Thứ Tư, 5 tháng 9, 2012

Chơi núi Thái Sơn


Trong tất cả những ngọn núi danh tiếng trên thế giới, duy nhất, chỉ có một ngọn núi có “ngày sinh”. Đó là núi Thái Sơn. Câu chuyện bắt đầu vào ngày 15-3 năm 219 trước Công nguyên - ngày Tần Thuỷ Hoàng rời kiệu lên Thái Sơn thực hiện lễ phong thiền (tế trời - đất) - một năm trước khi bình định xong thiên hạ và người ta đã lấy ngày này làm sinh nhật thường niên.
Đường phố “Thiên Nhai” - Quán trà và tiệm rượu giữa lưng trời.
Đường phố “Thiên Nhai” - Quán trà và tiệm rượu giữa lưng trời.

Trong 5 ngọn núi hùng vĩ nhất của Trung Quốc: Thái Sơn, Hoàng Sơn, Hành Sơn, Hoa Sơn và Tung Sơn - Thái Sơn được mệnh danh “Ngũ nhạc độc tôn” - ngọn núi đứng đầu của 5 ngọn núi bởi sự quắc thước, linh thiêng, vững chãi mà theo quan niệm Trung Hoa truyền thống, đây là nơi được nhận nguồn linh khí đầu tiên đến từ phía mặt trời mỗi buổi sớm.

Nằm ở phía bắc TP Thái An - tỉnh Sơn Đông, Thái Sơn là ngọn núi  cấu trúc tầng tầng lớp lớp với đỉnh cao nhất 1.545m. Giữa thế giới của tùng bách trăm năm và vô số “kỳ hoa dị thảo”, dọc các tuyến đường lên, mỗi đỉnh núi là các đền đài, nơi ngự trị của cả Đạo giáo, Nho giáo cùng bi ký và bút tự tuyệt kỹ của nhiều bậc quân vương và các danh nhân qua nhiều thế kỷ. Năm 1987, Thái Sơn chính thức được UNESCO công nhận Di sản Văn hoá - Thiên nhiên thế giới. Mỗi năm, trên

10 triệu lượt khách du lịch đã tới đây. Lên chơi Thái Sơn: Xuân mai, đông tuyết - mỗi mùa mỗi vẻ diễm lệ riêng. Ngoài thú thưởng lãm, người ta còn có một niềm tin bí ẩn về quyền năng màu nhiệm của ngọn núi “độc tôn” này.





Tấm bia đá giữa ngã ba lưng chừng núi Thái Sơn khắc câu nói nổi tiếng của Khổng Tử : “Hữu bằng tự viễn phương lai bất lạc diệc hồ”. (Có bạn từ phương xa tới, không thể không vui) - được xem như nét đẹp tinh thần của người Sơn Đông.


Bất chấp những dốc dài thăm thẳm, người ta lên Thái Sơn bằng tất cả niềm hào hứng của chúng sinh.


Người đi như nước trước cửa “Nam Thiên Môn” - nơi thờ Thái Sơn Thần chủ.


Những giây phút sung mãn bên khối đá mang dòng chữ “Ngũ nhạc độc tôn” nơi chỉ còn cách điện Ngọc Hoàng chưa đầy 50m.


Và đây là “Ngọc Hoàng Điện” - ngôi đền linh thiêng nhất trên đỉnh tột cùng của núi Thái Sơn 1.545m.


Với những người già, đặt chân lên Thái Sơn được xem như một ân huệ lớn nhất của tuổi tác.
Tác giả bài viết: Lê Út
Nguồn tin: www.baoquangninh.com.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét