Thứ Tư, 11 tháng 7, 2012

Tìm hiểu trò chơi khiến thổ dân Châu Úc mê tít


Chả riêng gì thổ dân Châu Úc, giới trẻ thế giới cũng mê và trò chơi này còn được ném ra ngoài vũ trụ rồi cơ đấy!

Ngày nay phần lớn chúng ta biết đến chiếc boomerang là dạng que ném dẹt hình chữ “V” xuất xứ từ Châu Úc với đặc tính là luôn tự bay trở về sau khi ném. Nguồn gốc chính xác của boomerang đến giờ vẫn còn là ẩn số. Các bằng chứng khảo cổ cho thấy những vật dụng có đặc điểm và cách sử dụng tương tự như boomerang của thổ dân châu Úc được tìm thấy khắp nơi trên thế giới như hang Jaskinia Obłazowa ở Balan với niên đại khoảng 30.000 năm tuổi hay như trong lăng mộ của Pharaon Tutankhamun (cách đây 2000 năm).
Boomerang truyền thống. Hầu hết boomerang có hình chữ “V” cân.
Về cấu tạo học, boomerang có 2 cánh với độ mở từ 90-150o. Khi được ném theo phương nằm ngang với vận tốc xoay lớn, 2 cánh của boomerang sẽ tạo ra lực nâng y như cánh quạt lớn của máy bay trực thăng vậy. Điểm khác biệt ở chỗ, do 2 cánh tạo thành góc tù nên boomerang sẽ bay theo đường cong hình elip và trở về đúng vị trí người ném nếu được thiết kế một cách chính xác. Người thuận tay phải sẽ ném boomerang xoay ngược chiều kim đồng hồ và nó sẽ trở về phía bên trái người ném (ngược lại với người thuận tay trái).
Cơ chế ném boomerang (cho người thuận tay phải).
Ngày nay, phần lớn boomerang được sử dụng làm đồ chơi thể thao và các cuộc thi ném boomerang thường được tổ chức tại Australia (như Aussie Round chẳng hạn) nhưng trước kia, người bản địa hay dùng chúng làm vũ khí. Có 2 loại boomerang: Loại quay trở về (nhỏ) để săn thú nhỏ hoặc chim và loại không quay về (to) phục vụ cho săn thú lớn (như kanguru) hoặc cho chiến tranh giữa các bộ lạc. Khác với boomerang lớn nhằm gây sát thương, loại nhỏ hơn thường dùng để dọa chim chóc bay vào những tấm lưới được giăng sẵn thay vì tấn công trực tiếp.
Một thổ dân Châu Úc với chiếc boomerang kiểu truyền thống.
Trung bình, tầm bay của boomerang vào khoảng 20-30 mét. Kỷ lục thế giới về ném boomerang xa do David Schummy thực hiện tại cuộc thi Murrarie Recreation Ground ở Australia ngày 15/3/2005 với quãng đường bay lên tới 427,2 mét, phá vỡ kỷ lục cũ ở San Francisco là 406,3 mét của Erin Hemmings.
Clip ném boomerang cắt táo
Ông Takao Doi thử nghiệm ném boomerang trong môi trường chân không.
Năm 1992, Ulf Meerbold, một phi hành gia người Đức đã thử nghiệm ném boomerang ngoài vũ trụ và nhận thấy cách thức bay không khác gì khi ném ở trái đất. Gần đây nhất, một nhà du hành vũ trụ của Nhật, ông Takao Doi đã lặp lại thử nghiệm này ngày 18/3/2008 trên Trạm vũ trụ Quốc tế. Doi đã ném chiếc boomerang sau khi có yêu cầu từ người đồng hương Yasuhiro Togai, một nhà vô địch boomerang thế giới. Nhà phi hành cũng phải công nhận và thốt lên rằng trong vũ trụ, boomerang vẫn bay trở về. Cơ chế bay của boomerang hoàn toàn không thay đổi dù ở trong môi trường có trọng lực và ma sát hay không. Quả là thú vị phải không teen.
Biohazard

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét