Thứ Ba, 17 tháng 7, 2012

Lễ hội bia Vélo 24 giờ trong mắt nữ sinh Việt


Vélo 24 giờ, lễ hội bia sinh viên Bỉ được xem là điều tuyệt vời nhất khi du khách đến thành phố nhỏ bé Louvain la neuve, miền Nam nước Bỉ.
Vélo 24 giờ - đạp xe liên tục trong 24 giờ
Sinh viên và bia, đó là một cặp từ cực kì hoàn hảo, nhất là sinh viên Bỉ và bia Bỉ. Khi đã chán với việc ra bar uống bia hàng đêm, sinh viên Bỉ nghĩ phải làm điều gì đó to tát. Vậy là họ tổ chức lễ hội Vélo 24 giờ. 

Những chiếc xe tự chế thu hút người tham dự lễ hội.
Lễ hội do nhóm những kẻ đam mê thể thao lập ra từ những năm 1976. Khi lễ hội diễn ra, sinh viên cả xứ Bỉ đổ về chốn nhỏ bé này. Vélo 24 giờ có nghĩa là bạn xe đạp xe liên tục trong 24 giờ. Thường thì tham gia vào lễ hội sẽ là các nhóm chứ không phải là cá nhân. Các thành viên sẽ thay phiên nhau đạp từ 10h sáng hôm nay tới 10h sáng hôm sau. 

Vào ngày này, không khí ở đây cuồng nhiệt hơn bao giờ hết. Hai hoạt động chính của lễ hội là uống bia và đạp xe. Xe đạp được trang trí muôn hình vạn dạng. Xe đạp có thể biến thành ôtô, phi thuyền, thành máy bay, thành ngôi nhà Eskimo, thậm chí thành cái chuồng gà hay cậu chàng bé bự Osterich. Cảnh “hỗn chiến” giữa các loại xe đạp là chuyện bình thường trong lễ hội: xe này đang đi, tự nhiên lăn đùng ra do được trang trí quá cồng kềnh, ngay tức khắc, xe khác đã đè lên… Lần đầu tôi thấy có cuộc thi mà chẳng có người thắng kẻ thua, tất cả chỉ vì niềm vui và bia.

… Đến giáo sư cũng phải bỏ dạy
Thật chẳng có ở nơi nào mà giáo sư cũng tham gia ăn chơi nhiệt tình như ở đây. Lần đầu ở thành phố vào đúng dịp lễ hội này, chúng tôi vẫn đến trường như ngày thường. Sau 30 phút đợi chờ, cả lũ chúng tôi phấn khởi trở về. Giáo sư hôm nay không đến lớp.


Sắc màu rực rỡ của những chiếc xe đạp, âm nhạc rộn ràng của bài hát Louvain le neuve của Edouard Priem vang lên khắp nơi…
Khi đó, các ngả trong thành phố đã bắt đầu bị rào chắn lại và đám đông đổ ra ngày một nhiều. Chúng tôi đang loay hoay tìm đường về thì vèo vèo, giáo sư đáng yêu của tôi đang phóng xe như gió lướt qua. Giáo sư hay thầy phó hiệu trưởng đang làm tay đua kiệt xuất, dẫn đầu đoàn đua tiến về phía Rue de Wallons để tham gia lễ hội. “Giáo sư cố lên! Giáo sư cố lên!”, chúng tôi hò hét và vẫy tay cật lực..

Bia, bia và rất nhiều bạn bè
Đến với lễ hội, người quen kẻ lạ cùng uống bia, trêu đùa và hò hét “Jahoo” cổ vũ  cho “xe đạp chiến”. Tôi mặc áo phông “Em yêu Hà Nội” đi tung tăng, nhiều người không quen biết cũng vẫy chào và hỏi chuyện chúng tôi. Những người tham gia lễ hội không chỉ uống một mà tới cả chục cốc bia tươi. Bia được đựng trong các két bia nhôm cực lớn, đủ các loại, đủ các độ. 




Những người tham gia lễ hội không chỉ uống một mà tới cả chục cốc bia tươi.
Đêm đến, các DJ và nhóm nhạc được điều động tới. Đó là lúc các nhóm, đặc biệt là các nhóm sinh viên đi dọc thành phố, tay cầm bia, tay kia khoác vai đồng bọn, miệng nghêu ngao hát, chân nhảy xập xình…Không khí lễ hội trở nên cuồng nhiệt vô cùng. Nửa đêm pháo hoa vụt sang lên trên bầu trời Louvain la neuve. Khi đó, bạn có thể ôm ngay người bên cạnh dẫu không quen biết, trong khi những kẻ khác vẫn mải miết đạp xe…

“Hết xảy” là từ hầu như ai cũng nói trong ngày. Sắc màu rực rỡ của những chiếc xe đạp, âm nhạc rộn ràng của bài hát Louvain le neuve của Edouard Priem vang lên khắp nơi…, tất cả khiến lễ hội tưng bừng hơn bao giờ hết. Ai đó bảo đây là lễ hội bia lớn thứ 2 châu Âu, chỉ sau Oktoberfest, quả không có sai. 
Theo Mai Thanh Nga (Bee)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét