Thứ Ba, 3 tháng 7, 2012

Ngát hương vườn hoa danh họa Monet


Đến Vườn thực vật New York, du khách được chiêm ngưỡng vườn hoa tươi khoe sắc theo mùa.
Những bông hoa đua nở trong khu vườn bên hồ của danh họa Claude Monet ở Giverny từ lâu đã thu hút hàng triệu khách du lịch thập phương. Nhưng với những ai không có cơ hội đến Châu Âu cổ kính, họ vẫn có cơ hội ngắm nhìn một phiên bản của khu vườn Monet ở Vườn thực vật New York. 


Vườn hoa ở Vườn thực vật New York lấy ý tưởng từ khu vườn của danh họa Pháp Monet ở Giverny, nơi ông ở từ năm 1883 đến tận lúc qua đời năm 1926. 

Là một người yêu thích làm vườn và từng mong muốn mình trở thành một nhà làm vườn thay vì một họa sĩ, Monet tìm thấy nguồn cảm hứng bất tận từ những loài hoa và cây trong khu vườn của ông.

Chỉ riêng những bông hoa trên mặt nước và cây cầu lily theo phong cách Nhật Bản đã là cảm hứng cho hơn 250 bức tranh của Monet, trong số đó có một số bức đã được treo tại Bảo tàng L’Orangeri ở Paris. Những bức tranh vườn hoa trên cạn là khoảng 40 bức. 

Tranh vẽ lấy cảm hứng từ khu vườn của danh họa Claude Monet

Buổi triển làm hoa ở Vườn thực vật New York sẽ mở cửa từ nay cho tới ngày 21/10, hứa hẹn sẽ là một buổi trưng bày hoa thay đổi theo mùa, từ những loài hoa xuân như hoa giai nhân, hồng leo, hoa sói, hoa iris và thủy tiên tới những bông hoa hè như lavender, hoa huệ… Các loài hoa tháng 9 và tháng 10 sẽ là hoa hướng dương, hoa cúc xanh…



Du khách đến Vườn thực vật cũng sẽ được chiêm ngưỡng 2 bức vẽ lấy ý tưởng từ khu vườn rất hiếm của Monet, những bức ảnh quý giá chụp được ông trong khu vườn và 30 bức ảnh của Elizabeth Murray, người đã chụp ảnh ốc đảo của Monet trong 25 năm. 

Bức tranh Vườn của họa sĩ ở Giverny được đại học mỹ thuật Yale cho mượn là bức vẽ từ năm 1900 cho chúng ta cái nhìn rõ nét nhất về khu vườn năm nào. Bức Irises vẽ trong Thế chiến thứ nhất có phần tối tăm và ảm đạm hơn, thể hiện qua màu sắc của cây cầu và những đóa hoa. 


Các nhà thiết kế và kiến trúc sư New York cũng dựng lại ngôi nhà màu hồng với cửa chớp xanh lá cây của Monet để tạo cảm hứng cho người xem. Khi đi tham quan, du khách sẽ được tận hưởng cảm giác sảng khoái với những bông hồng nở dọc bên đường, thả bộ trên cây cầu lily nổi tiếng dưới bóng cây. 



Những bông hoa trong vườn được trồng theo đúng phong cách mà họa sĩ tài ba năm nào từng làm. Vào mùa đông, ông nhấc những bông súng khỏi mặt nước, bảo vệ chúng khỏi giá rét và trồng lại chúng vào mùa hè. 







Cây cầu Lily mà danh họa yêu mến được tái hiện tại Vườn thực vật New York

Hiền Trang (Theo H)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét