Thứ Ba, 3 tháng 7, 2012

Nữ thần tự do – biểu tượng tinh thần Mỹ


Kể từ ngày hoàn thành, tượng Nữ thần tự do đã trở thành biểu tượng của nước Mỹ.
Ngày 2.10.1886, trong tiếng kèn, cờ hoa rực rỡ và âm thanh vang rền của 21 phát đại bác, bức tượng Nữ thần tự do từ từ lộ ra trong ánh mắt mừng vui của những người dân New York và toàn thể nước Mỹ. Kể từ đó, bức tượng này đã trở thành biểu tượng của Hợp chủng quốc. 


Là bức tượng nổi tiếng của người Mỹ nhưng có lẽ ít ai biết rằng đây lại là công trình của người Pháp. Nữ thần tự do đã vượt biển từ Pháp cập vào bến cảng New York. Bức tượng đã bị tháo rời thành 350 bộ phận mới có thể mang được về Mỹ. 


Bức tượng nặng 229 tấn, thân cao 46 mét, được đặt trên một bệ lớn do phía Mỹ đảm nhận. Ngọn đuốc trên tay bức tượng cao 93 mét và dưới chân là những xiềng xích bị đứt tượng trưng cho việc gạt bỏ những gong cùm, tìm đến với tự do. Tay trái của Nữ thần là một phiến đá tượng trưng cho Tuyên ngôn độc lập Mỹ; 7 tia sáng trên mũ bức tượng tượng trưng cho ánh sáng tự do, hạnh phúc tràn ngập 7 đại dương và 7 lục địa.


Chất liệu chính để tạo nên bức tượng này chủ yếu là đồng. Đó là lý do vì sao nó từng mang màu nâu đỏ. Song thời gian đã khiến bức tượng chuyển sang màu xanh như ngày nay.

Việc thi công tượng Nữ thần tự do khổng lồ diễn ra trong khoảng thời gian dài, chịu nhiều tác động bất lợi của thời tiết nhưng cuối cùng cũng đã hoàn thành, thỏa mãn niềm khát khao của đội ngũ thiết kế, kiến trúc sư vào đông đảo người dân Mỹ. 


Nữ thần Tự do đã chứng kiến rất nhiều sự kiện của nước Mỹ, trong đó có sự kiện khói lửa đau thương ngày 11/9

Ngày nay, đến với nước Mỹ, du khách nào cũng mong muốn được đến ngắm tượng Nữ thần tự do, và còn thích thú hơn nữa là leo lên phần vương miện để ngắm toàn cảnh New York. Để lên được tới đỉnh, du khách phải lên 1 cầu thang xoắn ốc hẹp có tới 168 bậc bên trong đầu tượng để dẫn lên khoang vương miện. 


Cầu thang xoắn phía trong bức tượng

Du khách vẫy tay từ vương miện của Nữ thần tự do

Cứ mỗi 1 giờ lại có tối đa 30 du khách được lên ngắm cảnh từ 25 ô cửa nhỏ trên vương miện này. Sau vụ tấn công 11.9, tượng Nữ thần tự do bị đóng cửa trong 8 năm dài, nhưng đến nay đã mở cửa trở lại đón khách du lịch.

Năm 2011 vừa qua, Nữ thần tự do đã kỷ niệm 125 năm ngày sinh của mình. Năm 1984, Nữ thần tự do đã được UNESCO công nhận là một trong những Di sản văn hóa thế giới. 



Hiền Trang (TH)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét