Thứ Hai, 17 tháng 9, 2012

Tinh thần Frederic Chopin


SGTT.VN - Nhạc sĩ thiên tài Federic Francois Chopin là biểu tượng lớn của đất nước Ba Lan. Chính vì thế, sân bay quốc tế ở thủ đô Warsaw được mang tên Chopin, như một cách để Ba Lan giới thiệu với hàng triệu du khách đến đây mỗi năm về một trong những niềm tự hào đặc biệt của dân tộc.
Zelazowa Wola, ngôi làng cách Warsaw chừng 60km, là nơi đã sinh ra người nhạc sĩ lừng danh không chỉ của riêng nền âm nhạc Ba Lan, mà còn của cả nền âm nhạc châu Âu và thế giới. Ngôi nhà mà Chopin đã từng sống cách đây hơn hai thế kỷ hiện vẫn còn được lưu giữ, cùng với nhiều kỷ vật, và trở thành điểm tham quan mà du khách không thể bỏ qua mỗi khi đến Warsaw.
Ngôi nhà mà Chopin đã từng sống cách đây hơn hai thế kỷ hiện là Bảo tàng Chopin. 
Ngay tại thủ đô, nơi Chopin theo học nhạc ở nhạc viện Warsaw, dấu ấn mà người nhạc sĩ thiên tài để lại vẫn còn khá rõ. Trong cuộc đời ngắn ngủi của mình, chỉ sống vỏn vẹn 39 năm từ 1810 đến 1849, Chopin đã đi rất nhiều nơi. Điểm dừng chân cuối cùng của Chopin là Paris, nơi ông đã tạ thế vì bệnh tật. Theo nguyện vọng của Chopin, trái tim ông được đưa trở về Ba Lan trong khi thi thể vẫn chôn cất ở thủ đô nước Pháp.
Trái tim ấy của Chopin, sau khi được người chị gái Ludwika Jedrzejewicz đưa trở lại Warsaw, đã từng phải trải qua những hành trình chạy trốn sự truy lùng của chế độ độc tài do Aldorf Hitler cầm đầu khi phátxít Đức chiếm đóng Ba Lan trong chiến tranh thế giới lần thứ hai. Người Ba Lan nhất quyết không để trái tim của một nhạc sĩ thiên tài rơi vào tay những kẻ giết người hàng loạt không ghê tay.
Bây giờ, trái tim ấy đang được lưu giữ ở nhà thờ Holy Cross, phía sau một tấm đá hoa cương có khắc chân dung của Chopin. Cách nhà thờ Holy Cross một quãng không xa, chỉ qua hai con phố, là bảo tàng Chopin, nơi du khách có thể tìm hiểu một cách khái quát nhất về cuộc đời và sự nghiệp sáng tác vĩ đại của người nhạc sĩ thiên tài nhưng đoản mệnh.
Ngoài những tác phẩm bất hủ để lại, Chopin còn có công lớn trong việc đưa âm nhạc dân gian của Ba Lan lên một tầm cao mới. Những bản Polonaise của ông, vốn xuất phát từ điệu nhạc múa truyền thống ở các lễ hội của người Ba Lan, mang tinh thần hào hiệp và lạc quan của một dân tộc từng trải qua rất nhiều biến cố lịch sử, với những cuộc chiến tranh đẫm máu.

MINH HÀ (TỪ WARSAW)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét