Thứ Năm, 20 tháng 9, 2012

Du lịch tự túc đến Philippines

Nhóm tư vấn Công ty du lịch Lạc Hồng Viễn Du



Lễ hội Sinulog ở Cebu city.
(TBKTSG Online) - Đối với các gia đình hoặc người đã lớn tuổi, khi muốn đi đâu chỉ cần chọn hãng lữ hành có uy tín, chu đáo với khách hàng để mua tour là đủ, mọi thứ đã được nhà tổ chức tour sắp đặt và dặn dò du khách những điều cần chuẩn bị. Nhưng giới trẻ thường thích tự mình thực hiện hành trình khám phá, thú vị hơn và cũng lắm điều phức tạp nên cần có sự tìm hiểu, chuẩn bị...
- Giá vé xe buýt hay tàu điện ngầm ở Philippines ra sao? Các loại phương tiện công cộng này có nhiều điểm dừng tiện cho du khách tham quan các địa điểm du lịch hay không?
- Cước xe buýt và xe điện ngầm ở Manila khá rẻ. Ví dụ từ Makati city tới khu Manila city khoảng 8 cây số giá vé khoảng 15 peso (khoảng 8.000 đồng). Các phương tiện giao thông công cộng không dừng ngay điểm du lịch nhưng gần các điểm này, sau khi xuống xe quý khách có thể bắt taxi để đến các điểm tham quan đó.
- Một điều quan trọng khi đến thăm một quốc gia là tham quan các bảo tàng. Xin cho tôi biết một số các bảo tàng nổi tiếng ở Philippines.
Bảo tàng Ayala ở Makati city.
- Du khách đến Manila có thể ghé tham quan một số bảo tàng như bảo tàng Ayala ở Makati city - trưng bày lịch sử hình thành và phát triển của Philippines (www.ayalamuseum.org); bảo tàng quốc gia Philippines (Manila city); bảo tàng trẻ em, bảo tàng quân đội Philippines...
- Người Philippines dùng ngôn ngữ nào để giao tiếp? Tôi chỉ biết tiếng Anh giao tiếp căn bản thôi thì nếu đi du lịch tự túc ở đất nước này có ổn không, nếu như trong trường hợp lạc đường hay cần sự trợ giúp?
- Ở Philippines người dân nói hai thứ tiếng chính là Tagalog và tiếng Anh. Trường hợp chỉ biết tiếng Anh giao tiếp căn bản vẫn có thể tự đi du lịch, chỉ cần du khách biết được địa chỉ nơi đến, hoặc địa chỉ khách sạn, người dân có thể ... đoán và chỉ dẫn.
- Tôi muốn đi tham quan đồi Sô-cô-la tại đảo Bohol thì phải đi phương tiện nào từ thủ đô Manila để đến đó? Xin cho tôi biết một số thông tin về địa điểm này, và vì sao người ta còn gọi nơi đây là “Cánh đồng nhũ hoa”?
- Từ thủ đô Manila du khách có thể đi bằng máy bay, mất hơn 60 phút hoặc đường thủy với thời gian hơn 18 tiếng đồng hồ để đến Bohol. Hiện có hơn 4 hãng hàng không đang khai thác đường bay này nên dễ dàng cho du khách sắp xếp thời gian.
Những ngọn đồi Sô cô la trên đảo Bohol.
Bohol là hòn đảo nằm trong quần đảo Visayas, rộng thứ 10 ở Philippines. Hòn đảo này là một trong những hòn đảo xinh đẹp nhất của Philippine, nổi tiếng với du khách quốc tế bởi bờ biển sạch, đẹp và đặ biệt là có đồi Sô cô la.
Đồi Sô cô la là địa danh được người dân Philippines gọi những ngọn đồi nhỏ có kích thước và hình dáng gần như nhau nằm chập chùng trên đảo Bohol. Vào mùa hè, tất cả cỏ trên đồi khô cháy, nhìn từ xa du khách chỉ nhìn thấy một màu nâu như màu sô-cô-la.
Đồi Sô cô la thường được du khách gọi một tên khác là đồi Nhũ Hoa vì trông giống những nhũ hoa của phụ nữ, nhưng dường như tên này khá xa lạ với người địa phương. Họ chỉ biết đến với cái tên đồi Sô cô la. Tên này xuất phát từ sự chuyển sắc thái màu một cách kì diệu của của các ngọn đồi.
Vào mùa hè, đứng từ trên cao nhìn xuống, du khách sẽ hết độ ngạc nhiên khi trước mắt mình là một khu vực rộng lớn trông như một hộp sô cô la khổng lồ với màu sắc màu đặc trưng và kích thước gần bằng nhau một cách kì lạ. Cũng vị trí này nếu bạn quan sát vào mùa mưa sẽ là một thảm cỏ xanh trùng trùng điệp điệp hiện ra tràn đầy sức sống. Chính vì thế, đây được coi là một hiện tượng độc nhất vô nhị trên thế giới thu hút hàng triệu lượt khách du lịch mỗi năm. Hiện nay trên đảo đã được đầu tư các khu nghỉ dưỡng, resort phục vụ du khách đến chiêm ngưỡng kỳ quan thiên nhiên này.
- Đảo Corregidor có gì hấp dẫn mà các công ty du lịch thường hay đưa du khách đến?
Đảo Corregidor.
- Đảo Corregidor là hòn đảo nằm ở phía nam ngoài vịnh Manila và cách thủ đô Manila khoảng 50km, là nơi chiếm vị trí quan trọng trong cuộc chiến chống Nhật của liên quân Philippines và Mỹ trong thế chiến thứ 2.
Tại đây, du khách được tham quan đường hầm Malinta, nơi được sử dụng để cất giấu vũ khí, phòng chỉ huy của liên quân... tham quan các trại lính dọc trên đường lên đỉnh núi trên đảo, tận mắt xem những khẩu thần công có thể xoay 360­0. Lên đến đỉnh, du khách có thể tham quan bảo tàng Corregidor, nơi trưng bày, lưu trữ những kỷ vật, trong suốt cuộc chiến tại đây. Viếng đài tưởng niệm các liệt sĩ và quý khách có thể leo lên ngọn hải đăng trên đảo để nhìn toàn cảnh hòn đảo.
- Xin cho tôi một số thông tin liên quan đến khu du lịch Pasanjan?
- Thác Pagsanjan thuộc tỉnh Laguna, cách Manila 75km về phía nam Manila. Du khách đến đây sẽ lên những chiếc thuyền nhỏ, được điều khiển bởi hai người đàn ông, một người đẩy thuyền đi lên bằng cách chòi lên những tảng đá nhô lên trên dòng sông, một người lái thuyền đi đúng hướng. Có lúc du khách đi trên những đoàn sông phẳng lặng, tiếng suối róc rách hai bên vách núi. Có lúc du khách sẽ được trải nghiệm cách mà những người lái thuyền đưa thuyền vượt qua những ghềnh dốc mà khi chỉ nghe kể hoặc ngay cả khi ngồi trên thuyền sẽ không thể tin được là họ có thể lái được thuyền qua nhưng bãi ghềnh đó.
Vượt qua các bãi ghềnh, ngắm các vách núi rêu phong, cuối cùng du khách thấy dòng thác hùng vĩ đổ xuống từ độ cao 40 mét, sau đó du khách sẽ lên chiếc bè bằng tre và được đưa đi xuyên vào bên trong lòng thác, tận hưởng cái cảm giác dòng nước từ độ cao 40 mét đổ xuống mát lạnh, mạnh mẽ...
Thác Pagsanjan ở tỉnh Laguna.
- Ở Philippines có loại hình du lịch homestay hay không? Nếu du khách muốn ở cùng với một gia đình Philippines để tìm hiểu văn hóa, lối sống của người dân nước này thì có được không? Nếu có thì chi phí cho loại hình du lịch này ra sao?
- Hiện tại các tỉnh xung quanh Manila có tổ chức homestay tour, chi phí cho loại hình du lịch này thông thường khoảng 250 - 300 đô la Mỹ/khách. Giá chính xác sẽ được báo đến du khách khi đặt tour tại công ty du lịch.
- Nghe nói ở Philippines có loại hình du lịch khám chữa bệnh. Tôi muốn đến Philippines để giải phẩu thẫm mỹ thì có an toàn không? Xin cho tôi một vài lời khuyên nếu muốn đến đây để đi du lịch kết hợp với giải phẩu thẩm mỹ.
Lễ hội Masskara ở Bacolod city.
- Ở Philippines có rất nhiều bác sĩ phẩu thuật thẩm mỹ nổi tiếng. Nếu quý khách có ý định đi du lịch kết hợp phẫu thuật thẩm mỹ, quý khách nên đến trực tiếp văp phòng công ty du lịch uy tín, để được tư vấn và đặt dịch vụ tốt nhất.
- Nghe nói giao thông ở Philippines không tốt lắm, vậy du khách phải chọn loại phương tiện nào thích hợp để đi tham quan thành phố?
- Giờ cao điểm ở Manila từ 6g30 - 9g sáng và 4g - 7g tối. Ngoài khoảng thời gian cao điểm ra, du khách có thể thoải mái tham quan thành phố Manila mà không sợ kẹt xe.
- Ở Philippines có bao nhiêu lễ hội trong năm? Mùa lễ hội nào được nhiều khách du lịch thích nhất?
Lễ hội Sinulog ở Cebu city.
- Philippines có rất nhiều lễ hội trong năm. Nhưng được du khách thích nhất là lễ hội Masskara (Bacolod city), lễ hội Panag Benga (Baguio city), lễ hội Sinulog (Cebu city), Feast of Black Nazarene (nhà thờ Quiapo, Manila).
- Nếu đi du lịch đến Philippines thì du khách cần lưu ý những gì để tránh phạm phải những sai lầm ở quốc đảo này?
- Vần đề an ninh tại Manila rất tốt, người dân rất thân thiện, nên khi du khách đến đây thì nên làm theo chỉ dẫn của cảnh sát địa phương. Nếu đem theo lượng tiền mặt lớn hoặc nữ trang đắt giá, nên gửi lại tại khách sạn, và tất nhiên đừng để mất hộ chiếu...
- Nếu đến Philippines lỡ bị lạc đường thì tôi phải liên lạc với ai để được chỉ dẫn? Trong trường hợp có vấn đề gì xảy ra, có cơ quan ngoại giao nào của Việt Nam ở quốc gia này để tôi có thể liên lạc được?
- Trong trường hợp đi lạc đường, hoặc không thể giao tiếp tốt tiếng Anh, tốt nhất nên mang theo danh thiếp của khách sạn nơi đang ở và số điện thoại của hướng dẫn viên địa phương.
Nếu chẳng may gặp chuyện rắc rối, du khách Việt Nam có thể liên hệ với đại sứ quán Việt Nam tại 670 Pablo Ocampo Malate, Manila. Điện thoại: (632) 521 6843; Fax: (632) 526 0472; email:vnembph@yahoo.com.









Thánh đường Quiapo, Manila.

- Tôi đọc báo thấy khoảng cuối tháng 4 có lễ hội Tuần thánh ở Philippines, xin vui lòng giới thiệu về các hoạt động diễn ra trong sự kiện này.
- Lễ hội tuần thánh được tổ chức hàng năm ở tỉnh Pampanga, Philippines, vào tuần chay của đạo thiên chúa. Đây là nơi duy nhất trên thế giới, tổ chức lễ hội này; là dịp để người dân địa phương mô tả lại nỗi thống khổ, cái chết và sự phục sinh của Đức chúa Jesus. Các tín đồ sẽ đi bộ khoảng 3 cây số, vừa đi vừa tự đánh vào mình bằng roi tre, sau khi đến đỉnh Calvary - nơi mọi người sẽ tận mắt chứng kiến có ít nhất ba người tự đóng đinh mình lên trên thánh giá gỗ bằng hai cây đinh dài 5cm đã được ngâm trong rượu để khử trùng. Người dân địa phương tin rằng làm như thế sẽ trút bỏ được mọi tội lỗi và tâm hồn của họ sẽ được thanh thản.
Đóng đinh trên thập tự giá ở Calvary, trong lễ hội tuần thánh ở Pampanga.
- Hiện nay, hãng hàng không nào bay trực tiếp từ TPHCM sang Manila? Giá vé của các hãng này như thế nào? Một tuần có bao nhiêu chuyến bay từ TPHCM sang Philippines và thời gian bay mất bao lâu?
- Hiện nay, ba hãng hàng không khai thác chuyến bay thẳng TPHCM - Manila và ngược lại là Vietnam Airlines, Philippines Airlines, Cebu Pacific Airlines. Vietnam Airlines và Philippines Airlines bay định kỳ mỗi tuần 3 chuyến. Cebu Pacific Airlines bay hàng ngày từ TPHCM - Manila và ngược lại.
- Tôi muốn đi du lịch tự túc đến Philippines khoảng 10 ngày, xin tư vấn giúp tôi vài địa điểm du lịch hấp dẫn, ngoài thủ đô Manila.
Quần đảo Palawan.
- Cùng trên đảo Luzon, hải đảo lớn nhất nằm ở miền Bắc của Philippines, ngoài thủ đô Manila, du khách có thể tham quan các điểm du lịch nổi tiếng như thác Pagsanjan ở tỉnh Laguna, cách Manila 75km; cao nguyên Tagaytay, nơi quý khách có thể tận mắt chiêm ngưỡng ngọn núi lửa nhỏ nhất thế giới hiện vẫn còn đang hoạt động; thành phố Baguio, nằm cách Manila 240km về phía bắc, là cao nguyên cao hơn mực nước biển 1.500 mét (tương đương Đà Lạt của Việt nam) nên có khí hậu mát mẻ quanh năm nên người dân Philippines gọi là "Thủ đô mùa Hè".
Trên đảo Corregidor, thuộc tỉnh Bataan, bên ngoài vịnh Manila, nơi du khách có thể tham quan những chứng tích chiến tranh từ thế chiến thứ 2 giữa người Philippines và Nhật Bản. Đảo Boracay, thuộc quần đảo Visayas, cách Manila 315km về phía nam, mất khoảng một giờ bay, là nơi mà rất nhiều du khách nước ngoài chọn đến về có bờ biển đẹp, cát trắng, nắng ấm...
Palawan là tỉnh rộng nhất ở Philippines, là quần đảo đẹp với biển xanh, bờ cát trắng và là quần đảo gần nhất với Việt Nam, có nhiều người Việt sinh sống và ở đây còn có "Làng người Việt".
Cebu là một hòn đảo hẹp dài 225km từ phía bắc đến phía nam, bao bọc bởi 167 hòn đảo nhỏ hơn; nhiều đảo trong số này không có người ở, hấp dẫn cho những du khách thích khám phá, thám hiểm. Thành phố Cebu là tỉnh lỵ của tỉnh Cebu và là trung tâm đô thị quan trọng thứ hai của Philippines. Thành phố nằm ở bờ đông của đảo Cebu và là khu định cư đầu tiên của người Tây Ban Nha tại đất nước này. Cebu được biết đến là tỉnh có bờ biển hẹp, các cao nguyên đá vôi và các đồng bằng duyên hải, đặc trưng của một hòn đảo nhiệt đới điển hình. Cebu có các khách sạn, sòng bạc, bãi biển cát trắng, các sân gôn đẳng cấp quốc tế, các trung tâm hội nghị và các trung tâm mua sắm.
Thành phố Cebu, Philippines.
- Du lịch Philippines vào thời gian nào là thích hợp nhất? Và cần chuẩn bị trang phục ra sao?
- Thời gian tốt nhất để du lịch Philippines là từ tháng 12 đến tháng 5, vì mùa mưa ở Philippines kéo dài từ tháng 6 đến tháng 10. Đây là nước nhiệt đới, khí hậu gần giống như Việt Nam, nên du khách có thể ăn mặc thoải mái; áo thun, áo sơ mi, quần tây, quần jeans, quần sọoc... Tuy nhiên, khi đến tham quan các ngôi đền, nhà thờ du khách cần ăn mặc lịch sự.
- Ở Philippines, người ta đi lại chủ yếu bằng phương tiện gì? Nghe nói có xe Jeepney hay Tricycle đưa du khách tham quan nội thành, vậy chi phí khi du khách muốn thuê loại phương tiện này như thế nào? Khách có cần phải trả giá như đi xe ôm hay xích lô ở Việt Nam hay không?
Jeepney ở thành phố Cebu.
- Phương tiện di chuyển công cộng phổ biến của người dân Philippines là xe Jeepney. Nhưng nếu chọn Jeepney hay Tricycle thì du khách phải biết đường, hoặc du khách có thể chọn mua tour tham quan Manila bằng xe Jeepney. Giá xe Jeepney rất rẻ, nên du khách không cần trả giá (tương đương 5.000 đồng/5km).
- Các tour du lịch hiện nay có đưa du khách tham quan các nhà thờ Thiên chúa giáo nổi tiếng ở Philippines hay không?
- Khoảng 90% dân số Philippines theo đạo Thiên chúa. Số còn lại theo các đạo khác như Hồi giáo, Phật giáo... Hầu hết các tour đi Philippines từ TPHCM đều có đưa khách tham quan nhà thờ nổi tiếng ở đảo quốc này như San Augustin, Quiapo, nhà thờ Chánh tòa Manila.

Mua sắm và ăn uống ở Philippines




Mall of Asia, trung tâm mua sắm lớn nhất châu Á, tại Manila, Philippines.

- Mua sắm tại các cửa hàng miễn thuế ở Philippines hay ở sân bay có rẻ hơn mua tại các khu trung tâm thương mại ở Manila hay không?
- Còn tùy thuộc vào du khách muốn mua mặt hàng nào. Tuy gọi là các cửa hàng miễn thuế nhưng thật ra giá cả của hầu hết các mặt hàng ở đó không rẻ hơn khi du khách mua tại các trung tâm mua sắm. Trừ khi bạn mua một số hàng đặc biệt như rượu, thuốc lá...
- Xin chia sẻ vài kinh nghiệm mua sắm tại Manila, nơi được mệnh danh là "thiên đường mua sắm" của Philippines. Nên đến đâu để mua sắm? Khách du lịch phải trả giá như thế nào nếu muốn mua sắm?
- Quả thật, nhiều du khách đã nhận xét rằng Manila thực sự là thiên đường mua sắm. Ở đây họ có các trung tâm thương mại có giá trung bình cho đến hạng sang như Robinson Manila, Golrietta Makati, Landmark, Breenbelt, SM Mega Mall, Mall of Asia (trung tâm mua sắm lớn nhất châu Á). Theo chúng tôi, khi đến Manila du khách nên mua sắm trong các mall, vì ở đây họ bán sản phẩm chất lượng cao (rất ít khi tìm được hàng của Trung Quốc).
Giá cả ở các trung tâm mua sắm lớn cũng tương tự như ở Việt Nam và họ thường bán đúng giá niêm yết. Tuy nhiên, quý khách cũng có thể trả giá nếu muốn, hoặc đề nghị người bán giảm giá. Tiếng Philippines, giảm giá là "tawad po". Tùy mỗi điểm đến mà người dân địa phương có bán những món quà lưu niệm khác nhau.
- Tôi muốn mua quà lưu niệm hay các đặc sản của đất nước này về làm quà cho bạn bè, người thân thì nên mua những gì?
- Ở Manila, du khách thường mua các món quà lưu niệm như là mô hình xe Jeepney, quần áo, các sản phảm mỹ nghệ bằng tre...
- Những loại hình dịch vụ nào tôi phải trả tiền “tip”. Nếu đi theo đoàn du lịch của công ty thì trả tiền “tip” ra sao?
Quán rượu của các chú lùn ở Manila.
- Thông thường tiền tip thì không bắt buộc, tùy ý du khách. Có thể chi cho nhân viên khách sạn, bồi bàn... hoặc bất cứ gì du khách thấy cần. Đi theo đoàn thì tiền tip cũng không bắt buộc, nhưng thường thì các hướng dẫn viên sẽ đề nghị mỗi du khách chi khoảng tip từ 3 đến 5 đô la Mỹ/ngày.
- Nghe bảo ở Philippines có quán rượu của những chú lùn rất nổi tiếng. Xin giới thiệu đôi nét về quán rượu này.
- Đó là Hobbit House - Manila, mở cửa từ năm 1973. Quán bar này hoạt động từ 5 giờ chiều đến 2 giờ sáng hôm sau tại địa chỉ 1212 M.H. del Pilar cor. Arquiza St. (Arquiza Trade Center) Ermita 521-76-04 17D.
- Ẩm thực của Philippines ra sao, liệu có hợp khẩu vị người Việt không?
- Ẩm thực Philippines rất đa dạng. Khi đến Philippines, du khách có thể yên tâm về các món ăn của họ, tuy có đặc trưng riêng về cách chế biến nhưng món ăn của người Philippines cũng được dung hòa từ ẩm thực của người Hoa, nên phần lớn người Việt có thể thấy thích hợp, dễ ăn.
- Ăn uống ở Manila và những điểm du lịch nổi tiếng có chỗ nào vừa ngon, hợp vệ sinh nhưng giá cả hợp lý?
- Nếu quý khách đi du lịch tự túc, quý khách có thể ăn trong các trung tâm mua sắm, hay các cửa hàng thức ăn nhanh có thương hiệu quen thuộc như JolliBee, KFC, Mc Donald... Nếu quý khách đi theo tour của các hãng lừ hành, trong chương trình sẽ sắp sếp bữa ăn sao cho quý khách vừa thưởng thức được món ăn của người Philippines, vừa không quá khác khẩu vị.
- Trong tuần lễ thánh, người dân Philippines ăn những món chay gì? Nếu du khách muốn ăn thử các món chay này thì nên đến nhà hàng nào để phục vụ? Ngoài ra trong tuần lễ thánh, các cửa hàng ăn có phục vụ các món ăn mặn hay không?
Khu phố đèn đỏ ở thành phố Angeles, Philippines.
- Người Philippines không ăn thịt heo từ thứ 2 đến thứ 6 của tuần thánh. Phần lớn họ ăn rau quả, kiêng ăn thịt, trong tuần thánh hầu hết các nhà hàng đều không phục vụ các món ăn có thịt heo, để cả các nhà hàng thức ăn nhanh.
- Khu phố đèn đỏ của thành phố Angeles có giới hạn du khách tham quan? Độ tuổi nào thì khách mới được đến khu phố này? Nếu là du khách nước ngoài có phải trình giấy tờ tùy thân khi đến đó không?
- Thành phố Angeles cũng giống như các thành phố khác ở Philippines, không quá khó khăn cho du khách đến du lịch, tham quan. Họ không giới hạn độ tuổi, không bắt buộc phải trình giấy tờ tùy thân, trừ những trường hợp vì lý do an ninh, cảnh sát sẽ có thể yêu cầu du khách xuất trình hộ chiếu.
- Hiện nay có tour du lịch nào đưa du khách khám phá các vùng biển đẹp của Philippines hay không? Xin giới thiệu cho tôi một vài vùng biển và các hòn đảo đẹp được nhiều du khách ưa thích.
- Philippines là đất nước có đến 7.107 hòn đảo, rất nhiều đảo có bãi biển đẹp, thơ mộng. Nổi tiếng và thu hút nhiều du khách đến tham quan là biển Cebu, Boracay, Palawan...
- Hiện nay, giá trọn gói một tour du lịch đến Philippines khoảng bao nhiêu?
- Giá tour đến Philippines còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố, nhưng thường dao động khoảng 600 đô la Mỹ/ một người với chương trình trọn gói 4 ngày 3 đêm.
Bãi biển Cebu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét