Thứ Ba, 3 tháng 7, 2012

Ngoạn mục đá thạch anh ở thung lũng Mặt Trăng


Những phiến đá thạch anh ở Vale da Lua không chỉ ngoạn mục mà còn có công dụng chữa bệnh.
Vale da Lua hay thung lũng Mặt Trăng nằm trên vùng cao nguyên Brazil, là một phần của công viên quốc gia Chapada dos Veadeiros, thuộc bang Goias, Brazil. Thung lũng nổi tiếng với bãi đá cổ có tuổi đời lên tới 1,8 triệu năm. 


Bãi đá cổ ở thung lũng Mặt Trăng có 1,8 triệu năm tuổi.

Vale da Lua nổi tiếng với một hệ động, thực vật và cảnh quan thiên nhiên khiến ai một lần nhìn thấy cũng phải nín thở vì kinh ngạc. Những tảng đá lớn, đẽo gọt hình thù kỳ lạ, nằm gối vào nhau là kết quả của quá trình sói mòn hàng nghìn năm bởi nước từ dòng sông San Miguel. Những nhà khoa học dự đoán rằng những phiến đá ở Vale da Lua vẫn đang trong quá trình hình thành và sẽ tiếp tục thay đổi hình dáng. 


Những phiến đá tinh thể thạch anh giàu khoáng sản vừa ngoạn mục vừa có tác dụng chữa bệnh.

Đá ở Vale da Lua là thạch anh với các hạt tinh thể lấp lánh giàu khoáng sản, loại đá này từng được xuất khẩu và rất được yêu thích ở Anh và Nhật Bản. Trong những thập niên trước, người ta còn lấy đá ở Vale da Lua để phục vụ công việc sản xuất. Tuy nhiên, những người yêu thiên nhiên và những nhà khoa học đã tìm ra công dụng chữa bệnh của những phiến đá này. Chính vì vậy 3% của khu công viên quốc gia này đã được sử dụng cho mục đích du lịch nghỉ dưỡng, 97% còn lại được sử dụng để nghiên cứu khoa học.



Theo NASA, khi quan sát từ bên ngoài không gian, thung lũng Mặt Trăng là điểm sáng rõ nhất Trái Đất do các tinh thể đá thạch anh phản chiếu ánh sáng mặt trời nơi đây.Năm 2001, Vale da Lua đã được UNESCO công nhận là Di sản cần được bảo tồn của thế giới. 





Ngày nay, thung lũng Mặt Trăng là địa điểm du lịch, nghỉ dưỡng nổi tiếng nhất Brazil.

Hiền Trang (Theo U)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét