Thứ Hai, 3 tháng 9, 2012

Dạo chợ Việt ở Sydney


PN - Đến Sydney (Úc), hầu hết du khách Việt đều không thể không đến khu Cabramatta. Từ lâu, Cabramatta đã trở thành một trong những địa chỉ hấp dẫn của người Việt.
     Đến Sydney (Úc), hầu hết du khách Việt đều không thể không đến khu Cabramatta. Từ lâu, Cabramatta đã trở thành một trong những địa chỉ hấp dẫn của người Việt.
    Cabramatta là một khu ngoại ô thành phố Sydney, nơi tập trung khoảng 50.000 người Việt. Vùng Cabramatta cách Sydney khoảng 30km về phía tây. Nơi đây hầu như có tất cả những gì mà ở Việt Nam có, từ nhà hàng đến quán ăn, từ các món ăn bình dân đến hạng sang.
    Ngày cuối tuần người Việt đổ về Cabramatta rất đông để mua sắm, ăn uống và tán gẫu cùng bạn bè, đặc biệt là được sống đúng với phong cách Việt Nam. Ở đây bán đủ mọi thứ, từ thịt, cá tươi đến rau củ quả hay tiêu hành tỏi ớt… Giá cả tại đây được cho là khá rẻ, tuy nhiên so với Việt Nam thì cao ngất ngưởng, bởi giá một ký nhãn khoảng 3 AUD (hơn 60.000đ), 2 AUD/kg chuối, 5 AUD/kg đu đủ, sầu riêng 4 AUD/kg, bưởi 6 AUD/kg, 1,5 AUD một bó ngò (khoảng 10 cọng) hay 1,2 AUD một bó cải bẹ xanh...
    Ngoài việc buôn bán những nhu yếu phẩm phục vụ sinh hoạt hàng ngày, Cabramatta còn có nhiều văn phòng luật sư, bác sĩ, kế toán, kiến trúc sư người Việt. Dạo quanh các khu bán thực phẩm, văn hóa phẩm hay đến các quán phở, cửa hàng thời trang hoặc ghé vào cửa hàng nước mía, tôi có cảm giác như đang ở Việt Nam.
    Tại Cabramatta, người Trung Quốc và Việt Nam chiếm đa số. Ở bên trong những khu mua sắm, có thể dễ dàng bắt gặp một cảnh tượng quen thuộc ở các chợ Việt Nam, đó là mọi người ăn uống khá đông đúc và nhộn nhịp. Tuy nhiên, vệ sinh thì được quản lý nghiêm ngặt nên rất sạch sẽ và ngăn nắp. Bên ngoài, trên vỉa hè, các cửa hàng thời trang hay hoa quả… được bày bán hơi chồm ra ngoài theo thói quen của người châu Á, nhưng vẫn được sắp xếp ngay hàng thẳng lối. Mặc dù chính quyền ở đây cấm buôn bán hàng rong, song nét văn hóa này của người Việt vẫn được một số người “lưu giữ” một cách lén lút. Họp chợ cũng được một số người Việt lưu truyền sang đây, tuy nhiên hình thức được đơn giản hóa và lịch sự hơn.
    Có thể nói, Cabramatta là thủ phủ của người Việt tại Úc cả về văn hóa lẫn thương mại. Tuy nhiên, điều trớ trêu là hầu hết hàng hóa ở đây đều xuất phát từ Thái Lan hay Campuchia. Dạo hết khu thương mại, tôi vui mừng khi phát hiện ra sản phẩm cà phê hòa tan G7 được bán trong một tiệm tạp hóa. Tuy nhiên, bà chủ tiệm cho biết, bà nhập sản phẩm này từ Thái Lan, khiến tôi cảm thấy hụt hẫng. Theo thống kê của bà chủ tiệm tạp hóa, ở Cabramatta, có đến 98% là hàng Thái Lan và Campuchia. Một kiều bào cho biết, chị ở Sydney đến nay hơn 20 năm, chỉ có thể mua được gạo của Thái Lan với hàng chục loại khác nhau.
    Với một lượng lớn người Việt đang sinh sống tại Sydney, đặc biệt là du học sinh đang học tập tại đây, vừa qua hãng hàng không Air Asia đã mở đường bay từ Malaysia đi Sydney. Theo đó, hành khách Việt Nam có thể tiết kiệm nhiều chi phí bằng việc nối chuyến từ Việt Nam đi Malaysia, sau đó đến Sydney.
    CA HẢO

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét