Thứ Hai, 5 tháng 11, 2012

Những loại gia vị kỳ lạ ở hội chợ ẩm thực Paris




Hương vị chính là thứ tạo nên sự khác biệt cho các món ăn (Nguồn: AFP)

Một giọt nước mắt từ muối, một lời thì thầm từ cây nghệ tây, một cơn mưa tôm hùm: sự xa hoa nằm trong những liều lượng nhỏ là điểm nhấn chính tại một hội chợ thực phẩm khổng lồ ở Paris mới đây.

Với những khối mù tạt và kẹo dẻo: sự đơn giản và hương vị là sợi dây nối 19 sản phẩm giúp nhận được một giải thưởng đặc biệt về sáng tạo, nằm trong số khoảng 400 sản phẩm tại hội chợ SIAL năm nay.

Nhưng sự đơn giản không có nghĩa là người ta có thể đoán trước được, khi những hương vị xuất hiện thành những chùm nhỏ, đọng trên lưỡi từng chút một hay để thử từng miếng nhỏ.

Ví dụ như món dầu tôm hùm, được làm từ những thực vật đóng hộp cuối cùng còn lại của đảo Brittany của Groix – giúp gợi lên những hương vị cao cấp từ dầu hạt nho và các loài giáp xác.

“Bạn có thể trộn chúng với món phile cá, một món salad hải sản hay thậm chí với cả món khoai tây nghiền,” Emmanuelle Bernhardt, đại diện của công ty sản xuất loại tinh dầu này cho biết.

Tương tự, quả hạch Cajun mang hương vị của nấm cũng gợi đến vàng đen, với một phần nhỏ của giá trị.

Hay cây nghệ tây, một trong những loại gia vị đắt nhất thế giới, trình bày dưới dạng một tia nước, do một công ty ở Paris, Foodbiotic, phát triển sau 2 năm nghiên cứu.

“Nó đã sẵn sàng để sử dụng, và dễ hơn việc phải ngâm các sợi lấy từ cây,” công ty Maiten de Saint-Paul cho biết.

Trên bờ hồ Maggiore tại phía bắc Italy, Acetificio Mengazzoli, một công ty sản xuất giấm từ thế kỷ 19, đã tìm ra một cách thức để đóng chai nước muối.

Vậy nó khác biệt thế nào với nước biển?

“Điều cơ bản nhất, là nước muối của chúng tôi sạch,” người đứng đầu bộ phận nhập khẩu của công ty, Marco Nodari giải thích khi đứng trước những lọ nhỏ màu đỏ, trắng và đen với muối từ Hawaii, Địa Trung Hải hay Đại Tây Dương.


Những loại gia vị đa dạng tại hội chợ (Nguồn: AFP)

“Bạn có thể dùng những lượng nước rất nhỏ cho rau và nó chỉ bằng một phần tư số lượng muối mà bạn thường dùng,” ông nói, dựa trên lời khuyên về việc mọi người nên giảm bớt hàm lượng natri trung bình họ vẫn nhận.

Sự chính xác thường là một khẩu hiệu, giống như những viên ngọc đen cứng và giòn của loại giấm thơm, do công ty Coolkal của Pháp chế tạo, với lời hứa hẹn sẽ cung cấp những liều lượng nhỏ, đều như nhau với từng miếng thức ăn.

Hay những quả bóng nhỏ mềm được gọi là “Wikicells,” nhồi các loại thực phẩm ăn được, do dược sỹ người Pháp-Mỹ, David Edwards, và nhà thiết kế công nghiệp Pháp Francois Azabourg hợp tác phát triển.

“Với một quả táo, chúng tôi sử dụng vỏ để cung cấp hương vị, protein, chất dinh dưỡng,” cùng đóng gói nó trong kích thước một quả sơ ri cùng với sữa chua, pho mát hay kem, ông nói.

“Nó có thể có một lớp vỏ sôcôla, hay lạc, hay trà xanh và bạc hà, vani, các hạt nhỏ,” ông nói.

Điểm chung của tất cả những công ty thực phẩm này là ở việc họ chú trọng và chất lượng hay những nguyên liệu chưa tinh chế - tự nhiên, cómàu sắc tự do hay nhân tạo – và những nguồn cung đáng tin cậy và cách thức sản xuất bền vững.


Hội chợ ẩm thực Paris là sự kiện lớn nhất trong ngành ăn uống (Nguồn: AFP)

Trên tinh thần này, một loại kẹo hoa quả - hay “bonbon coulis” có hương vị cam thảo được làm từ hoa quả nguyên chất và đường, tạo thành một dòng hương vị, từ quả mâm xôi đến quả phỉ, phết cùng mật ong.

Nhưng ở dòng dưới cùng, Terlet nói, là một trong hai cải tiến thực phẩm đã không thành công trên thị trường. “50% các khoản đầu tư trong nông nghiệp bị thiệt hại.”/.

S.N (Vietnam+)



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét