Thứ Ba, 6 tháng 11, 2012

Đi chợ “Nam Vang” ở Long Beach

Thomas Trương/Viễn Đông


Bông súng non - ảnh: Thomas Trương/Viễn Đông
Nếu như ở Los Angeles có Phố Tàu Chinatown của người Hoa, hay Thai Town của người Thái Lan, cộng đồng người Việt Nam có Little Sài Gòn, thì người Khmer có “Nam Vang” ở thành phố Long Beach. Đây là một thành phố cảng nổi tiếng cách Little Sài Gòn khoảng 20 phút lái xe. 


Cà tím - ảnh: Thomas Trương/Viễn Đông

Ông Thạch Quách Chia là một khách hàng thường xuyên đi chợ Kim Long ở trong khu Nam Vang của người Campuchia, có hơn 85% người Khmer sinh sống. Ông cho biết: “Có lẽ đó là cơ duyên, vì đa số người dân sống ở hạ lưu sông Mê Kông có chung một sở thích từ hệ sinh thái ngay từ lúc còn trong vùng Đông Nam Á. Khi lưu lạc đến Hoa Kỳ thì cũng tụ lại chung sống giáp ranh với nhau, để tiện lợi cho mọi sinh hoạt, nhất là nhu cầu về ăn uống”.


Đậu rồng - ảnh: Thomas Trương/Viễn Đông

Có người thân trong gia đình là người Khmer gốc Sóc Trăng, mấy lần tôi được mời ăn tiệc những món đặc biệt như lẩu mắm Sóc Trăng quả là danh bất hư truyền. Ngon từ gia vị mắm, nước lẩu vừa ăn, cách pha chế và các loại cá, mực, tôm, thịt cho đến các loại rau. Khi ngồi vào bàn tiệc thưởng thức cứ tưởng mình ở giữa miền Tây sông nước Cửu Long. Trong rổ rau nào là bông súng, bông điên điển, bông so đũa, rau ngò nước, đậu rồng, cà tím, giá… Hỏi miết mới biết ra, tất cả những loại rau đặc biệt chuyên cho lẩu mắm có bán đầy ở nhiều chợ trong vùng “Nam Vang” Long Beach. 


Bông điên điển - ảnh: Thomas Trương/Viễn Đông

Mới tuần rồi, lần thứ hai kể từ khi sang Mỹ định cư nhiều năm, tôi mới có dịp thưởng thức lại món lẩu mắm do một người thân chính gốc người Khmer Sóc Trăng nấu. Ai cũng khen ngon và ăn nhiệt tình. Chị T. bỏ một ngày đi chợ mua cá, mắm và đặc biệt là các loại rau đi kèm. Khi đãi gia đình chúng tôi ăn, ai cũng khen ngon tuyệt và hương vị không thua kém ở quê nhà. Mùi lẩu mắm đúng nghĩa không biết có làm “buồn bụng” người hàng xóm hay không. Nhưng chúng tôi biết chắc là nhà người Việt ở kế bên “cầm lòng không đậu”, còn nhà người Mỹ thì “chẳng hiểu cái vụ gì”. 


Bắp chuối - ảnh: Thomas Trương/Viễn Đông

Thế là tôi chụp được mấy tấm ảnh ăn lẩu mắm vừa mới đăng trong phóng sự kỳ 18. Sáng hôm đó, rất nhiều người gọi điện thoại cho tôi hỏi thăm mua rau để dùng với lẩu mắm ấy ở đâu ngon quá vậy. Người thì nhờ mua cho bằng được bông súng, đậu rồng, bông so đũa, bông điên điển, tôi ghi ra một danh sách… Sau đó, xin được địa chỉ chợ chuyên bán các loại rau miệt vườn này, tôi liền gọi điện thoại hỏi chủ chợ có bán các loại rau như vừa kể trên không, bà chủ nói có nhiều lắm. 
Từ nhà tôi chạy đến chợ nằm trong khu Long Beach chỉ khoảng 15 phút lái xe. Đúng là vào khu vực “Nam Vang”, phần lớn bảng hiệu có nhiều chữ Khmer. Đi theo máy định vị chỉ đường, tôi đến khu chợ Kim Long, một ngôi chợ khá lớn. 
Bất ngờ quá, bà chủ chợ là người Việt Nam mới lạ. Quê bà ở Sóc Trăng, gia đình đã có hơn 30 năm làm chợ. Nhưng vợ chồng bà mới thành lập chợ Kim Long hơn 10 năm nay. Tiếp chúng tôi bằng tiếng Việt, được biết đa số nhân viên làm việc trong chợ đều có thể nói được tiếng Việt, tiếng Khmer và cả tiếng Anh. Bà vui vẻ giới thiệu chúng tôi từ khu vực bán rau, củ… Tôi như bị cuốn vào những bó rau muống đồng (loại cọng nhỏ đọt dài, có màu hơi cam, đỏ), rồi nào là đậu rồng, bông súng, đọt sầu đâu, đọt cốt, đọt nhãn lồng, bồ ngót, bông điên điển, cà pháo, cà tím, bắp chuối… Tất nhiên cũng có quầy bán các loại rau củ thường thấy trong chợ Mỹ, Mễ Tây Cơ… Bà chủ còn cho biết, có mùa chợ bán bông thiên lý, bông so đũa… Bà cho biết rau tươi lấy mỗi ngày. 


Đọt sầu đâu - ảnh: Thomas Trương/Viễn Đông


Me tươi - ảnh: Thomas Trương/Viễn Đông

Khi được hỏi, có phải rau nhập cảng từ Campuchia qua, bà cười tươi và nói: “Anh ơi! Mấy thứ rau này có người trồng rất nhiều ở San Diego. Tất nhiên là cũng tùy vào mùa. Giống như ở Việt Nam, hay Campuchia, mùa nước nổi lên thì mới có bông điên điển, bông so đũa, rau nhút. Bình thường thì các loại rau khác có rất nhiều”. Những loại rau chỉ thường thấy trong vùng sông Mê Kông, nhất là vào mùa nước lũ, vậy mà ngày nay lại được trồng ở ngay miền Nam California. 


Rau muống đồng 1,99 đô/bó - ảnh: Thomas Trương/Viễn Đông

Ngôi chợ mà chúng tôi đến là chợ Kim Long Market, nằm trên đường Anaheim Street, thành phố Long Beach, số điện thoại là (562) 436-3990. Ngôi chợ này khá đông người Việt ở vùng South Bay - Los Angeles biết đến. Mỗi lần ăn lẩu mắm là đi chợ này không đầy 15, 20 phút lái xe. Người Việt ở Little Sài Gòn đến đây cũng khoảng 25, 30 phút lái xe. Hy vọng không lâu các chợ người Việt ở Little Sài Gòn cũng có đầy các loại rau vườn… đặc biệt là loại rau ăn với lẩu mắm, lẩu thái…


Đọt cót - ảnh: Thomas Trương/Viễn Đông


Chị Kim Long, chủ chợ - ảnh: Thomas Trương/Viễn Đông


Một góc chợ Kim Long bán trái cây rau quả - ảnh: Thomas Trương/Viễn Đông


Rất nhiều loại rau và món ăn của người Khmer, cũng hợp khẩu vị người Việt 
ảnh: Thomas Trương/Viễn Đông

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét