beach khoảng 10 phút lái xe. Tiếp tục quẹo phải đi sát bờ biển chừng độ 5 phút lái xe nữa sẽ tới bãi đậu của sân chim Bolsa Chica. Nếu du khách tới đây vào sáng sớm hay lúc xế chiều, sẽ nhìn thấy rất nhiều loài chim về đây kiếm ăn và tìm bãi đất trống ngủ qua đêm. Đây là lúc chúng ta được gặp nhiều nhiếp ảnh gia, đa số là dân chuyên nghiệp chụp ảnh cận cảnh chim cò.
bolsachica2.jpg

Hải âu đứng canh cá như chim chài chài – ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông

Nhiều lần đến đây vào những buổi khác nhau, tôi nhìn thấy nhiều nhiếp ảnh gia ôm những máy chụp ảnh hiện đại, với những loại ống kính tê lê vừa to vừa dài, đang tựa trên những chân máy để chụp các con chim bay lượn. Vào đây rồi cũng hơi ngại khi phải đem máy ảnh của mình ra để chụp. Mấy người bạn đi chung với mình người nào cũng có máy ảnh khá tốt. Một người bạn nhiếp ảnh nói với tôi: “Không sao đâu em, chim cò ở đây dạn lắm, nó đi ăn gần mình lắm, tha hồ mà chụp… Đừng có ngại”. Khi bước trên cây cầu gỗ đi ra giữa một hồ rộng lớn, những bãi cỏ nông nước có những chú cò đang mải mê rình mò bắt mồi. Nó chẳng quan tâm đến những cái ống kính dài dài cứ nhắm về phía chúng. Chúng có những kiểu bắt cá rất điêu luyện. Dùng một chân lùa cá, còn cái cổ dài giương cao, con mắt chăm chú. Khi thấy mồi chỉ cần một động tác cắm cái mỏ ngọn hoắc xuống nước là kẹp được con cá tươi trên miệng. Mỗi động tác của chúng là một tác phẩm cho các nhà nhiếp ảnh. 
bolsachica3.jpg

Các nhiếp ảnh gia ở sân chim Bolsa Chica – ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông
Tuy nhiên, đối với các nhà nhiếp ảnh chuyên nghiệp thì họ lại thích chụp kiểu săn mồi của loài chim hải âu mỏ đỏ. Chúng bắt cá tài tình. Có khi từ trên cao bổ nhào xuống nước bắt cá. Có khi bay há miệng trên mặt nước với tốc độ rất nhanh, mỗi lần rê cái mỏ như vậy chúng lại tóm được một con mồi rồi bay vút lên cao để nuốt con mồi. Có khi còn tung hứng con  mồi lên để nuốt trông rất điệu nghệ. Những hình ảnh đó là những khoảnh khắc quý giá; đó là những tác phẩm nghệ thuật độc đáo cho các nhà nhiếp ảnh. 
bolsachica4.jpg

Có nhiều giống chim đẹp đi ăn rong tảo ở sân chim – ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông

Một người bạn nhiếp ảnh nhiều năm ở Quận Cam cho tôi biết: Trước đây nhân viên thành phố thường xuyên đổ vào đây rất nhiều cá, để làm mồi cho chim cò về đây sinh sống. Chính vì hồ rộng có nhiều cá, nơi đây lại có khí hậu nắng ấm tuyệt vời nên thu hút nhiều loài chim di trú định kỳ về sinh sống. Tùy vào thời tiết trong năm, có tháng chim bồ nông về rất nhiều, khi thì vịt trời hay cò, diệt… nhưng phổ biến nhất vẫn là loài chim hải âu mỏ đỏ. 
Vào mùa xuân hay mùa hè, nhiều du khách trong đó có người Việt ở Quận Cam thường xuyên đến sân chim tập thể dục, ngắm chim cò bay lượn, bắt mồi. Du khách đến tắm biển ở bãi biển du lịch Huntington Beach cũng nhín chút thời gian đến sân chim chụp vài tấm hình chim cò làm kỷ niệm. 

bolsachica5.jpg

Nhiều thảm tảo xanh rất đẹp – ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông

bolsachica6.jpg

Thân cò… – ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông

bolsachica7.jpg

Đớp mồi – ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông 

bolsachica8.jpg

Tóm gọn – ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông

bolsachica9.jpg

Cá tươi – ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông

bolsachica10.jpg

Canh chim bắt mồi – ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông

bolsachica11.jpg

Bắt được một con nghêu con – ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông

bolsachica12.jpg

Bắt hụt – ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông

bolsachica13.jpg

Hải âu tìm nơi ngủ qua đêm – ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét