Thứ Năm, 6 tháng 9, 2012

75 năm cầu Cổng vàng và những con số… đáng sợ


San Francisco, thành phố lớn thứ 13 của Mỹ nổi tiếng thế giới với cây cầu màu cam đỏ đặc trưng không nhầm vào đâu được: cầu Cổng vàng (Golden Gate), kiến trúc được nhận biết nhiều nhất sau tháp Eiffel ở Paris (Pháp).

Những con số ấn tượng
Trung bình mỗi năm có khoảng 10 triệu du khách đến ngắm và chụp ảnh cây cầu này, dù nó không còn là cầu treo dài nhất thế giới nữa (danh hiệu này nay thuộc về cầu Akashi Kaiko ở Nhật) và cũng không phải là cây cầu cao nhất và có lưu thông xe cộ nhiều nhất thế giới.
Cầu Cổng vàng của Mỹ
Du khách trên cầu Golden Gate. Mỗi ngày chiếc cầu này đón 100.000 chiếc xe, 10.000 khách bộ hành và 6.000 người đi xe đạp
Mỗi ngày cầu này giúp cho 100.000 chiếc xe, 10.000 khách bộ hành và 6.000 người đi xe đạp đi từ bờ biển San Francisco đến vùng đất xanh tươi tốt Marin County.
Cầu Golden Gate dài 2,74km, tháp cao của nó cách mặt nước biển 227,38m nhiều lần được dùng làm cảnh chính trong phim truyện ăn khách, từ Vertigo của đạo diễn chuyên trị phim hồi hộp Hitchcock đến Monsters vs Aliens và Rise of the Planet Apes.
Hơn bảy thập niên đã trôi qua, hầu như lúc nào trong ngày cũng có khúc nào đó của nó đang được sơn phết, bảo dưỡng, thay mới thiết bị hư cũ (xin biết rằng mỗi tòa tháp có đến hơn 600.000 chiếc bù long)…
Để chăm lo sức khỏe cho cầu nặng 887.000 tấn này là cả một đơn vị cảnh sát, một chiếc xe cứu hỏa với 1.700 lít nước, 4 xe kéo. Vì gió mạnh, lưu thông trên cầu đã bị cấm ba lần trong 75 năm qua, vào các năm 1951, 1982 và 1983.
Một thực tế không thể không nói đến là chiếc cầu tiếp tục trở thành địa điểm có số vụ tự tử hàng đầu thế giới.
Kể từ khi được khánh thành vào ngày 27.5.1937, đã có khoảng 1.600 ca tử vong được tìm thấy xác và số chưa được xác nhận còn nhiều hơn thế. Nói cách khác, cứ khoảng 2,5 ngày sẽ có ai đó lên cầu để chết hoặc cố tìm đến cái chết.

Cây cầu “không an toàn”?

Cầu Golden Gate đã trở thành một mối đe dọa cho công chúng do không đủ các rào chắn an toàn. Tháp Eiffel ở Paris, tòa nhà Empire State ở New York, đền thờ Thánh Phêrô ở Rome, đại thánh đường Duomo ở Florence, cầu cảng Sydney và nhiều công trình khác đều có hàng rào ngăn ngừa tự tử, ngoại trừ cầu Golden Gate.

Sơn cầu Golden Gate, công việc hầu như hàng ngày
Thật trớ trêu, thiết kế ban đầu đã yêu cầu có một lan can cao hơn dọc theo lối đi nhằm ngăn chặn các vụ tự tử. Tuy nhiên, do một quyết định vào phút cuối, lan can được hạ xuống để tăng tầm nhìn. Kết quả là hầu như bất cứ ai cũng có thể leo lên qua nó, từ một bé gái 5 tuổi (người tự tử nhỏ tuổi nhất, năm 1945), đến một phụ nữ thừa cân 75 tuổi vào năm 2005, hoặc 3 đứa bé bị bố ném qua lan can, rồi sau đó nhảy theo để cùng chết (một vụ vào năm 1964 và hai vào năm 1993.
Cuối cùng, vào năm 2008, ban quản lý cầu đã biểu quyết cho lắp thêm một lưới thép không gỉ rộng khoảng 6m căng bên dưới lối đi. Nó không khác nhiều so với tấm lưới được viên kỹ sư trưởng Joseph Strauss cho lắp đặt, nhằm bảo vệ công nhân (lương 4 đôla/ngày) và kỹ sư (10 đôla/ngày) trong quá trình xây dựng cầu và đã cứu được 19 người.
Tuy nhiên, do không có tiền phân bổ cho việc trang bị những tấm lưới nằm ngoài thiết kế này, thậm chí chỉ được hoàn thành vào năm sau, nên vẫn tiếp tục còn các ca tử vong.
Một số người đã phản đối việc lắp đặt này do vấn đề kinh phí, tuy vậy, trong những năm qua, bộ phận quản lý cầu đã chi hàng triệu đô-la vào việc cải thiện an toàn cho những công trình công cộng khác nhưng không ảnh hưởng đến nhiều người.
Một số khác phản đối vì theo họ, việc lắp đặt sẽ làm mất đi tính thẩm mỹ của cây cầu, tuy nhiên tại những địa điểm khác từng nổi tiếng với các vụ tự tử, các rào chắn thường không ảnh hưởng, hoặc tác động rất ít đến vẻ bên ngoài công trình. Ngoài ra cũng có người cho rằng sẽ chẳng thay đổi được gì, vì người ta vẫn có thể tìm cách khác để tự tử, nhưng nhiều nghiên cứu cho thấy nhiều người chỉ muốn chọn cho mình một ‘kiểu chết’, nếu cách đó không được thì họ sẽ chấp nhận sống tiếp!
Trong một nghiên cứu được công bố năm 1978, các nhà nghiên cứu thuộc đại học California tại Berkeley theo dõi những gì xảy ra với 515 người đã bị ngăn không cho tự tử: 94% vẫn còn sống đến 25 năm sau, hoặc chết vì một nguyên nhân khác.
Khi hàng rào được lắp đặt, dữ liệu cho thấy các vụ tự tử đã dừng lại. Những nơi từng là điểm thu hút những người ‘chán sống’ như: cầu Colorado Boulevard, cầu Aurora, cầu Duke Ellington (Mỹ), cầu Bloor Street Viaduct (Canada), cầu Clifton Suspension (Anh), cầu Grafton (New Zealand) và nhiều địa điểm khác, việc tự tử đã dừng lại sau khi hàng rào được dựng lên.
Ngành du lịch cũng không bị ảnh hưởng gì, nhưng nhiều mạng sống đã được cứu. Vào ngày có thêm lưới bảo vệ, cùng với vẻ đẹp vốn có, cầu Golden Gate sẽ trở nên một công trình của lòng trắc ẩn và đó sẽ thực sự là ngày rất đáng được trân trọng.
Như một mỹ nhân tuy đã lớn tuổi nhưng nhan sắc vẫn còn hấp dẫn, cầu Cổng vàng thu hút nhiều khách tham quan. Tuy nhiên không phải bất cứ ai cũng có duyên với nó. Lắm lúc cầu chìm trong lớp sương mù dày đặc, chỉ có hai tòa tháp bằng sắt vươn lên.
Anh Nguyễn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét