Thứ Ba, 11 tháng 9, 2012

Hàng vạn trinh nữ ngực trần nhảy múa để vua tuyển vợ


Trong lễ hội truyền thống được tổ chức hàng năm nhằm tôn vinh trinh tiết và tình đoàn kết, hàng vạn thiếu nữ ngực trần nhảy múa để nhà vua nước Swaziland tuyển vợ.

Các cô gái, nhỏ nhất là 5 tuổi mặc váy ngắn và túi rực rỡ sắc màu múa hát tưng bừng vào hôm chủ nhật và thứ hai trước sự có mặt của vua và nữ hoàng trong vũ hội truyền thống Umhlanga Reed, lễ hội tôn vinh trinh tiết và tình đoàn kết.
Lễ hội múa sậy được tổ chức hàng năm nhằm tôn vinh trinh tiết và tình đoàn kết.
Các cô gái từ khắp mọi miền đất nước cắt những cây sậy từ bờ sông sau đó trình diễn những màn múa sậy trước vua và nữ hoàng.
Một người tham gia vũ hội, cô Gcebine Dlamini, 18 tuổi cho biết: “Tôi tự hào là một người Swazi và vẫn còn trinh trắng. Chúng tôi ở đây để thể hiện lòng tôn kính với đức vua và tình đoàn kết với tất cả mọi người”.
Mặc dù Swaziland là một trong những đất nước nghèo đói nhất thế giới nhưng vua Mswati III có đến chục người vợ, sở hữu khối tài sản cá nhân ước tính lên đến 200 triệu USD.
Du khách rất thích thú khi chụp ảnh cùng những trinh nữ ngực trần trong cái giá rét của mùa đông bán cầu nam.
Cuộc sống của các thành viên hoàng gia cũng vô cùng vương giả. Tháng 7 vừa qua, tờ Guardian đưa tin ba người vợ của vua Mswati cùng đoàn tùy tùng hoàng gia 66 người đến Las Vegas vung tiền mua sắm.
Tất cả các cô gái tham gia lễ hội đều mong muốn được nhà vua để ý và chọn làm vợ. Cô gái Fakazile Dlamini, 14 tuổi nói: “Nếu được chọn, tôi sẽ có một cuộc sống tốt hơn những gì tôi đang có, sẽ có rất nhiều tiền, sống cuộc sống của một vương phi và được sang nước ngoài”.
Thông thường, nếu ai đó chính thức trở thành vợ vua, cô gái đó sẽ được nhận một chiếc xe BMW và cung điện riêng của mình.
Theo Tiền Phong
2271 - 074.jpg

2271 - 087.jpg

2271 - 035.jpg

2271 - 066.jpg


2271 - 057.jpg

2272 - 029.jpg

2272 - 039.jpg

2272 - 035.jpg

2272 - 046.jpg

Lễ kén vợ của Quốc vương Swaziland
Lễ hội Umhlanga hằng năm của người Swaziland, vốn được tổ chức với mục đích tôn vinh phụ nữ và trinh tiết của các cô gái, từ lâu nay đã bị lạm dụng trở thành dịp để vua chọn cung tần mỹ nữ.
Lễ hội Umhlanga (Lễ hội Cây Sậy) thể hiện văn hóa của người Swaziland. Các ngôi nhà truyền thống của người Swaziland đều được lợp bằng thân sậy, mà phụ nữ chính là người dựng nhà nên trong lễ hội này, mọi cô gái đều mang tới một bó sậy như là "vé tham dự". Trong lễ hội, hàng chục nghìn cô gái trẻ chỉ quấn vải ngang bụng, còn ngực để trần thi nhau ca hát, nhảy múa. Theo những nhà nghiên cứu, lễ hội Umhlanga là dịp để các cô gái phô diễn vẻ đẹp thanh tân của họ, thể hiện sự trinh trắng của bản thân. Theo phong tục Swaziland, các thiếu nữ phải giữ được sự trinh trắng cho đến khi kết hôn, vì vậy, tất cả những cô gái tham dự lễ hội phải là gái đồng trinh. Bất kể thường ngày ăn mặc quần áo dân tộc hay theo kiểu phương tây thì trong buổi lễ, các cô đều phải để ngực trần. Chính kiểu trang phục này đã thu hút đông đảo khách du lịch tìm đến.
Đội quân 50.000 trinh nữ ngực trần của quốc gia nhỏ bé 1 triệu dân nô nức kéo về kinh thành dự lễ Umhlanga, hòng mong được làm vợ của đức vua đã có 12 bà vợ và 27 đứa con. (Ảnh: humnet)
Lễ hội này kéo dài suốt 8 ngày. Trong ngày đầu tiên, những cô gái đẹp nhất đến từ các bộ lạc kéo đến nơi ở của hoàng thái hậu. Sau đó, cùng với người giám hộ, họ cất tiếng hát làn điệu dân ca các vùng miền. Trong những ngày sau đó, hằng ngày họ phải kiếm được 20 cây sậy mang về hoàng cung... Cứ thế, mãi đến ngày thứ sáu, các thiếu nữ mới được tham dự cuộc cuồng hoan thực sự. Họ chất đống các bó sậy trước cửa cung điện nơi hoàng thái hậu ở, mặc sức nhảy múa các vũ điệu dân tộc, cả nơi này biến thành vũ trường lớn. Mấy chục nghìn con người vừa hát vừa múa, từ xa nhìn vào chẳng khác nào những đóa hồng đen rập rờn trước gió.
Ngày thứ bảy mới là cao trào của lễ hội. Quốc vương Mswati 3 đích thân ngự giá đến đây để cùng vui với thần dân. Thông thường, Mswati 3 thường tới lễ hội này để tìm cho mình một người vợ tương lai. Vào ngày cuối cùng của vũ hội, vua Mswati cho giết 25 con bò để các người đẹp ăn, sau đó họ trở về nhà và kết thúc lễ hội Umhlanga. Điều này đồng nghĩa với việc chấm dứt giấc mộng trở thành vợ vua của các cô gái trong năm đó, và tiếp tục nuôi hy vọng cho năm sau.
Nhưng không phải năm nào lễ hội Umhlanga, còn được gọi là The Reed Dance, cũng kết thúc một cách êm đẹp với việc Quốc vương Mswati 3 tìm thêm được một người vợ trẻ.
Vào năm 2002, một bà mẹ đã kiện quốc vương để đòi con gái. Cô gái được quốc vương Mswati chọn làm người vợ thứ 12 trong lễ hội Umhlanga. Cô gái được tuyển làm vợ thẳng từ trong trường học, và gia đình cô không hề hay biết cô đang ở đâu. Theo luật của Swaziland, con gái được vua chọn, cha mẹ không được thông báo. Song Swaziland đã phê chuẩn công ước LHQ về Quyền trẻ em, vì vậy việc lấy những cô gái dưới 18 tuổi là vi phạm công ước.
Vụ án này được coi là một thách thức đối với vương quyền Mswati 3. Lindavi, nguyên cáo đã đâm đơn kiện đức vua vì đã cho người đến trường nơi con gái bà đang học để bắt cóc cô ta về làm vợ thứ 12, trái với ý nguyện của cô. Phía nhà vua bác bỏ, nói rằng ông chấm cô qua lễ hội Umhlanga rồi liên lạc với cô, rằng cô đã đem lòng yêu nhà vua qua các cuộc đàm thoại rồi đồng ý về ở trong nhà khách của đức vua. Kết quả của vụ kiện là phần thắng thuộc về quốc vương. Sau khi tòa tuyên án, bà mẹ khốn khổ Lindavi khóc nói: "Chẳng ai quan tâm tới tôi, chẳng ai quan tâm tới con gái tôi".
Trước đó, người đứng đầu Swaziland bị các tổ chức nước ngoài chỉ trích vì lối sống vương giả, trong khi hai phần ba thần dân của ông phải sống trong đói nghèo. Những người phê bình cũng cho rằng, chính nhà vua đã tạo ra tấm gương xấu khi lấy nhiều vợ và cho phép thiếu niên sinh hoạt tình dục trong quốc gia có tới 40% người trưởng thành mang virus HIV. Tuy nhiên, nhiều người Swaziland cho rằng, vua của họ có quyền làm những gì ông muốn, và khẳng định các lễ hội như Reed Dance làm nên tên tuổi của vương quốc này.
(Theo Thế Giới Gia Đình)

Cận cảnh tập tục “nhảy sậy tuyển vợ” tại vương quốc Swaziland

Lễ hội Umhlanga tại vương quốc Swaziland hàng năm thu hút tới hàng vạn trinh nữ tham dự với hi vọng "đổi đời".

Tại vương quốc Swaziland thuộc Châu Phi, hàng năm có tới hàng chục ngàn trinh nữ từ mọi ngõ hẻm của đất nước đến khu vực hoàng tộc để tham dự lễ hội “múa sậy” Umhlanga và để cho quốc vương đương thời… chọn vợ. Hãy cùng tìm hiểu đôi nét về tục lệ này qua bài viết dưới đây.

150831reed01-2dcb4
Lễ hội Umhlanga ra đời vào năm 1940, tuy nhiên điệu “múa sậy” chỉ mới xuất hiện từ năm 1991. Lễ hội ra đời nhằm mục đích tôn vinh trinh tiết, thể hiện sự kính trọng đối với Thái hậu, đồng thời gia tăng sự đoàn kết giữa các con dân trong vương quốc.

150831reed03-2dcb4
Ngoài ra, trước vấn nạn đại dịch HIV/AIDS lan truyền quá nhanh, lễ hội còn nhằm mục đích tuyên truyền quan niệm “không quan hệ trước hôn nhân”. 

150831reed13-54057
Lễ hội thường được tổ chức trong khoảng thời gian cuối tháng 8, đầu tháng 9 hàng năm và kéo dài trong 8 ngày.  Trong ngày đầu tiên và ngày thứ 2, hàng chục ngàn cô gái sẽ được tập hợp tại Hoàng làng của Thái Hậu. 

150831reed16-54057
Tất cả các cô gái đều phải vượt qua bài kiểm tra trinh tiết, sau đó được chuyển đến ngôi làng khác nhau để chặt sậy. Chính phủ sẽ chịu trách nhiệm cung cấp phương tiện chuyên chở. Tuy nhiên, phần lớn các cô gái được vận chuyển bằng xe tải, làm dấy lên tranh luận về vấn đề nhân quyền.

150831reed12-2dcb4
Trong ngày thứ 3, các cô gái sẽ tự chặt cây sậy của mình bằng dao cán dài. Sau đó, họ sẽ trở về Hoàng làng trong ngày thứ 4 để chuẩn bị cho lễ hội.
150831reed05-2dcb4
Việc chuẩn bị trang phục và tóc được thực hiện trong ngày thứ năm. Các cô gái sẽ mặc chân váy đính cườm, vòng chân, và một số đồ trang sức truyền thống. Đặc biệt, họ sẽ phải để ngực trần khi nhảy múa. 

150831reed18-1b832
Khi lễ hội bắt đầu, các cô gái sẽ múa theo nhóm và hát đồng ca nhiều bài hát khác nhau trong khi đang múa.

150831reed06-2dcb4
Trong hai ngày cuối cùng, Quốc vương Swaziland sẽ xuất hiện tại lễ hội. Đến ngày cuối cùng, Quốc vương sẽ ra lệnh làm thịt khoảng 20-25 con ngựa. Các cô gái có thể lấy thịt rồi ra về. 

150831reed08-2843d
Tuy nhiên ngày nay, lễ hội nhằm tôn vinh trinh tiết và phụ nữ truyền thống đã bị biến thành cuộc thi tuyển chọn mỹ nữ cho Mswati III, quốc vương đương thời của Swaziland. Người được chọn sẽ được thưởng một tòa lâu đài, một chiếc xe BMW đắt tiền, và một cuộc sống sung túc trong nhung lụa. Tuy nhiên, đức vua sẽ chỉ kết hôn khi cô gái đã mang thai.

150831reed19-1503a
Đức vua Mswati III là một trong 15 người đàn ông giàu nhất thế giới năm 2009. Ông nổi tiếng là một người có lối sống rất xa xỉ và hoang phí. Và dù hiện nay ông đang có 15 bà vợ cùng 25 đứa con, nhưng tham vọng vẫn chưa dừng lại, bất chấp sự phản đối của các tổ chức nhân quyền trên thế giới.
Nguồn: Wikipedia,  Swaziland National Trust, 
 
Theo
 May / Trí Thức Trẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét