Thứ Tư, 11 tháng 7, 2012

Kiệt tác của tạo hoá: sông dưới đáy sông


Ngồi câu cá bên sông mà thấy cá bơi tung tăng trên đầu thì kool phải biết!

Tớ đoán chắc hầu hết các bạn khi nhìn bức ảnh này sẽ nghĩ “photoshop” hoặc “nhân tạo” nhưng nếu đã từng lặn xuống sông ngầm trong hang Cenote Angelita ở Mexico, bạn sẽ nhận ra nó ngay thôi. Sau 30 mét ở tầng nước ngọt trên cùng, bạn phải xuống thêm 60 mét nước mặn nữa và thứ cuối cùng bạn sẽ không thể tin vào mắt mình là 1 con sông màu xanh thẫm, cũng có dòng chảy, gợn sóng, thậm chí có đủ cả bờ, cù lao, cây, lá khô rải 2 bên bờ nữa, nhìn không khác gì 1 dòng sông bình thường chảy trên mặt đất.
“Nước” của dòng sông kỳ lạ này rõ ràng không phải là nước bình thường rồi. Thực ra nó chính là khí Hidro sunphít (H2S), một loại khí độc thường được có nhiều trong trứng thối, nặng và không tan trong nước.
Nguyên nhân hình thành của dòng sông khí này vẫn còn chưa được xác định nhưng nhiều khả năng là do khí H2S có trong chất hữu cơ bị phân hủy (cây, lá, xác động vật và bùn) chìm lắng xuống đáy và tích tụ thành lượng lớn dưới đáy đến mức nó tạo thành dòng chảy riêng, cộng thêm với nước sông Cenote Angelita quá tĩnh, không đủ sức làm xáo động khối khí bên dưới.
Quan sát các bức ảnh, bạn sẽ thấy rất nhiều thân cây, lá mục nằm rải rác giữa lòng “sông” và 2 bên bờ.
Những thân cây trông như mọc từ dưới đáy lên vậy.
Nếu nói những anh chàng này tắm sông trong khi đang lặn có đúng không bạn? ^^
Ngồi câu cá trong bộ đồ lặn, bên dòng sông huyền ảo và ngắm nhìn từng đàn cá bơi… trên đầu thì kul phải biết!
Cuối cùng, đã bao giờ bạn ngẩng đầu nhìn lên trời mà thấy cảnh này chưa?
Biohazard

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét