Thứ Ba, 3 tháng 7, 2012

Cuộc chiến băng - lửa ở Nam Cực


Là một trong những núi lửa đang hoạt động lớn nhất Trái đất, núi Erebus có nhiều cảnh tượng đáng kinh ngạc về sự đối lập giữa băng và dung nham ở Nam Cực.


 Erebus là núi lửa đang hoạt động ở Nam Cực, với độ cao 3.794 m so với mực nước biển. Hình ảnh trên cho thấy sự tương phản: băng và tuyết ở trên mặt đất, trong khi nham thạch nằm phía dưới. Núi lửa này hoạt động liên tục từ năm 1972. Nó chứa đựng hồ nham thạch, vốn là một trong 5 hồ nham thạch tồn tại lâu nhất thế giới.
 
Một nhà thám hiểm đang leo thang để tiến vào động Warren, một mê cung hình thành từ băng tan chảy do sức nóng của núi lửa. 
 
Dù ngừng hoạt động thì Erebus vẫn không ngừng "thở" ra khói. Gần đó là miêng núi lửa khác đã tắt lịm. Ngọn núi này nổi tiếng với hồ dung nham luôn sôi sục nằm ngay trên miệng núi lửa. Đây cũng là nơi duy nhất trên thế giới mà lửa và băng kết hợp với nhau tạo nên những tháp băng lớn, cao khoảng 20m .
 
Lúc nửa đêm ở Nam cực, mặt trời vẫn chiếu sáng như ban ngày và soi rõ các tháp băng ở núi lửa Erebus.
 
Bên trong các hang động băng, hơi nóng của ngọn núi lửa Erebus và không khí bị đóng băng thành những tinh thể với nhiều hình thù khác nhau.
 
Nhà vi sinh vật học Craig Cary đang kiểm tra bản ghi chép dưới mái vòm màu xanh của một hang động băng, nơi anh sẽ lấy một mẫu đất để kiểm tra vi khuẩn.
 
Khung cảnh tuyệt đẹp ở sườn dốc của núi lửa Erebus, với sự kết hợp của các tảng băng bóng láng, biển, những ngọn núi xa xa của lục địa Nam Cực.
BÌNH AN
Theo Infonet.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét