Chủ Nhật, 29 tháng 7, 2012

Yêu lại từ đầu khi trở về Hong Kong


Tôi đánh mất sự hứng thú với Hong Kong ngay từ khi đặt chân đến đất cảng này lần đầu, năm 2008, bởi với tâm thế của một kẻ háo hức đi tìm sự khác lạ, Hong Kong không đem đến cho tôi một sự độc đáo nào của riêng nó.


Hương
Ở cái thành phố rộng chỉ bằng 1/3 diện tích của Hà Nội ngày nay, Âu Á đan xen lẫn lộn. Những quán ăn nhanh, quán rượu hay bar chen lấn bên những tiệm bán thảo dược truyền thống, phim Hong Kong và phim Hollywood là món ăn tinh thần quen thuộc của người dân. Đông và Tây gặp nhau trong một sự hỗn độn, chật hẹp của phố xá. Chinatown và Đại lộ ngôi sao cũng chỉ mang đến cho người ta thêm một sự nhàm tẻ, bởi những thứ đó không thể gọi là của riêng Hong Kong…
Ba năm sau, tôi "buộc" phải quay lại đặc khu này trong một chuyến công tác nhiều ngày. Và điều kỳ lạ là Hong Kong khiến tôi bất ngờ thèm yêu nó đến điên cuồng, yêu từ lúc bước chân xuống sân bay quốc tế Chek Lap Kok. Có lẽ bởi tôi đã tìm thấy Hong Kong của chính nó, một mảnh đất đúng nghĩa “Cảng thơm”?
Đặt chân xuống sân bay Chek Lap Kok, tôi thấy mình có cảm giác muốn hít căng lồng ngực thứ hương nào đó là lạ. Hình như tôi chưa từng thấy Hong Kong như thế này bao giờ, một thứ hương có gió, có nắng, và có cả âm thanh vỗ về. Cho đến lúc bước chân lên xe bus để vào trung tâm thành phố, tôi mới vỡ ra rằng đó là mùi của biển, là vị mặn của đại dương bao quanh Hong Kong. Có gì lạ đâu nhỉ, vì Hong Kong là đất cảng mà, và Chek Lap Kok thì được xây dựng nhờ việc xẻ núi lấn biển. Chỉ lạ là sao lần đầu đến đây, tôi không cảm nhận được cái mùi hương phóng khoáng này nhỉ?
Hong Kong có thể không thay đổi, nhưng chính bản thân tôi đã phải thay đổi những ý nghĩ trong mình về vùng đảo này bởi những hương thơm, mùi vị đặc Hong Kong từ những cửa hàng đồ ăn tự phục vụ trong sân bay. Vị thơm ngậy của vịt quay, vị nồng của mỳ, vị ngọt mặn của hải sản, hương thơm đặc trưng của lủ mỳ, loại nước sốt đặc sản của Hong Kong… Sau này, trong suốt chuyến đi của mình, tôi đã tận dụng mọi cơ hội để nếm những món ăn Hong Kong, bởi chính suất ăn đó đã khiến tôi hiểu, vì sao ẩm thực Trung Hoa coi Hong Kong là phong cách ẩm thực thứ 9 của nước này.
Hình ảnh ở Ladies' Market

Nơi tôi ở là một khách sạn ở khu Mong Kok thuộc Cửu Long. Ngay sát khách sạn khoảng 5 phút đi bộ là khu chợ nổi tiếng khắp Hong Kong: chợ Đàn bà (Ladies’ Market). Ở đây cái gì cũng có, từ những thứ đồ ăn nóng hổi như lục phủ ngũ tạng của các loài gia cầm bán tại những cửa hàng bé xíu cho tới kem, chè với những hương vị rất lạ; từ quần áo, son phấn, cho tới sách vở, bút mực, hộp quẹt in hình những cô gái sexy hay cá kiểng…
Phụ nữ ở đây nhiều lắm, bởi họ khó cưỡng được thứ hương hấp dẫn của shopping. Đàn ông cũng vô vàn, là bởi họ có quá nhiều thứ muốn mua ở khu chợ này. Khu chợ này trước chỉ họp về đêm, giờ thì nó hoạt động náo nhiệt cả ban ngày. Nhưng chợ Đàn bà vẫn chỉ thực sự toát lên đủ “bản năng” của nó lúc đêm về, khi những ánh đèn xanh đỏ nhảy múa, khi người mua kẻ bán chen chân hỏi giá, mặc cả, bấm máy tính tiền… Có một hấp lực rất khó lý giải cho cái sự đông đúc này của Chợ Đàn Bà, vì so với những trung tâm mua sắm như Time Square và Tsim Sa Sui hoặc như outlet Tung Chung gần sân bay thì khu chợ đêm này chỉ xếp hàng trung bình, từ chất lượng hàng hóa cho đến giá cả. Tôi tự lý giải cho mối băn khoăn này bằng “cái lý”: chợ Đàn bà hấp dẫn bởi mùi hương đặc trưng của nó.
Sắc
Hong Kong chỉ thực sự đẹp đến mê hoặc khi đêm về.
Nhìn từ Đại lộ ngôi sao về phía bên kia vịnh, Hong Kong hoa lệ trong muôn vàn ánh đèn màu. Đi dọc theo đại lộ Salisbury lớn nhất khu Cửu Long, có một Hong Kong hào nhoáng rất cổ kính trong hình ảnh khách sạn sang trọng và lâu đời nhất Peninsula được xây dựng từ năm 1928. Đây cũng có thể là khách sạn có địa thế đẹp nhất Hong Kong, với ba mặt phố là Nathan Road, Salisbury và Hankow. Cách tốt nhất để tận hưởng vẻ đẹp của tòa nhà cổ kính, sang trọng này là nhấm nháp ly cà phê, hoặc ấn tượng hơn nữa là một ly bia tươi, để chất men ấy đẩy cái sự tấp nập, lung linh, huyền ảo của Hong Kong lên một đỉnh cao nữa.
Khách sạn Peninsula
Nhưng cái đẹp của Hong Kong có khi lại không đến từ những tòa nhà chọc trời, những khối kiến trúc hiện đại đang khiến phố xá cứ ngày một nhỏ hẹp. Bản chất của vùng đất cảng này là mua và sắm, như nó vốn vẫn thế, từ khi còn là thương cảng thuộc địa của Anh quốc cho đến khi được trả lại cho Trung Hoa. Chỉ cần bước ra khỏi tàu điện, leo lên thang máy là bạn đã có thể mua sắm, đến chồn chân mỏi gối. Người Hong Kong rất biết cách làm thương mại. Chỉ cần bạn hỏi giá một món hàng ở Time Square, nhân viên bán hàng cũng đã hỏi bạn ở đâu đến và khi bạn nói về quốc gia mình đến họ sẽ nói những điều họ biết về nơi xuất sứ của bạn cũng như những lời khen hoặc tỏ ý ngưỡng mộ đất nước của bạn. Với một khách du lịch thì còn điều gì thú vị và tự hào hơn khi được nghe những điều đó. Khi mua một món đồ, lập tức họ sẽ xin số điện thoại, ghi lại địa chỉ của bạn, để hẹn giờ giao hàng tận nơi bạn ở. Cái cách phục vụ chuyên nghiệp đó đương nhiên không chỉ có ở một trung tâm mua sắm như Time Square. Đến Sogo hay thiên đường hàng hiệu Tsim Sa Sui bạn sẽ thấy mình thực sự là thượng đế của thượng đế, khi cả một thế giới đồ hiệu bày ra trước mắt và những nhân viên bán hàng thì tận tâm hơn mức có thể.
Lan Kwai Fong
Tôi không thích mua sắm, nhưng lại cực kỳ yêu những trung tâm shopping ấy, có lẽ bởi nó chính là “con dường” dẫn lối tôi đến với khu Lan Kwai Fong – một tụ điểm ăn chơi nổi tiếng ở Hong Kong. Sau một ngày dài dã dời với việc nhìn, ngắm, chọn, và mua, hầu hết những du khách đến Hong Kong đều không muốn bỏ qua khu “phố bar” này. Từ 21h tới 3-4h sáng hôm sau, Lan Kwai Fong hầu như không ngủ. Khu phố nằm trên sườn núi với những con phố nhỏ vắt ngang dọc như bàn cờ rộn ràng tiếng nhạc, ánh đèn. Tôi nhẩm đếm số quán bar trong khu phố này và thấy mình thật điên rồ khi đi làm cái việc khó khả thi và lãng phí thời gian đó, để mặc những cô gái xinh đẹp và khách Tây say xỉn thì nhảy múa hát hò trên phố.
Ở Lan Kwai Fong, đừng lạ nếu có một vị khách nào đó trong quán bar bỗng dưng ngỏ ý được thanh toán giúp bạn chai bia bạn đang uống, thậm chí mời bạn thêm một chai hoặc một ly cocktail khác. Còn nếu không có cái may mắn đó, thì đơn giản là tận hưởng chính những câu chuyện, nụ cười và ánh mắt đầy thân thiện của những chàng trai, cô gái phục vụ trong quán bar. Họ cũng sẽ là những bạn nhảy hết sức nhiệt tình nếu bạn đã ngà ngà say và muốn đứng giữa phố thể hiện những vũ điệu cuồng say của mình.
Giờ thì tôi hiểu, vì sao mình bị hòn đảo nhỏ bé này bỏ bùa. Và cũng không còn cảm thấy một người bạn của mình “bất bình thường” khi đã đến nơi đây những hơn 20 lần mà vẫn còn muốn quay lại. Chị đã đúng, khi so sánh mảnh đất trẻ này với một cô gái có đủ cả hương lẫn sắc, không gò mình phải thuộc hoàn toàn về người chồng hiện tại Trung Quốc, cũng chưa tình quá bi lụy với người tình cũ- Anh Quốc.
Thú vị:
Các viện bảo tàng. Hong Kong là một mảnh đất nhỏ nhưng cũng có khá nhiều viện bảo tàng hấp dẫn. Nên ghé Bảo tàng không gian, Bảo tàng văn hóa, Bảo tàng hỏa xa, Bảo tàng khoa học, Bảo tàng nghệ thuật, Bào tàng hàng hải,v.v… Đó là những bảo tàng lớn thuộc chính quyền quản lí, còn nếu có thời gian, có thể dừng chân ở một số bảo tàng tư nhân – hấp dẫn cũng không kém.
Những địa điểm cần ghé khi đến Hong Kong:
1. The Peak– điểm cao nhất của Hong Kong. Từ đây bạn sẽ có cái nhìn toàn cảnh về Hong Kong. Vé cho tàu điện là The Peak là 65 HKD – đó là vé bạn lên tận tầng trên cùng của tòa nhà mới xây – còn nếu bạn chỉ dừng ở trạm tàu điện thì giá vé sẽ thấp hơn ¼. Cũng trên The Peak, bạn bỏ thêm 160 HKD nữa sẽ được thăm quan bảo tàng tượng sáp Madame Tussan (bạn sẽ được giảm 10% giá vé nếu đưa cuống vé tàu điện giá 65 HKD).
2. Disney Land – khu vui chơi lớn nhất Châu Á. Disney Land nằm gần sân bay, nếu chỉ đi một ngày, chắc chắn bạn sẽ không thể bao quát hết toàn bộ khu vui chơi rộng lớn này. Bởi vậy, ngay chính trong Disney Land cũng có khách sạn để phục vụ khách du lịch muốn nghỉ lại
3. Đại lộ ngôi sao – Stars Avenue– là địa điểm bạn nên ghé đến lúc 8h tối để chiêm ngưỡng buổi biểu diễn ánh sáng lazer kéo dài 15 phút và sau đó thả bộ dọc đại lộ để chụp hình bên cạnh những ngôi sao yêu thích.
4. Chùa Phật Lớn– là một trong những địa điểm nổi tiếng nhất của Hong Kong mang dấu ấn tâm linh không thể bỏ qua cho bất cứ Phật tử nào khi ghé đến mảnh đất này.
Lưu ý khi đến Hong Kong:
Một điều nên tránh khi đi Hong Kong là… taxi. Giá taxi ở Hong Kong khá đắt đỏ, các bác tài thì chạy xe khá nhanh, trung bình trên 60km/h bởi giao thông của Hong Kong quá tốt. Nếu bạn có một túi tiền eo hẹp, có thể nhảy tàu điện ngầm để đi từ khu Cửu Long sang đặc khu Hong Kong. Thường thì bạn sẽ phải đi 3 chặng để đến được ga trung tâm hoặc Admiralty. Giá cho một vé tàu điện ngầm với cự li như vậy khoảng trên dưới 10 HKD (gần 30.000 đồng). Nếu đi taxi bạn sẽ tốn đến 100 HKD. Các ga đến của tàu điện ngầm thường nằm dưới tầng hầm của các khu mua sắm lớn rất tiện cho việc mua sắm của bạn.
TÁC GIẢ HÀ NGUYỄN
Theo Zing Me

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét